MG เจ๋ง โชว์ i-SMART ระบบสั่งงานด้วยเสียงภาษาไทยในรถยนต์เป็นครั้งแรก

MG เจ๋ง โชว์ i-SMART ระบบสั่งงานด้วยเสียงภาษาไทยในรถยนต์เป็นครั้งแรก

MG เจ๋ง โชว์ i-SMART ระบบสั่งงานด้วยเสียงภาษาไทยในรถยนต์เป็นครั้งแรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 MG ค่ายรถยนต์ลูกครึ่งจีน-ไทย-อังกฤษ โดยบริษัท SAIC – CP จำกัด และบริษัท MG Sales (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว i-SMART ระบบอัจฉริยะที่ผู้ใช้สามารถสั่งงานด้วยเสียงภาษาไทยภายในรถเป็นครั้งแรกของโลก เริ่มต้นง่ายๆ แค่พูดว่า Hello MG แล้วสั่งงานภาษาไทย เช่นการสั่งงานเครื่องเสียงในรถ หรือระบบนำทางทันที ผู้ขับไม่ต้องละมือจากพวงมาลัยไปสั่งงาน

 ก่อนหน้านี้ MG เคยเปิดตัว inkanet ที่สั่งงานรถยนต์ผ่านแอปได้ เช่นเตือนสิ่งผิดปกติอย่างการสตาร์ทรถ การเคลื่อนรถ หรือจะสั่งปลดล็อกประตู เปิดไฟหาตำแหน่งรถ ซึ่งก็ใช้ได้ในรถ MG หลากหลายรุ่น และวันนี้ MG ก็เปิดตัวระบบใหม่ให้ผู้ใช้สั่งงานรถยนต์ด้วยเสียงได้เรียกว่า i-SMART ครับ เรียกได้ว่าเป็นรถยนต์แบบ Internet of Things อย่างสมบูรณ์ (ส่วนระบบ inkanet ก็ยังใช้งานได้ต่อไปในรถรุ่นปัจจุบัน)

เริ่มใช้ MG i-SMART ง่ายๆ แค่พูดว่า Hello MG ก็เริ่มใช้ได้เหมือนเรียก Siri หรือเรียกกูเกิ้ล หรือจะกดปุ่มเพื่อสั่งงานจากพวงมาลัยก็ได้ เมื่อระบบพร้อมรับคำสั่ง ก็พูดสั่งงานระบบต่างๆ ภายในรถยนต์เป็นภาษาไทยได้เลย อย่างเปิด Sun Roof, เปิดแอร์/ปิดแอร์, ปรับเครื่องเสียง หรือระบบนำทาง นอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมต่อกับ Apple CarPlay ได้ด้วย

ส่วนใครที่ไม่สะดวกสั่งงานด้วยเสียง i-SMART ก็มีทางเลือกในการสั่งงานอื่นๆ ด้วย เช่นการกดสั่งงานจากหน้าจอวิทยุในรถ อันนี้สั่งงานง่ายหน่อย เห็นได้จากในรถเลย เห็นข้อมูลสำคัญเช่น การทำงานของระบบรถ อุณหภูมินอกรถและอื่นๆ หรือจะสั่งผ่านแอปเหมือน Inkanet ก็ได้ ซึ่งตัวแอปนี้ทำมาให้สนับสนุนการเดินทางตั้งแต่ก่อนเดินทางจนหลังจบการเดินทาง เหมือนเป็นผู้ช่วยส่วนตัวที่รายงานสภาพจราจร รายงานสภาพอากาศ แถมสั่งสตาร์ทรถ เปิดแอร์รอไว้ก่อนที่เราจะเข้ารถก็ได้ เผื่อจอดกลางแดด รถร้อนมาก ไม่อยากเข้าเตาอบ

ชุดทดลอง i-SMART ก่อนติดตั้งในรถจริง แผงควบคุมด้านขวาคือพวงมาลัย

นอกจากนี้ i-SMART ยังมีระบบ machine learning ที่จะเรียนรู้วิถีชีวิตของเราเพื่อปรับปรุงการทำงานให้เหมาะสมกับเรามากขึ้น เช่น เรียนรู้พฤติกรรมของผู้ขับ ถ้าขับทางเดิมๆ ทุกวัน ก็อาจมีคำแนะนำเส้นทางใหม่ๆ ที่ดีขึ้น ใช้เวลาเดินทางลดลงมาให้

แน่นอนว่าเมื่อรถยนต์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้แบบนี้ ก็ต้องมี SIM Card ติดตั้งอยู่ด้วย ซึ่งผู้ใช้สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านซิมที่ติดตั้งมาในรถได้เลย ไม่คิดค่าบริการอินเทอร์เน็ต ในระยะเวลาที่ MG กำหนดตามรถรุ่นต่างๆ

i-SMART จะติดตั้งในรถรุ่นอนาคตของ MG

ซึ่ง MG จะปรับปรุง i-SMART ให้รองรับการทำงานใหม่ๆ และเรียนรู้ได้มากขึ้นผ่านการอัปเดท Firmware ตลอดอายุการใช้งานของรถ (เช่นจะมีความสามารถซื้อของออนไลน์ได้ในรถด้วย) ซึ่งการปรับปรุง Firmware เรื่อยๆ ก็ช่วยให้ระบบรถปลอดภัยขึ้นด้วย เพราะ MG สามารถอัปเดทเพื่ออุดช่องโหว่ได้เรื่อยๆ และการบริการออนไลน์ทั้งหมดของรถ MG นั้นจะทำผ่าน Private Link ทำให้มั่นใจเรื่องความปลอดภัยได้ระดับหนึ่ง

โดย i-SMART จะเริ่มติดตั้งกับรถยนต์รุ่นใหม่ของ MG ที่จะแนะนำในเดือนพฤศจิกายนนี้ ก็ต้องติดตามชมกันอีกทีว่าจะเป็นรถยนต์รุ่นอะไร

MG นี่จริงจังเรื่องเทคโนโลยีจริงๆ ครับ นำเทคโนโลยีที่เราเคยเห็นตามงานโชว์ต่างประเทศ พอรู้ตัวอีกที เย้ย รถยนต์ MG ที่ขายในไทยก็ทำได้แล้ว ไม่ต้องรอนานเลย

ซึ่ง i-SMART ก็เป็นหนึ่งในวิสัยทัศน์กลุ่ม Internet of Things ที่ MG ตั้งใจพัฒนาขึ้นมา ซึ่ง MG ยังมีวิสัยทัศน์พัฒนารถยนต์กลุ่มพลังงานทางเลือกใหม่ เช่นรถไฟฟ้า หรือแนวคิดระบบแบ่งปันการใช้รถยนต์หรือ Car Sharing ซึ่งน่าจะเห็นรถไฟฟ้าตัวจริงหรือรถยนต์ไร้คนขับจาก MG ได้อีกไม่นานนี้ครับ

การตรวจสภาพรถผ่านแอปของ MG

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook