Apple เผยความลับทำไมเครื่องถึงช้าลงพร้อมวิธีแก้ไขที่ไม่ต้องซื้อเครื่องใหม่

Apple เผยความลับทำไมเครื่องถึงช้าลงพร้อมวิธีแก้ไขที่ไม่ต้องซื้อเครื่องใหม่

Apple เผยความลับทำไมเครื่องถึงช้าลงพร้อมวิธีแก้ไขที่ไม่ต้องซื้อเครื่องใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนหน้านี้มีรายงานจากผู้ใช้งาน Reddit ระบุว่า เมื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่ของ iPhone 6s ที่เสื่อมแล้ว พบว่าประสิทธิภาพการทำงานของ CPU สูงขึ้น โดยวัดผลจากแอป Geekbench ล่าสุด Apple ก็ได้ออกมายืนยันเพิ่มเติมเป็นที่เรียบร้อยครับ

ตัวแทนของ Apple ระบุว่า

“เป้าหมายของเราคือมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดให้ผู้ใช้งาน ซึ่งรวมถึงประสิทธิภาพการใช้งานโดยรวมและและการยืดระยะเวลาการใช้งานอุปกรณ์ให้นานที่สุด แบตเตอรี่ Lithium-Ion จะไม่สามารถจ่ายไฟได้เต็มประสิทธิภาพเมื่อยอู่ในสภาพอากาศที่เย็น และเมื่อแบตเตอรี่สูญเสียความจุตามระยะเวลาการใช้งาน อาจทำให้เครื่องปิดตัวเองโดยไม่สามารถคาดการณ์ได้เพื่อป้องกันชิ้นส่วนต่างๆ เกิดความเสียหาย

ปีที่ผ่านมา เราได้ปล่อยฟีเจอรใหม่ให้ iPhone 6, iPhone 6s และ iPhone SE แก้ปัญหาเครื่องปิดเครื่องตัวเอง ซึ่งคุณสมบัตินี้ถูกเพิ่มเข้าไปใน iPhone 7 ใน iOS 11.2 แล้วเช่นเดียวกัน”

ในปี 2015, Apple รายงานว่า iPhone 6s ที่ผลิตระหว่างเดือนกันายายนถึงตุลาคม พบว่าชิ้นส่วนของแบตเตอรี่นั้นไปสัมผัสกับอากาศที่อยู่ในสภาพแวดล้อม ทำให้แบตเตอรี่ชุดดังกล่าวเสื่อมประสิทธิภาพไวกว่าปกติ ซึ่งทำให้เครื่องนั้นปิดตัวเองโดยไม่ได้ตั้งใจ แต่ไม่มีผลกับความปลอดภัยของเครื่อง ซึ่ง Apple ได้แก้ปัญหาโดยการปล่อยอัปเดตซอฟท์แวร์ครับ และสามารถแก้ปัญหาได้ด้วยดี

ในส่วนของแบตเตอรี่ที่เสื่อมลงแล้วส่งผลต่อประสิทธิภาพของ CPU, Apple ยอมรับว่าเป็นเรื่องจริง แต่จะเกิดขึ้นเมื่อเครื่องต้องการประสิทธิภาพที่สูงเกินกว่าที่แบตเตอรี่จะจ่ายไฟให้ได้ สิ่งสำคัญที่ Apple ไม่ได้อธิบายคือ ทำไม iPhone 6 และ iPhone 6s ถึงไม่ถูกออกแบบมาให้ป้องกันปัญหาดังกล่าว ซึ่งค่อนข้างแน่ชัดว่าปัญหานี้เป็นปัญหาที่ไม่คาดคิดเช่นเดียวกัน

คะแนนลดลงตามระยะเวลาของแบตเตอรี่

นักพัฒนา Marco Arment ได้ทวีตข้อความว่า Apple ไม่ได้ลดประสิทธิภาพของอุปกรณ์เพื่อที่จะผลักให้ลูกค้าไปซื้อเครื่องใหม่แต่อย่างใด หาก Apple ทำแบบนั้นจริงๆ ลูกค้าจะรับรู้ได้ตั้งแต่ครั้งแรก และจะสร้างความเสียหายให้กับตัวบริษัทเองอีกด้วย

ถ้าใครคิดว่าเครื่องตัวเองเริ่มช้าและแบตเตอรี่เริ่มลดเร็วแล้ว ก็นำเครื่องไปเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้เลยนะครับ จะได้เครื่องวิ้งๆ กลับมาใช้ใหม่อีกครั้งโดยไม่ต้องเสียเงินเยอะเพื่อซื้อเครื่องใหม่อีกด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook