จับกระแส Wearable Device รอ Apple Watch ปลุกตลาด

จับกระแส Wearable Device รอ Apple Watch ปลุกตลาด

จับกระแส Wearable Device รอ Apple Watch ปลุกตลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ได้รับความสนใจจากคอไฮเทค โดยเฉพาะกลุ่มคนรักสุขภาพ ด้วยจุดเด่นของเจ้าอุปกรณ์ไอทีประเภทสวมใส่ หรือ Wearable Device ไม่ว่าจะเป็นการเก็บข้อมูลการออกกำลังกาย การบันทึกกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน เริ่มจากสมาร์ทวอตช์หลากหลายยี่ห้อที่ใช้งานคู่กับสมาร์ทโฟนจนมาถึงสายรัดข้อมืออัจฉริยะ ฟิตบิท (FitBit), รันทาสติก (Runtastic) อุปกรณ์เสริมที่เกี่ยวกับการออกกำลังกาย เป็นต้น

"สุระ คณิตทวีกุล" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอมเซเว่น อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวว่า ตลาด Wearable Device เติบโตที่ดีขึ้นต่อเนื่อง แม้ในแง่ยอดขายจะไม่มากนัก แต่โตขึ้นเรื่อย ๆ โดยมีกลุ่มที่ติดตามเทคโนโลยีเป็นลูกค้า และมักซื้อควบคู่ไปกับสมาร์ทโฟน เช่น ในแบรนด์ซัมซุง ซึ่งหลังจากค่ายแอปเปิล เปิดตัว "แอปเปิลวอทช์" (Apple watch) ทำให้ตลาดคึกคักขึ้น มีผู้บริโภคสอบถามข้อมูล และแสดงความสนใจตัวสินค้า เชื่อว่าจะกระตุ้นตลาดให้มีสีสันขึ้นอีกเมื่อแอปเปิลวอทช์ออกสู่ตลาดโลก ซึ่งในไทยคาดว่าจะเข้ามาในช่วงเดือน ม.ค.ปีหน้า

"เมื่อเจ้าใหญ่อย่างแอปเปิลลงมาเล่นในตลาด ยิ่งทำให้การแข่งขันของสินค้าประเภทนี้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น จากปัจจุบันแบรนด์ใหญ่ยังไม่ได้ลงมาจริงจัง เชื่อว่าในอนาคตยิ่งได้รับความนิยมเพราะแสดงให้เห็นถึงความทันสมัยของผู้สวมใส่ และตอบโจทย์เรื่องการดูแลสุขภาพ ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์"


ปัจจุบัน สัดส่วนของอุปกรณ์ประเภทสวมใส่มีรายได้คิดเป็นประมาณ 10% ของตลาดสมาร์ทโฟน แม้มูลค่าไม่มาก แต่เติบโตสูงขึ้นทุกเดือน ยิ่งปลายไตรมาส 4 จะได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น

ด้าน นายดุสิต สุขุมวิทยา ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายผลิตภัณฑ์ บมจ.เจมาร์ท กล่าวว่า ตลาดยังไม่ตอบรับดีไวซ์ประเภทสวมใส่มากนัก เนื่องจากยังมีราคาแพงและรูปลักษณ์ยังไม่โดดเด่นโดนใจผู้บริโภคเท่าไร แม้ "แอปเปิลวอทช์" จะออกมาแล้ว เหมือนกรณีไอโฟน รุ่น 5c ที่คนผิดหวังเพราะราคาไม่ถูกอย่างคิด ผลตอบรับจึงไม่ดีนัก และสุดท้ายก็ขายไม่ได้ตามเป้าหมายเท่าไร ส่วนอุปกรณ์ประเภทสวมใส่ขายได้เฉพาะกลุ่มที่สนใจและมีความรู้ด้านเทคโนโลยี รวมถึงกลุ่มที่ใส่ใจสุขภาพ เช่น นักปั่นจักรยาน, นักกีฬา

"แม้ราคา Wearable Device จะมีราคาอยู่ที่ 5,000-6,000 บาท ถือว่าไม่แพงแต่ยังไม่ตอบสนองผู้บริโภคส่วนใหญ่ เพราะคนส่วนใหญ่คิดว่าสินค้าเหล่านี้ยังไม่มีความจำเป็นนัก การวางราคาจึงสำคัญมาก หากต้องการขายได้มาก ๆ แวริเอเบิลของซัมซุง ไม่ว่าจะเป็นซัมซุงกาแลคซี่ เกียร์ฟิต, กาแลคซี่เกียร์ 2 ที่วางขายอยู่ก็ไม่ได้ขายดีมากนักเมื่อเทียบกับอุปกรณ์เสริมอื่น อย่างพาวเวอร์แบงก์ที่ขายได้เรื่อย ๆ หรือหูฟังบลูทูธที่ขายดี"


แต่ถ้าเจ้าใหญ่มีการโปรโมต และรุกตลาดอย่างจริงจัง จึงเชื่อว่าตลาดจะเติบโตได้มากขึ้น ด้วยความหลากหลายทั้งในแง่สินค้า และการแข่งขันจากปัจจุบันที่มีแค่อุปกรณ์เฉพาะกลุ่ม

"สินค้าตระกูลวอตช์ทั้งหลายยังไม่ได้รับความนิยมมากนัก เราจึงนำเข้ามาขายแค่แบรนด์ซัมซุงเท่านั้น และมีลูกค้ามาซื้อเฉพาะกลุ่ม แต่ในอนาคต เมื่อมีแอปเปิลวอทช์เข้ามาก็มีโอกาสที่อุปกรณ์กลุ่มนี้จะได้รับความนิยมมากขึ้น รวมทั้งราคาอาจถูกลงกว่าในปัจจุบัน"


ด้าน นายเสถียร บุญมานันท์ ประธานกรรมการ บริษัท นีโอลูชั่น เทคโนโลยี คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้นำเข้าอุปกรณ์สวมใส่ภายใต้แบรนด์ "รันทาสติก" (Runtastic) กล่าวว่า กระแสดีไวซ์ประเภทสวมใส่ดีขึ้นต่อเนื่อง 4-5 เดือนที่ผ่านมา ยอดขายเติบโตขึ้น 100% จากการพัฒนาแอปพลิเคชั่น

รองรับการใช้งานได้มากขึ้น และผู้ใช้เริ่มรู้จักสินค้าประเภทนี้มากขึ้น ตามเทรนด์เทคโนโลยี รวมทั้งการใส่ใจเรื่องสุขภาพ คาดว่าการเปิดตัวของแอปเปิลวอทช์จะทำให้อุปกรณ์ประเภทนี้ได้รับความนิยมมากขึ้นไปอีก

จากการสำรวจของบริษัทเองตั้งแต่ต้นปี ตลาดอุปกรณ์สวมใส่เติบโตขึ้นกว่า 300% โดยเฉพาะในกลุ่มคนรักสุขภาพ คาดว่าในไตรมาส 4 จะยิ่งแรงมากขึ้น และคาดว่าแอปเปิลวอทช์จะเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยต้นปีหน้าทำให้ทิศทางของ อุปกรณ์ประเภทนี้ชัดเจนขึ้น และเริ่มกลายเป็นอุปกรณ์ไอทีที่เข้าถึงได้ทั่วไปคล้ายโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์

แน่นอนว่าทำให้การแข่งขันเพิ่มมากขึ้น แต่เป็นผลดีต่อการสร้างการรับรู้ของแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นจากเดิม เป็นที่รู้จักในวงการเฉพาะกลุ่มเท่านั้น เช่น กลุ่มคนรักสุขภาพ และกลุ่มที่ชื่นชอบแก็ดเจตต่าง ๆ

สำหรับ "รันทาสติก" ยังถือว่าไม่ประสบความสำเร็จทั้งในแง่ยอดขาย และการรับรู้ของแบรนด์ โดยมีกลุ่มลูกค้าหลักเป็นกลุ่มคนรักสุขภาพที่มีกำลังซื้อ แต่ในภาพรวมมีแนวโน้มที่ดีจากการเข้าสู่ตลาดของแอปเปิลวอทช์ในปีหน้าจะทำให้ ตลาดคึกคักขึ้นแน่นอน

"การเข้ามาทำตลาดของแอปเปิลจะทำให้ตลาดคึกคัก ขึ้นทำให้ Wearable เป็นอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมมากขึ้น ของเราเองก็เป็นที่นิยมเฉพาะกลุ่มคนรักสุขภาพ ซึ่งเป็นกลุ่มที่กำลังมาแรง แต่ปีหน้าจะคึกคักแน่นอนและจะเป็นอุปกรณ์ที่เข้าถึงได้ทุกกลุ่ม ตอนนี้ตามร้านไอสตูดิโอเริ่มมีการสอบถามมากขึ้น เชื่อว่าทิศทางตลาดนั้นสามารถไปได้ดี
"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook