รีวิว "Xiaomi Mi Book Air" อีก Notebook น่าจับตามองที่คาดว่าจะขายในไทย เร็วๆ นี้

รีวิว "Xiaomi Mi Book Air" อีก Notebook น่าจับตามองที่คาดว่าจะขายในไทย เร็วๆ นี้

รีวิว "Xiaomi Mi Book Air" อีก Notebook น่าจับตามองที่คาดว่าจะขายในไทย เร็วๆ นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Xiaomi หรือ เสี่ยวมี่ หลายคนคงรู้จักชื่อนี้อย่างดีในฐานะผู้ผลิตมือถือและ Gadget มากมายแต่สำหรับในประเทศจีน Brand นี้ได้มีผลิตภัณฑ์มากกว่ามือถือ และหนึ่งในนั้นคือ Notebook นั่นเอง วันนี้ Sanook! Hitech จะมารีวิว Notebook ของ Xiaomi อย่าง Mi Book Air รุ่นบางเฉียบว่ามันจะดีแค่ไหน จะน่าใช้มากน้อยแค่ไหน มาดูกันดีกว่า

รูปลักษณ์ภายนอกตัวเครื่องและการออกแบบดีไซน์ของ Xiaomi Mi Book Air

เริ่มต้นจากฝาหน้าของเครื่องก่อน ปกติแล้วแต่ละยี่ห้อก็จะมีจุดเด่นเป็นของตัวเองไม่ว่าจะติดโลโก้ ไฟบอกสถานะ แต่สำหรับ Xiaomi Mi Book Air ปล่อยเรียบพร้อมกับโชว์วัสดุโลหะ พร้อมกับสี Space Gray แทน

 Xiaomi Mi Book Air

ด้านข้างของเครื่องอาจจะมีความหนาอยู่บ้าง แต่เข้าใจได้เพราะช่องเสียบต่างๆ มาเต็ม ตั้งแต่ฝั่งซ้ายมีช่องเสียบ HDMI แบบไซล์ปกติ, USB-A มาตรฐาน 3.1 แต่เสียบ USB แบบไหนก็ได้ และมีช่องเสียบหูฟังที่เว้นมากลางของด้านข้าง

 Xiaomi Mi Book Air

ฝั่งขวามีช่องเสียบ USB-C ที่สามารถชาร์จไฟเครื่อง หรือเสียบ Flash Drive ได้ และมีไฟสถานะชาร์จไฟให้ พร้อมกับ USB-A เช่นเดียวกัน


Xiaomi Mi Book Air

ด้านหน้าเครื่องมีร่องเปิดฝาเครื่องที่มีความชัดเจน สามารถยกได้ง่ายดาย

 Xiaomi Mi Book Air

ด้านหลังเครื่องเป็นบานพับปกติพร้มกับร่องระบายความร้อนที่มีไม่ได้เยอะเพราะส่วนมากจะปล่อยออกทางใต้เครื่องมากกว่า

 Xiaomi Mi Book Air

ด้านใต้เครื่องนอกจากจะมีสติ๊กเกอร์แปะไว้เต็มเครื่องมากมายที่บอกทั้งใช้การ์ดจออะไร, ลำโพงของ AKG, และ Dolby Audio ในการปรับจูนเสียง ยังมีร่องระบายอากาศขนาดใหญ่พร้อมกับพัดลมช่วยให้ลมไหลลื่น นอกจากนี้ยังติดตั้งลำโพงอยู่ด้านล่างซ้ายขวา

 Xiaomi Mi Book Air

Xiaomi Mi Book Air

Xiaomi Mi Book Air

เมื่อเปิดฝาเครื่องขึ้นมาจะพบกับหน้าจอแบบ IPS LCD ที่ใส่กระจกใสให้สีสันที่คมชัดและความละเอียด Full HD ผมว่าเท่านี้ก็เพียงพอแล้ว แต่ไม่ได้เป็นแบบทัชสกรีน และมีกล้องแบบ HD

 

แผง Keyboard เป็นแบบมาตรฐาน และมีขนาดปุ่มใหญ่กำลังดีเหมือนกับ Macbook เบาๆ แต่สัมผัสปุ่มจะหนากว่า และให้ Touch Pad ขนาดให่และมีระบบสแกนลายนิ้วมือมาให้ใช้งาน เรียกได้ว่า มันเติมเต็มความต้องการของผู้ใช้ได้ แต่ว่าสิ่งที่สังเกตได้คือ น้ำหนัก ในการพกนั้น มันมากไปหน่อยเท่านั้นเอง

Xiaomi Mi Book Air

Xiaomi Mi Book Air

เปิดเครื่องใช้งาน Xiaomi Mi Book Air พร้อมการทดสอบฟังก์ชันต่างๆ

 เมื่อเปิดเครื่องมาจะพบกับระบบปฏิบัติการ Windows 10 Single Language เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ที่อย่างน้อยก็ดีที่ให้มา และครบเครื่อง อัปเกรดได้ต่อเนื่อง แต่หน้าจอไม่ได้รองรับ Touch Screen นะครับ

นอกจากนี้ในเรื่องลูกเล่นเด่นยังสามารถปรับการแสดงผลการ์ดจอ, ระบบเสียง Dolby แต่ไม่มีโปรแกรมเกี่ยวกับดูแลเครื่องอื่นๆ นอกจากของ Windows เอง

ส่วนกล้อง Webcam ก็ให้ความละเอียดระดับ HD ไม่ได้แตกต่างจากคู่แข่ง

ขุมพลังของเครื่องรุ่นนี้ใช้ CPU จาก Intel Core i5 8250U พร้อมกับการ์ดจอ Nvidia GeForce MX150 ที่ให้กำลังที่เหมาะสม พร้อมกับ RAM 8GB, SSD ขนาด 256GB จากที่ทดลองให้ SSD ทำงานถือว่ารวดเร็ว และการใช้งานดูไม่แตกต่างจาก Notebook ทั่วไปสักเท่าไหร่

ส่วนแบตเตอรี่นั้นขนาด 45Wh ที่ใช้งานได้ยาวนานต่อเนื่อง 7 ชั่วโมงก็ถือว่าดีแล้วครับ แต่เวลาชาร์จไฟกลับเข้าไปไม่ได้มีระบบ Quick Charge มาให้ ซึ่งผิดกับสมัยนี้ที่ Notebook ระดับราคาส่วนส่วนใหญ่จะติดตั้งมาให้แล้ว

สรุปผลหลังทางทีมงาน Sanook! Hitech ได้ทดสอบและลองเล่น Xiaomi Mi Book Air มาสักระยะ

Xiaomi Mi Book Air

แม้ว่า Xiaomi Mi Book Air อาจจะยังดูแล้วรู้สึกว่า เครื่องมีประสิทธิภาพดี แบตเตอรี่ก็ดี พร้อมกับระบบเสียงและการ์ดจอดีความละเอียดที่สูงมากเลยทีเดียว แต่ตอนนี้ยังไม่มีการเปิดเผยราคาออกมา หลายคนก็อยากรู้ แต่คาดว่าจะประมาณ 32,900 บาท แต่ถ้ามองแล้วกับ CPU Intel Core i5 ยังรู้สึกแพงไปเมื่อเทียบกับเจ้าตลาดรุ่นอื่นๆ  (เห็นว่าโปรโมชั่นของแถมเยอะเหมือนกันนะ)

จุดที่น่าติคือน้ำหนักเครื่องที่มากไปหน่อย อย่างไรก็ตาม ถ้าต้องการ Notebook ที่มีหน้าตาเหมือนกับ Macbook Pro รุ่นใหม่ล่าสุด เปลี่ยน Windows 10 เท่านั้น นี่ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจครับ และตอนนี้เริ่มจำหน่ายแล้ว ชอบหรือไม่ขึ้นอยู่กับคุณแล้ว

สรุปจุดเด่นของ Xiaomi Mi Book Air

  • ระบบเสียงของเครื่องดี
  • สเปคเครื่องถือว่าดีมาก
  • ช่องเสียบครบเครื่อง และมี HDMI ขนาดใหญ่
  • การตกแต่งเครื่องดูหรูหรามากขึ้น

สรุปจุดที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติมหากต้องการซื้อ Xiaomi Mi Book Air

  • ราคาของเครื่องแม้ยังไม่เปิด แต่ก็ราคาแอบสูง
  • ไม่รองรับ Windows Hello
  • น้ำหนักมากไปหน่อย
  • เครื่องรีวิวนี้ยังไม่มีสกรีนภาษาไทย แต่ของจำหน่ายในประเทศไทย ก็คงจะมีสกรีนแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook