สรุปทุกอย่างใน macOS Mojave มีอะไรใหม่บ้างมาดู

สรุปทุกอย่างใน macOS Mojave มีอะไรใหม่บ้างมาดู

สรุปทุกอย่างใน macOS Mojave มีอะไรใหม่บ้างมาดู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

macOS คือระบบปฏิบัติการที่เป็นหัวใจสำคัญของ Mac ทุกเครื่อง ซึ่งจะช่วยให้คุณทำสิ่งต่างๆ ได้ ในแบบที่คุณจะไม่มีวันพบจากคอมพิวเตอร์เครื่องไหนๆ นั่นเป็นเพราะ macOS และฮาร์ดแวร์ต่างก็ถูกออกแบบ มาเพื่อทำงานร่วมกันโดยเฉพาะ ล่าสุด Apple ได้ทำการเปิดตัว macOS Mojave ที่สามารถทำอะไรได้มากขึ้น มาดูกันว่า macOS Mojave ใหม่สามารถทำอะไรได้บ้าง?

macOS Mojave (10.14)

อีกระบบปฏิบัติการที่มีความสำคัญอย่างมาก เพราะนอกจากเป็นคอมพิวเตอร์และเป็นเริ่มต้นของการพัฒนาทั้ง iOS, WatchOS ก็ยังคงต้องมีการพัฒนาต่อในเวอร์ชั่นใหม่ต่อจาก High Sierra แต่ว่าเวอร์ชั่นใหม่เรียกได้ว่า macOS Mojave (อ่านว่า โมฮาเว่ ตามภาษาสเปน) ตามชื่อทะเลทรายในรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยมาพร้อมฟีเจอร์ใหม่ที่น่าสนใจหลายอย่าง

macOS Mojave Dark Mode

  • ฟีเจอร์แรกเพิ่ม Dark Mode ทำให้การทำงานนั้นเมื่อใช้เวลากลางคืนง่าขึ้น ปรับทั้งการแสดงผลและภาพต่าง ๆ ของเครื่องให้เป็นแบบกลางคืน ทำให้แสดงผลนั้น จุดที่สนใจเช่นการดูข้อมูลทำให้มันดูดีมากขึ้น แต่ถ้าใครไม่ชอบก็สามารถปรับเป็นแบบปกติได้ และยังดูน่าตื่นเต้นสำหรับนักพัฒนาเพราะทหมันดู Code ได้ง่ายขึ้น
  • โหมดของหน้าจอสามารถปรับตามเวลาได้ โดยกลางวันจะแสดงผลปกติ และกลางคืนจะเป็น Dark Mode อัตโนมัติ

macOS Mojave

  • การจัดเรื่อง Desktop Stack ทำให้ข้อมูลต่าง ๆ ที่รกบน Desktop ผสานเข้าอย่างง่ายได้ และสามารถแสดงผลได้ง่าย หรือ เปิดเมลแล้วดูดแสดงผลเก็บ File ภาพได้ง่ายแค่ลากเข้าไปใน Stack ได้ และสามารถ Drop ไปยังเอกสารของคุณได้
  • Finder สามารถ Preview รูปหรือดูเอกสารได้ และดูรายละเอียดได้ โดยไม่ต้องกดเข้าไปในโปรแกรม แถมแก้ไขภาพได้ง่ายเพียงแค่เลือกดูภาพ เช่นการปรับองศาของภาพ, สร้าง PDF เมื่อมีการวมภาพได้, ใส่ลายน้ำ PDF ได้
  • Quick Look สามารถเปิดภาพได้รวดเร็วและแก้ไขหรือเพิ่ม Object เช่นลายเซนของเราได้รวดเร็ว

macOS Mojave

  • Screenshots แบบใหม่ ที่ทันสมัยขึ้นกว่าเดิม โดยเราสามารถเลือกพื้นที่ Screen Shots และสามารถปรับขยายเฉพาะส่วนได้ หรือจะ Screen Shot ให้บันทึกเป็นวิดีโอได้
  • Continuity / Continuity Camera ท่าสามารถเพิ่ม Object จากมือถือ เข้าไปในภาพของการ Present หรือ Document ได้ง่าย โดยการสามารถเลือกให้สแกนเอกสารได้ง่าย และทำงานผ่านมือถือแบบไร้รอยต่อ
  • Apps เพิ่มการนำเสนอข่าว หรือ News บน macOS ครั้งแรก

macOS Mojave

  • Voice Memo เพิ่มใน macOS และยัง โหลดจาก iCloud ได้
  • Home สามารถใช้ HomeKit ใน macOS เวอร์ชั่นใหม่นี้ได้

macOS Mojave

macOS Mojave

macOS Mojave

  • Privacy เพิ่มความปลอดภัยด้วยการป้องกันไม่ให้เข้าถึงผ่านการสแกนลายนิ้วมืออย่างเดียวแต่สามารถป้องกันการเข้าถึงได้ถึงกล้อง, ไมโครโฟนและครบเครื่อง รวมไปถึงดักไม่ให้เว็บแสดงกล่องข้อความหรือ บอกว่ามีการติดตามข้อมูลของคุณหรือไม่ เรียกได้ว่าป้องกันสุดชีวิตเพื่อรักษาความเป็นส่วนตัว
  • Mac Apps Store ปรับปรุง UI ใหม่ให้ดูน่าใช้กว่าเดิม และปรับปรุงให้คล้ายกับ iOS มากขึ้น และมี Top Chart ให้ดูด้วย มีการเพิ่ม Apps เข้าไปมากมายรวมถึง Microsoft Office 365 หรือเป็นเกมใหม่ๆ มากมาย

macOS MojavemacOS Mojave

macOS Mojave

  • Technologies ภายใน macOS Mojave มีทั้ง External GPUs สามารถการ์ดจอภายนอกได้ ทำให้การแสดงผลภาพ หรือการเล่นเกมทำได้ดีขึ้น อีกเทคโนโลยี จะมีการเพิ่มทำให้การทำงานของเครื่องได้รวดเร็วมากขึ้น และ เรียกได้ว่ายกเทคโนโลยีนี้มาจาก iOS มาสวมลงใน คอมพิวเตอร์

macOS Mojave

และยังคำถามว่าจะรวมระหว่าง macOS กับ iOS หรือไม่ คำตอบคือไม่ เพราะการทำงานและรูปแบบการใช้งานแตกต่างกัน ยังไง macOS อาจจะต้องใช้ Mouse หรือ Touch Pad อยู่ต่อไป แต่อาจจะมีบางอย่างที่เหมือนกันอยู่บ้างแหล่ะครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook