เปรียบเทียบภาพถ่ายจาก Samsung Galaxy S4 ไปจนถึง Galaxy S7 กล้องพัฒนาไปแค่ไหน

เปรียบเทียบภาพถ่ายจาก Samsung Galaxy S4 ไปจนถึง Galaxy S7 กล้องพัฒนาไปแค่ไหน

เปรียบเทียบภาพถ่ายจาก Samsung Galaxy S4 ไปจนถึง Galaxy S7 กล้องพัฒนาไปแค่ไหน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปรียบเทียบภาพถ่ายจาก Samsung Galaxy S4 ไปจนถึง Galaxy S7 กล้องพัฒนาไปแค่ไหน มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง ไปดูกัน!

ในวงการสมาร์ทโฟนปัจจุบันจะได้ได้ว่า สิ่งที่ได้รับการปรับปรุงมาอย่างต่อเนื่องสำหรับมือถือระดับเรือธงนั่นก็คือ กล้องดิจิทัล นั่นเอง โดยหนึ่งในแบรนด์มือถือรายใหญ่อย่าง Samsung ก็ได้มีการพัฒนากล้องดิจิทัลด้านหลังให้ยอดเยี่ยมมากภายในตระกูล Galaxy S โดยในเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับรุ่น Galaxy S5 ที่มีการพัฒนาให้มากยิ่งขึ้นด้วยการใส่เทคโนโลยีแบบใหม่พ่วงมากับเซ็นเซอร์ด้วยในชื่อ ISOCELL ซึ่งจะสร้างตัวกั้นระหว่างเม็ดพิกเซลขึ้นมา เพื่อป้องกันการเกิด Crosstalk และให้ภาพที่คมชัดมากยิ่งขึ้น 

ต่อมาใน Galaxy S6 กล้องดิจิทัลยังได้รับการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นอีกขั้น ด้วยการผนวกระบบ Optical Image Stabilization หรือ OIS ซึ่งจะมีส่วนช่วยในเรื่องของการป้องกันภาพสั่นไหว และทำให้การถ่ายภาพในเวลากลางคืนเป็นเรื่องง่ายขึ้น และสำหรับภายใน Galaxy S7 เรือธงรุ่นปัจจุบัน ยังเสริมฟีเจอร์เด่นด้านกล้องด้วยการปรับรุงระบบโฟกัสภาพอัตโนมัติ PDAF และใส่เทคโนโลยี Dual Pixels มาให้ด้วย

อย่างไรก็ดี หากอ่านอย่างเดียวคงไม่เห็นภาพเท่าไหร่นัก ว่าแท้จริงแล้วกล้องหลังของซีรีส์ Samsung Galaxy S นั้นได้รับการปรับปรุงไปมากเพียงใด ซึ่งทางเว็บไซต์ PhoneArena ได้นำสมาร์ทโฟนตระกูลดังกล่าวไล่ตั้งแต่ Galaxy S4 ไปจนถึง Galaxy S7 มาทดสอบเปรียบเทียบภาพถ่ายให้ดูกันจะๆ เพื่อให้เห็นการพัฒนากันแบบชัดเจน แต่ก่อนไปดูภาพถ่ายของแต่ละรุ่นนั้น เรามาดูกันก่อนดีกว่าว่า Galaxy S ที่ถูกนำมาทดสอบนี้ มีคุณสมบัติของกล้องหลังอย่างไรบ้าง

1

Galaxy S4 → Galaxy S5

2

สำหรับสิ่งที่เปลี่ยนไปสำหรับกล้องของทั้ง 2 รุ่นนั้นคือ Galaxy S5 เริ่มหันมาใช้งานเซ็นเซอร์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น อย่างไรก็ดี พิกเซลแต่ละเม็ดนั้นยังมีขนาดเล็กลงเพียงแค่เล็กน้อยเท่านั้น ทำให้มีอาจผลกระทบถึงความเร็วของกล้องในเรื่องของการเก็บแสง แต่อาจไม่ได้เห็นชัดมากเท่าไหร่นัก โดยในความเป็นจริงแล้ว เมื่อจับ Galaxy S5 มาถ่ายรูปทดสอบเปรียบเทียบกับ Galaxy S4 ปรากฏว่าเป็นเรื่องยากกว่าที่จะถ่ายภาพแบบไม่ให้เบลอบน Galaxy S5 นอกจากนี้ทั้ง 2 รุ่นยังไม่ได้ติดตั้งฟีเจอร์กันสั่น OIS มาให้ด้วย ทำให้ต้องถือกล้องให้นิ่งเป็นพิเศษ

3

ทั้งนี้ หากพิจารณาดูภาพถ่ายด้านต้นอาจเป็นเรื่องยากที่จะตัดสินว่า ใครได้รับชัยชนะไปในครั้งนี้ เนื่องจากทั้ง 2 รุ่นนี้สามารถให้ภาพถ่ายที่มีประสิทธิภาพไล่เลี่ยกันไม่ใช่น้อย รวมทั้งยังสามารถเริ่มถ่ายภาพแบบหน้าชัดหลังเบลอได้บ้างแล้ว อย่างไรก็ดี ทางผู้ทดสอบระบุว่าในบางครั้ง Galaxy S4 จะมี noise ที่เยอะกว่า ส่วน Galaxy S5 บางครั้งกลับกลบรายละเอียดของภาพไป

4

อย่างไรก็ดี เมื่อจับทั้ง 2 รุ่นมาถ่ายในสถานที่ในร่ม ประสิทธิภาพของรูปถ่ายกลับดร็อปลง หลังรายละเอียดของภาพหายไปบางส่วน นอกจากนี้การถ่ายภาพไม่ให้ออกมาเบลอนั้นยังเป็นเรื่องยากด้วย เนื่องจากทั้ง 2 รุ่นนั้นต้องการ shutter speed ที่ต่ำเพื่อเก็บแสงให้มากที่สุด โดยภาพถ่ายที่ได้จาก Galaxy S5 ค่อนข้างมีสีสันและมีชีวิตชีวาไม่ใช่น้อย ซึ่งนับว่าเป็นหนึ่งจุดที่ได้รับการปรับปรุงจาก Galaxy S4 แต่อาจไม่เพียงพอเท่าไหร่นักหากนำมาเทียบกับมาตรฐานของกล้องมือถือปัจจุบัน

Galaxy S5 → Galaxy S6

5

ในปี 2015 Galaxy S6 ได้พลิกโฉมกล้องถ่ายภาพบนสมาร์ทโฟนตนเอง ด้วยการใส่ระบบป้องกันภาพสั่นไหว OIS รวมถึงขยายรูรับแสงให้กว้างมากยิ่งขึ้นที่ F/1.9 ซึ่งหากพิจารณาจากสเปกดูแล้ว คงเดาได้ไม่ยากเท่าไหร่นักวา่ Galaxy S6 จะช่วยลดปัญหามือสั่น รวมทั้งยังช่วยการถ่ายภาพในสภาพแสงน้อยง่ายยิ่งขึ้น และเก็บความชัดตื้นระหว่างวัตถุที่อยู่ในระยะโฟกัสและแบ็คกราว

6

ทั้งนี้ เมื่อทดสอบกับการถ่ายภาพแบบจริงๆ พบว่า Galaxy S6 ก็รีดประสิทธิภาพของกล้องได้ดีกว่า Galaxy S5 อย่างเห็นได้ชัด โดย Galaxy S6 สามารถจัดการกับค่า Dynamic ได้ยอดเยี่ยมกว่า รวมทั้งยังเก็บรายละเอียดของภาพได้แบบชัดเจนและดียิ่งกว่าเดิม 

7

สำหรับการถ่ายภาพในที่ร่มนั้น Galaxy S6 มีจุดที่เหนือกว่าในเรื่องของรูรับแสงที่กว้างขึ้น ทำให้เก็บแสงได้มากกว่าเดิม รวมทั้งยังติดตั้งระบบป้องกันภาพสั่นไหว OIS มาให้ด้วย ทำให้ช่วยลดปัญหาภาพถ่ายเบลอไปได้เยอะเลยทีเดียว โดยผู้ทดสอบระบุว่า การที่ต้องหยิบ Galaxy S6 มาถ่ายแก้ช็อตเดิมนั้นเกิดขึ้นไม่ค่อยบ่อยเท่าไหร่นัก ซึ่งนับว่าเป็นจุดสำคัญในเรื่องของการใช้งานทั่วไป อีกทั้งภาพที่ได้ยังมีความคมชัดแตกต่างกับ Galaxy S5 อย่างชัดเจนด้วย

Galaxy S6 → Galaxy S7

8

เดินทางมาถึงการพัฒนากล้องดิจทัลด้านหลังรุ่นล่าสุดของตระกูล Galaxy S จาก Samsung แล้ว โดย Galaxy S7 ได้ลดความละเอียดพิกเซลให้น้อยลงจาก 16 ล้านพิกเซลเหลือเพียง 12 ล้านพิกเซล ซึ่งนับว่าน้อยกว่า Galaxy S4 เสียอีก แต่ไม่ต้องตกใจไป เพราะคุณภาพของรูปนั้นไม่ได้มีปัจจัยในเรื่องของตัวเลขพิกเซลเพียงอย่างเดียว โดยจากภาพด้านต้นจะเห็นได้ว่าภาพที่ได้จาก Galaxy S6 และ Galaxy S7 ค่อนข้างทัดเทียมกัน โดยบางคนอาจจะมองว่า Galaxy S7 ให้สีสันที่เป็นธรรมชาติ แต่อย่างไรก็ดี การถ่ายภาพกลางแจ้งของทั้ง Galaxy S6 และ Galaxy S7 ยังคงทำงานได้อย่างน่าประทับใจ

9

การถ่ายภาพแบบ Indoor นับว่ายังคงเป็นจุดที่ได้รับการปรับปรุงมาอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน โดยภาพที่ได้มีสีสันธรรมชาติ เก็บรายละเอียดได้แบบคมชัดจากทั้ง 2 รุ่น แต่เมื่อถ่ายในสภาวะแสงน้อยแบบจริงๆ ทางผู้ทดสอบระบุว่ากลับเป็น Galaxy S7 ที่สามารถรีดประสิทธิภาพได้ดีกว่า S6 เพียงเล็กน้อย

10

อย่างไรก็ดี ในส่วนที่แตกต่างกันมากที่สุดของทั้ง 2 รุ่นนี้คงหนีไม่พ้นในเรื่องของความสะดวกด้านการใช้งานกล้องดิจิทัล เนื่องจาก Galaxy S7 มีเทคโนโลยีที่เรียกว่า Dual Pixels (อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่) รวมทั้งยังมีขนาดรูรับแสงกว้างกว่าที่ F/1.7 ทำให้สามารถเก็บระยะชัดตื้นได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยเติมเต็มจินตนาการของภาพถ่ายด้วยเอฟเฟ็กต์ Bokeh รวมไปถึงระบบ focus ทำให้ช่วยเปิดประสบการถ่ายภาพให้สนุกยิ่งกว่าเดิม

สรุป

จะเห็นได้ว่าสมาร์ทโฟนระดับเรือธงตระกูล Galaxy S แต่ละรุ่นนั้นมีการปรับปรุงให้เหนือกว่ารุ่นที่ผ่านมาพอสมควร โดยหนึ่งในสิ่งที่สำคัญซึ่งได้รับการเปลี่ยนแปลงบนมือถือทั้ง 4 รุ่นนั้น คือของใหม่ๆ ในช่วงระหว่างการเปลี่ยนถ่ายจาก Galaxy S5 ไปยัง Galaxy S6 ไม่ว่าจะเป็นโมดูล OIS ขนาดรูรับแสงที่กว้างกว่าเดิม รวมไปถึงซอฟท์แวร์แบบใหม่ที่มีส่วนช่วยให้เกิดความแตกต่างด้านคุณภาพของรูปถ่าย รวมไปถึงประสบการณ์ใช้งานโดยรวม ดังนั้น หากใครที่เคยใช้ Galaxy S4 และอัปเกรดเป็น Galaxy S5 อาจไม่ค่อยรู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงของกล้องดิจทัลเท่าไหร่นัก แต่หากใครที่ได้อัปเกรดจาก Galaxy S5 ไปยังรุ่นที่ใหม่กว่าคงจะเห็นการพัฒนาของกล้องหลังที่ไปไกลยิ่งกว่าเดิมพอสมควร

ในขณะนี้ กล้องหลังของ Galaxy S7 ก็ปรับปรุงจนเรียกว่าดีกว่า Galaxy S6 ไปเป็นที่เรียบร้อยแต่อาจเป็นเพียงแค่ส่วนเล็กๆ เท่านั้น โดยผู้ทดสอบระบุว่า Galaxy S6 ยังคงเก็บภาพความประทับใจได้อย่างสวยงาม รวมทั้งกล้องของ Galaxy S6 ยังคงติดอันดับมือถือที่มีกล้องยอดเยี่ยมจวบจนถึงปัจจุบันแม้ว่าจะเปิดตัวมาได้กว่าปีครึ่งแล้วก็ตาม อย่างไรก็ดี Galaxy S7 ยังคงมีจุดแข็งที่ได้รับการปรับปรุงอยู่บ้างในเรื่องการถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อย แต่อาจไม่ได้รับการพลิกโฉมครั้งใหญ่ซักเท่าไหร่นัก ซึ่งเป็นที่น่าสนใจว่า Galaxy S8 เรือธงประจำปีหน้า จะมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของกล้องถ่ายภาพไปในทิศทางใดบ้าง จะอัปเกรดครั้งใหญ่เหมือนกับช่วงเปลี่ยนถ่ายจาก Galaxy S5 ไปสู่ Galaxy S6 หรือไม่ เรื่องนี้เราคงต้องดูกันต่อไปครับ 

สำหรับใครที่ต้องการดูภาพถ่ายเปรียบเทียบของทั้ง 4 รุ่นนี้แบบช็อตต่อช็อตเต็มๆ สามารถดูได้เพิ่มเติมที่ด้านล่างครับ (กดที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่) 

11

12

13

14

15

16

17

18

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook