วิวัฒนาการการใช้งาน FLASH ในธุรกิจระดับองค์กร

วิวัฒนาการการใช้งาน FLASH ในธุรกิจระดับองค์กร

วิวัฒนาการการใช้งาน FLASH ในธุรกิจระดับองค์กร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     การปฏิวัติการใช้งาน FLASH เทคโนโลยี เราสามารถแบ่งยุคสมัยการใช้งานได้ 3 ยุคด้วยกัน

     1) ยุคดั้งเดิมคือการใช้งาน FLASH สำหรับ กลุ่มงานเฉพาะด้าน ใช้กับกลุ่มแอปพลิเคชั่นสำคัญที่ต้องการเข้าถึงข้อมูลเร็ว เน้นประสิทธิภาพเท่านั้น เนื่องจากข้อจำกัดด้านราคา และเทคโนโลยียึดติดเพียงแค่SLC (Single Layer Cell) FLASH ที่มีราคาสูง ลดข้อกังวลด้านความทนทาน อายุการใช้เขียนข้อมูล

     2) ยุคปัจจุบัน ที่ใช้งาน FLASH เป็นแบบ Mainstream พูดง่ายๆคือข้อมูลส่วนใหญ่ที่เป็นงานผลิตธุรกิจหลักของลูกค้าทั้งหมดจะจัดเก็บลง FLASH นอกจากเหตุผลด้านประสิทธิภาพแล้ว ตัว FLASH เองยังประหยัดต้นทุนค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย โดยอาศัยเทคโนโลยีบดอัด (บีบอัด + ลดความซ้ำซ้อน) ข้อมูลได้ดีขึ้นหลายเท่าตัว ราคา FLASH ใกล้เคียงกับราคาตลาดของหน่วยจัดเก็บข้อมูลแบบจานหมุนที่มีความเร็ว 10K รอบต่อนาทีในปัจจุบัน ผู้ผลิตได้ออกแบบหน่วยควบคุมเป็นส่วนสำคัญที่ดีจะช่วยยืดอายุการใช้งานได้ยาวนานขึ้น ผู้ผลิตหลายรายได้นำ MLC และ 3D NAND FLASH มาใช้ ทำให้ความจุต่อลูกที่สูงขึ้นกว่า SLC FLASH กว่า 10เท่าตัว และรับประกันการใช้งานไม่น้อยกว่า 5 ปี ปัจจุบันเราสามารถเห็น FLASH ที่มีความจุ 7TB หรือ 15TB ได้ใน form factor ของ Solid State Disk หรือที่เรียกว่า SSD

     3) ยุคอนาคตอันใกล้ เราจะเรียกว่า Flash Apps era โดยที่ Application ทุกประเภทจะออกแบบมาพร้อมกับการใช้งาน FLASH มีการใช้งาน FLASH เต็มรูป กลายเป็น ALL FLASH Data Center อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลแบบจานหมุนอาจจะลดน้อยลงหรือหายไปในที่สุด มีการ Integrated ระบบ FLASH ร่วมกับระบบสำรองข้อมูล (FLASH Integrated Data Protection) ซึ่งช่วยเพิ่มความเร็ว ลดความเสี่ยง ให้กับองค์กรภาคธุรกิจ

     ประโยชน์ที่ได้รับจากการใช้งาน FLASH จาก Gartner ปี 2016 (Solid-State Array TCO Reality Check, G00291763) โดยเปรียบเทียบร่วมกับการใช้งานสตอเรจแบบดังเดิมที่ใช้งาน Disk ประเภทจานหมุน ในกลุ่ม External Storage ที่มี Controller เป็นหน่วยควบคุม

     ทาง Hewlett Packard Enterprise มี ผลิตภัณฑ์ภายใต้ชื่อว่า 3PAR ALL FLASH เน้นการบริหารจัดการที่ง่าย ลดเวลาการใช้งาน เน้นกลุ่มลูกค้าระดับ Enterprise และ Mid-Market มีความสามารถและได้รับการยอมรับระดับองค์กร ในมุมมอง Gartner และ IDC


Gartner Critical Capabilities
Gartner ได้ให้คะแนนความสามารถที่สำคัญกับHPE 3PAR StoreServ สูงที่สุดกับทุกกรณีศึกษาการใช้งาน
- เป็นที่ #1 ในการใช้งานทั่วไป (Overall)
- เป็นที่ #1 ในการจัดเก็บสตอเรจแบบรวมศูนย์ (Consolidate)
- เป็นที่ #1 ในการประมวลผลแบบออนไลน์ Database (OLTP)
- เป็นที่ #1 ในงานเซิร์ฟเวอร์และเดสก์ท๊อปเสมือน (Server Virtualization + VDI)
- เป็นที่ #1 ในงานการวิเคราะห์ข้อมูลAnalytics
- เป็นที่ #1 ในงานที่ทำงานร่วมกับ Cloud



- ครอบคลุมความสามารถการให้บริการด้านข้อมูลได้กว้างขวาง
- ยอดเยี่ยมในด้านความคุ้มค่าของการจัดเก็บและใช้พลังงานต่ำ
- ผสานการทำงานร่วมกับ 3rd Party Solution Vendor เทคโนโลยีได้ดีเยี่ยม
- คุ้มค่าในการลงทุนคิดค่าใช้ต่อGB ได้เหมาะสม
- ได้ถูกออกชื่อให้อยู่ในกลุ่มผู้นำเทคโนโลยี

 

 

 


สนับสนุนเนื้อหาโดย
Hewlett Packard Enterprise

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook