แซง YouTube พบ Facebook ครอง 46% ตลาดโฆษณาวิดีโอดิจิทัล

แซง YouTube พบ Facebook ครอง 46% ตลาดโฆษณาวิดีโอดิจิทัล

แซง YouTube พบ Facebook ครอง 46% ตลาดโฆษณาวิดีโอดิจิทัล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การสำรวจล่าสุดชี้ Facebook สามารถครองส่วนแบ่ง 46% ของตลาดโฆษณาวิดีโอดิจิทัลรวมช่วงปีที่ผ่านมา สัดส่วนนี้นำหน้า YouTube ยักษ์ใหญ่ที่เคยเป็นเจ้าตลาดโฆษณาวิดีโอออนไลน์ต่อเนื่องหลายปี 

ผลการวิจัยของบริษัท Clinch ที่ระบุในรายงานของ Marketing Dive พบว่า Facebook เป็นแพลตฟอร์มที่แสดง 46% ของโฆษณาวิดีโอทั้งหมดที่ถูกสร้างขึ้นในขณะนี้ โดยตัวเลขส่วนแบ่งนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 74% เมื่อรวมโฆษณาวิดีโอบน Instagram ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันแชร์รูปภาพในเครือ Facebook

ผลการวิจัยของ Clinch ตอกย้ำว่าวันนี้ Facebook สามารถแซงหน้า YouTube ของ Google ในฐานะผู้ให้บริการแพลตฟอร์มเพื่อทำแคมเปญโฆษณาวิดีโอบนออนไลน์ เนื่องจาก Google ครองส่วนแบ่ง 41% ของตลาด

การศึกษายังแสดงให้เห็นว่า แม้ตลาดโฆษณาวิดีโอดิจิทัลจะมีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ แต่วงการนี้ก็ยังมีปัญหาใหญ่เรื่องคุณภาพและความเหมาะสมกับแพลตฟอร์ม การสำรวจพบว่าประมาณ 75% ของนักการตลาดเพียงแค่หยิบโฆษณาทางทีวีของตัวเองมาปรับเพื่อฉายบนออนไลน์เท่านั้น โดย 44% ยอมรับว่าไม่ได้ตัดต่อให้โฆษณาสั้นลง ตามความยาวที่แนะนำของแต่ละแพลตฟอร์ม เนื่องจากสปอตโฆษณาทีวีมักกินเวลา 15 ถึง 30 วินาที แต่ Facebook และ YouTube แนะนำให้วิดีโอโฆษณามีความยาว 6 วินาทีเท่านั้น

ครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่า ได้เห็นผลลัพธ์ที่ดีเมื่อปรับแต่งแคมเปญวิดีโอของตัวเองให้เหมาะสม โดยประมาณ 90% ของนักการตลาดที่ลงมือสร้างโฆษณาสำหรับ Facebook หรือ YouTube โดยเฉพาะนั้นเห็นผลตอบรับที่ดีอย่างชัดเจน จุดนี้กว่า 70% ของกลุ่มตัวอย่างรายงานว่าตัวเลข KPI ปรับเพิ่มขึ้นจริงเป็นรูปธรรม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook