[รีวิว] ASUS Live มือถือสดจากไต้หวัน ราคากันเอง

[รีวิว] ASUS Live มือถือสดจากไต้หวัน ราคากันเอง

[รีวิว] ASUS Live มือถือสดจากไต้หวัน ราคากันเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พูดถึง ASUS แล้วมักจะทำมือถือสเปคดีมีความสามารถเยอะเกินราคา แน่นอนว่าคำว่า Zenfone เลยติดใจหลาย ๆ คนไม่น้อย แต่รีวิวนี้ขอแนะนำเป็นนอกเล็กสุด ที่ไม่ใช่ Zenfone แต่คือ ASUS Live ราคาเพียง 3,990 บาทเท่านั้น

รายละเอียดของ ASUS Live

- ขนาดตัวเครื่อง 144.5 x 71 x 10มม.
- สีตัวเครื่อง ดำ ของเครื่องสีฟ้า
- น้ำหนัก 140 กรัม
- CPU MediaTEK MT6580 Quad Core 1.3GHz
- GPU Power VR G6430
- RAM 2GB
- ความจุในตัว 16GB
- เพิ่มได้ด้วย Micro SD 64GB
- 3G 850 / 900 / 1900 / 2100  HSDPA 42.2 Mbps
- 4G LTE ไม่รองรับ
- WiFi 802.11 b/g/n, Bluetooth V4.0
- หน้าจอ 5 นิ้วความละเอียด 1280x720
- กล้องหน้า 2 ล้านพิกเซล | กล้องหลัง 8 ล้านพิกเซล Auto Focus + LED Flash
- แบตเตอรี่ 2070 mAh
- ระบบปฏิบัติการ Android 5.1
- ราคา 3,990 บาท

รูปร่างและการดีไซน์


    ด้านหน้า ASUS Live มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 5 นิ้วความละเอียด 1280x720 ถือว่าสมตัวกับเครื่อง การตอบสนองทำได้รวดเร็ว ไม่ไวมากและไม่ช้าเกินไป แต่มีความแตกต่างจากตระกูล Zenfone พอสมควร

    ส่วนบนมีกล้องหน้าขนาด 2 ล้านพิกเซล พร้อมกับรูหูฟังสายสนทนาแบบวงกลม

    ส่วนล่างมีปุ่มกด Back Home และ Recent ถูกรวมไปกับหน้าจอ และเว้นด้านล่างสีดำเอาไว้

    ด้านข้างซ้าย ออกแบบเรียบและมีร่องสำหรับพักนิ้วมือได้ ตรงกลางเป็นสีฟ้า

    ด้านข้างขวา มีปุ่มเปิด/ปิด เครื่องพร้อมกับ ร่องสำหรับเปิดฝาหลัง

    ด้านบนมี ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร

    ด้านล่างมีช่องเสียบ Micro USB และไมโครโฟนสนทนา

    ด้านหลังมีกล้องหลัง 8 ล้านพิกเซล + Auto Focus พร้อมกับ LED Flash พร้อมกับโลโก้ ASUS และลำโพงตัวเครื่อง โดยฝาหลังนั้นเป็นสีดำ ภาพรวมของเครื่องออกมาดูเรียบและเป็นมิตรกับคนใช้งาน และมีสีสันแม้จะเล็กน้อยแต่ก็ยังดีกว่าไม่มี ส่วนเรื่องการจับนั้นถนัดมือแต่ยังลื่นไปหนอยก็เท่านั้นเอง

    เมื่อเปิดฝาหลังภายใน สามารถใส่ซิมแบบ Micro SIM คู่ เพิ่มความจำด้วย Micro SD ได้ แต่ติดตั้งการ์ดขนาด 128GB มาให้ และมีแบตเตอรี่ขนาด 2070 mAh ที่สามารถถอดได้

ประสิทธิภาพของ ASUS Live


    จากที่ได้ลองวัดประสิทธิภาพกับหลายโปรแกรมทดสอบพบว่า Antutu ทำได้ที่ 23,562 Nenamark 2 57.5 FPS รองรับมัลติทัชสูงสุด 5 จุด ถือว่าเป็นมือถือที่ไม่ได้มีประสิทธิภาพในการทำคะแนน Benchmark สูงนัก แต่สามารถใช้งานได้ดี การตอบสนองฉับไวเพราะ RAM เยอะกว่าที่คิด น่าเป็นห่วงแค่เรื่องการแสดงผล 3D ที่ยังไม่เร็วในบางช่วง ทำให้การเล่นเกมหนัก ๆ อาจจะไม่สนุกเท่าที่ควร แต่ต้องอย่าลืมว่านี่คือมือถือที่มีราคาไม่เกิน 4,000 บาทนะครับ

    แบตเตอรี่ยังคงให้ขนาด 2070 mAh เหมือนจะดูเล็กน้อยไปบ้าง แต่การใช้งานจริงเฉลี่ยอยู่ที่ 6 ชั่วโมง แต่ถ้าใช้งานและคู่กับการ Standby จะสามารถอยู่ได้ทั้งวัน เนื่องจากมือถือรุ่นนี้ไม่มี 4G ทำให้การประหยัดพลังงานทำได้ดีกว่าและเป็นจริงมากกว่าเล็กน้อย

คุณสมบัติที่น่าสนใจของ ASUS Live


     ASUS Live ยังคงใช้ Zen UI ที่จัดระเบียบและสามารถบอกข้อมูลล่วงหน้าเช่นสภาพอากาศ นัดหมาย สิ่งที่ต้องทำ และมีการตั้งค่าที่สามารถจัดการได้งาน ที่สำคัญ icon มีขนาดใหญ่กำลังดี สิ่งที่สังเกตคือ มันจะดูคล้ายกับ Zenfone ยุคแรกพอสมควร

และยังมี Apps ที่ติดตั้งมาพร้อมกับเครื่องมากมายเช่น

- Trend Micro Dr.Safety ระบบป้องกันเครื่องที่ค่อยตรวจสอบเกี่ยวกับภัยต่าง ๆ

- เชื่อมต่อกับ ASUS WebStorage

- My ASUS

     ส่วนเรื่องความบันเทิงนั้น ASUS ยังมีครบไม่ว่าจะเป็นเครื่องเล่นเพลง แต่ระบบปรับเสียงนั้นไม่ได้ใช้ของ ASUS Audio Wizard แต่ใช้พื้นฐานของ Android ปกติ นอกจากนี้ยังให้วิทยุ FM และ ZenCircle บริการแชร์ภาพในกลุ่มของ ASUS กันเอง

     นอกจากนี้ยังให้เครื่องคิดเลข, เครื่องอัดเสียง, ปฏิทิน, ไฟฉาย และอื่น ๆ อีกเพียบ มีครบทุกอย่างแต่จะใช้หมดหรือเปล่านี่แหล่ะคือประเด็น

     กล้องของ ASUS Live นั้นให้ขนาด 8 ล้านพิกเซล พร้อมกับระบบ Auto Focus และมี LED Flash โดย UI ของกล้องนั้นยังคงใช้ Zen Camera เหมือนเดิม ข้อดีคือมันสามารถปรับเลือกรูปแบบการถ่ายภาพได้หลากหลาย ส่วนคุณภาพที่ได้นั้น เรียกได้ว่าดีกว่าที่คิด แต่อาจจะทำงานช้าในบาง Mode เท่านั้น

     ส่วนกล้องหน้าความละเอียด 2 ล้านพิกเซลพร้อม Beauty Mode ที่ปรับได้มากมาย ความสวยงามก็เรียกได้ว่าพอไปวัดไปวาได้บ้าง

(ตัวอย่างภาพถ่ายจาก ASUS Live)

สรุปในภาพรวมของ ASUS Live

    เป็นการเปลี่ยนแปลงของ ASUS ที่เน้นเรื่องความเรียบง่าย เป็นมิตรกับทุกคน ทำให้ราคาเครื่องที่เข้าถึงนั้นทำได้ง่าย แม้จะขาดสีสันจากฝาหลังที่จี้ดจ้าด และสีที่วางขายนั้นไม่ได้เยอะ แค่สีฟ้าสีเดียวก็ทำให้คนสนใจได้มากอยู่แล้ว แต่สเปคนั้นใส่ในเหมือนกับ ASUS Zenfone Go ก็ตาม

    การจำหน่ายนั้นมือถือรุ่นนี้ขายเฉพาะ iTruemart เท่านั้น ด้วยราคาเพียง 3,990 บาท หากซื้อคู่กับซิมของ Truemove  H ก็ราคาจะถูกลงกว่าเดิม

    เมื่อเทียบกับคู่แข่งแล้ว ในราคา 3,990 บาทนี้อาจจะยากสักหน่อยเพราะมือถือรุ่นนี้คุณภาพพอไปเที่ยบกับมือถือราคาประมาณ 4,000 บาท ขึ้นไป ถ้าชนจริง ๆ คงต้องเป็น ZTE Blade V6 ที่มีราคาสูงกว่าเรื่องประสิทธิภาพของ ASUS Live จะด้อยกว่าเล็กน้อย แต่ฟีเจอร์ความเป็นมิตร ASUS Live จะใช้งานกว่า เมื่อเทียบทั้งหมดของเครื่องแล้ว ASUS Live ถือว่าน่าสนใจพอสมควรเลยทีเดียว

ข้อดี

- ราคาเครื่องถูกมาก

- ประสิทธิภาพเกินราคา

- มีลูกเล่นใช้งานได้คล่อง

- กล้องหลังถ่ายภาพได้ดี

ข้อควรปรับปรุง

- จำหน่ายเฉพาะ itruemart

- กล้องหน้ายังไม่ประทับใจ

- สีสันมีให้เลือกแค่สีเดียวเท่านั้น



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook