รีวิว 26 ฟีเจอร์ลับสุดเจ๋งใน Android 5.0 Lollipop

รีวิว 26 ฟีเจอร์ลับสุดเจ๋งใน Android 5.0 Lollipop

รีวิว 26 ฟีเจอร์ลับสุดเจ๋งใน Android 5.0 Lollipop
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รีวิว 26 ฟีเจอร์ลับสุดเจ๋งใน Android 5.0 Lollipop พร้อมเทคนิคการใช้งานดีๆ ที่คุณอาจจะยังไม่รู้

จากที่ล่าสุด ทางกูเกิล (Google) ได้เริ่มทยอยปล่อยอัพเดทระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เวอร์ชันใหม่ล่าสุดอย่าง Android 5.0 Lollipop ให้กับสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตหลายๆ รุ่น เมื่อกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยปล่อยอัพเดทให้แก่ผลิตภัณฑ์ในตระกูล Nexus ก่อน ซึ่งได้แก่ Nexus 5, Nexus 4, Nexus 7 (2013), Nexus 7 (2012) และ Nexus 10

โดยผู้ใช้งานในประเทศไทยบางรายก็ได้ทำการอัพเดทกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งในระบบปฏิบัติการ Android 5.0 Lollipop นี้ก็มีความเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย ทั้งฟีเจอร์ลับสุดเจ๋ง และเทคนิคการใช้งานที่เป็นประโยชน์ ซึ่งเชื่อว่าหลายๆ ท่านก็อาจจะยังไม่ทราบกันว่ามีฟีเจอร์ดีๆ เหล่านี้ซุกซ่อนอยู่

ดังนั้นในวันนี้ทีมงานเว็บไซต์ไทยโมบายเซ็นเตอร์จึงขออาสา รวบรวมฟีเจอร์เด็ด และเทคนิคใหม่ๆ บน Android 5.0 Lollipop มาให้ทุกท่านได้ติตดามกันแบบเต็มอิ่มครับ

1. เกมสุดเซอร์ไพรส์ ไข่อีสเตอร์ (Easter Egg) ที่ซ่อนอยู่ใน Android 5.0 Lollipop

 

ระบบปฏิบัติการใหม่ มักจะซ่อนบางสิ่งที่เซอร์ไพรส์ หรือที่เราเรียกว่าไข่อีสเตอร์ (Easter Egg) ไว้ อยู่เสมอ ซึ่งใน Android 5.0 Lollipop ก็มีด้วยเช่นกัน นั่นคือเมื่อผู้ใช้งานได้ทำการอัพเดทเป็นระบบปฏิบัติการ Android OS เวอร์ชัน 5.0 (Lollipop) เรียบร้อยแล้ว ก็ให้เข้าไปที่ การตั้งค่า>เกี่ยวกับโทรศัพท์ และแตะที่ช่อง เวอร์ชันของ Android 5.0 เพียงแตะ 4 ครั้งแบบเร็วๆ และตัวรูปภาพอมยิ้ม หรือ Lollipop ก็จะแสดงขึ้นมาให้เห็น

ต่อด้วยการกดค้างที่ตัวรูปภาพอมยิ้ม ประมาณ 4-5 วินาที ก็จะเป็นการเข้าสู่ตัวเกมที่ดูคล้ายกับเกม Flappy Bird ซึ่ง วิธีการเล่นนั่นก็ไม่ยาก โดยให้เราแตะที่หน้าจอเพื่อให้ตัวหุ่นกระป๋องแอนดรอยด์ กระโดดหลบลูกอมยิ้ม และเดินทางผ่านด่านไปให้ไกลมากที่สุด

2. ฟังก์ชัน Tap & Go หรือ คัดลอกบัญชีไปยังเครื่องใหม่

 

 

โดย ฟังก์ชัน Tap & Go นี้จะเริ่มให้ใช้งานตั้งแต่เปิดเครื่องครั้งแรก ซึ่งเมื่อผู้ใช้งานได้เปลี่ยนเครื่องมาใช้สมาร์ทโฟนที่เป็นระบบปฏิบัติการ Android OS เวอร์ชัน 5.0 (Lollipop) หรือ ทำการอัพเดทเวอร์ชันแล้ว ฟังก์ชัน Tap & Go จะทำการจับคู่สมาร์ทโฟนเครื่องเก่า และเครื่องใหม่ผ่านการสื่อสารข้อมูลระยะใกล้ หรือ NFC พร้อมทำการคัดลอกบัญชี, แอปพลิเคชัน และข้อมูลจากเครื่องเก่ามายังเครื่องใหม่ผ่านการเชื่อมต่อแบบบลูทูธ (Bluetooth)

3. การใช้งานแอปพลิเคชันผ่านข้อความแจ้งเตือนบนหน้าจอ

เมื่อ มีข้อความแจ้งเตือนปรากฏบนหน้าจอ Lock Screen ผู้ใช้งานสามารถเข้าไปดูข้อความ หรือเปิดใช้งานแอปพลิเคชันนั้นๆ ได้อย่างรวดเร็ว ด้วยการแตะที่ข้อความนั้น 2 ครั้ง

4. เลือกปิดการแจ้งเตือนจากแอปพลิเคชันใดๆ ที่ไม่ต้องการ บนหน้า Lock Screen

 

ใน ส่วนของการแจ้งเตือนบนหน้า Lock Screen เราสามารถปิดการแจ้งเตือนต่างๆ ของแอปพลิเคชันใดๆ ที่เราไม่ต้องการให้แจ้งเตือนได้ โดยแตะค้างที่ข้อความแอปพลิเคชัน ประมาณ 1-2 วินาที ก็จะมีเมนูตั้งค่าแสดงขึ้นมา และเราก็สามารถใช้คำสั่งบล็อกการแจ้งเตือน หรือให้แจ้งเตือนเฉพาะเรื่องที่สำคัญเท่านั้นก็ได้เช่นกัน

5. ปิดการแจ้งเตือนทั้งหมดบนหน้าจอ Lock Screen

 

หาก ไม่ต้องการให้มีการแจ้งเตือนใดๆ บนหน้า Lock Screen ทั้งสิ้น เราก็สามารถปิดการแจ้งเตือนทั้งหมดได้ โดยเข้าไปที่ การตั้งค่า > เสียงและการแจ้งเตือน และเลื่อนลงมาตรงช่อง "เมื่ออุปกรณ์ล็อค" แล้วเลือก "ไม่ต้องแสดงการแจ้งเตือนใดๆ"

6. ฟังก์ชันลัดบน Notification Bar ที่มากขึ้น

 

เมื่อ ปัดขอบหน้าจอด้านบนลงมาก็จะเข้าสู่โหมด Notification Bar ซึ่งด้านบนนั้นจะมีการแจ้งเตือนสถานะต่างๆ และถ้าปัดลงมาอีกหนึ่งครั้ง ก็จะเข้าสู่ฟังก์ชันลัดได้ หรือหากใช้สองนิ้วในการปัดขอบหน้าจอลงมาก็จะเข้าสู่ฟังก์ชันลัดได้ทันทีเช่น กัน โดย Android 5.0 Lollipop ได้มีการเพิ่มฟังก์ชันใหม่บางอย่างเข้ามาในส่วนของ Notification Bar นี้

7. เข้าใช้งานฟังก์ชันไฟฉายได้อย่างรวดเร็วทันใจจาก Notification Bar

ฟังก์ชัน ไฟฉาย ที่บรรดาผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนก็มักจะเปิดใช้งานกันอยู่เป็นประจำ ซึ่งในระบบปฏิบัติการ Android 5.0 Lollipop ก็ได้ใส่ฟังก์ชันนี้มาให้ใช้งานตั้งแต่ต้น โดยสามารถเรียกใช้งานได้อย่างรวดเร็วจากทางลัดบน Notification Bar นั่นเอง

8. สามารถปรับค่าความสว่างของหน้าจอบน Notification Bar ได้แล้ว

 

ระบบ ปฏิบัติการ Android 5.0 Lollipop ได้มีการเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งาน ด้วยการเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งค่าความสว่างของหน้าจอได้จาก Notification Bar โดยตรง

9. การเพิ่มฟังก์ชันลัดบน Notification Bar

เมื่อ ผู้ใช้งานเปิดฟังก์ชันอื่นๆ ที่ไม่เคยปรากฏเป็นฟังก์ชันลัดบน Notification Bar มาก่อน ระบบปฏิบัติการ Android 5.0 Lollipop จะทำการบันทึกการใช้งานของเรา และเพิ่มฟังก์ชันที่เราใช้งานบ่อยๆ เอาไว้บน Notification Bar ให้โดยอัตโนมัติ

10. เข้าใช้งานนาฬิกาปลุกบน Notification Bar

 

อีก หนึ่งช่องทางในการเข้าสู่ฟังก์ชัน นาฬิกาปลุก คือผู้ใช้งานสามารถเข้าใช้งานฟังก์ชันนี้ผ่านทาง Notification Bar ได้ทันที เพียงแตะที่การแจ้งเตือนนาฬิกาปลุก ซึ่งจะอยู่ทางซ้ายของการแจ้งเตือนเวลาปัจจุบันนั่นเอง

11. ความพิเศษของแอปพลิเคชันนาฬิกา

 

 

 

ความ พิเศษเล็กๆ อย่างหนึ่งที่เพิ่มเข้ามา ของแอปพลิเคชันนาฬิกาก็คือ พื้นหลังของแอปพลิเคชันนาฬิกาจะมีการเปลี่ยนสีตลอดเวลา เช่นช่วงเช้าจะเป็นสีน้ำเงิน, ช่วงเที่ยงจะเป็นสีฟ้า, ช่วงเย็นจะเป็นสีม่วงเข้ม และช่วงกลางคืนจะเป็นสีดำ

12. โหมดลำดับความสำคัญ

 

 

 

สำหรับ โหมดลำดับความสำคัญนั้น ผู้ใช้งานสามารถตั้งค่าเสียงแจ้งเตือนในข่วงเวลาสำคัญต่างๆ ได้ โดยผู้ใช้งานสามารถตั้งค่าโหมดลำดับความสำคัญได้ถึง 3 รูปแบบ ได้แก่ "โหมดห้ามรบกวน" ซึ่งเมื่อเลือกใช้งานจะมีไอคอนรูปวงกลม และมีเส้นเฉียงตรงกลาง ที่ด้านบนขอบหน้าจอ, "โหมดเรื่องสำคัญ" ซึ่งเมื่อเลือกใช้งานจะมีไอคอนรูปดาว ที่ด้านบนขอบหน้าจอ และ "โหมดรบกวนได้ทั้งหมด" ซึ่งเมื่อเลือกใช้งานจะไม่มีไอคอน รูปใดๆ เลย ส่วนวิธีการตั้งค่า ให้เรากดปุ่มเพิ่ม-ลดระดับเสียง โหมดลำดับความสำคัญก็จะแสดงขึ้นมา

 

พร้อม ทั้งยังสามารถกำหนดวัน และเวลาเพื่อไม่ให้ส่งเสียงแจ้งเตือนอีกด้วย รวมไปถึงกำหนดการแจ้งเตือนเรื่องสำคัญต่างๆ ของแต่ละรูปแบบได้เพียง เข้าไปที่ การตั้งค่า > เสียงและการแจ้งเตือน > เสียงแทรก และเลือกการแจ้งเตือนของหัวข้อ "เรื่องสำคัญ"

13. สามารถเพิ่มผู้ใช้งานบัญชีอื่นได้

 

 

เมื่อ เพื่อนเราลืมมือถือไว้ที่บ้าน และต้องติดต่องานสำคัญ ระบบปฏิบัติการ Android 5.0 Lollipop ได้เพิ่มความสามารถในการล็อกอินด้วยอีเมลเพื่อใช้งานบนมือถือเราได้ โดยเพิ่มบัญชีอีเมลที่ด้านบนของ Notification Bar รวมไปถึงสามารถรองรับการเปลี่ยนรูปภาพ และเปลี่ยนชื่อของโปรไฟล์ ได้อีกด้วย

14. จำกัดการใช้ SMS และการโทร ของผู้ใช้งานบัญชีอื่น

 

 

ผู้ ใช้งานสามารถจำกัดสิทธิ์การใช้งานข้อความ SMS ของผู้ใช้งานบัญชีใหม่ หรือจำกัดการโทรของผู้ใช้งานร่วมได้ โดยเข้าไปที่การตั้งค่าผู้ใช้ที่ด้านบนของบน Notification Bar และเข้าไปที่การตั้งค่าเพิ่มเติม แล้วเลือกการตั้งค่าของผู้ใช้งานบัญชีใหม่ หรือผู้ใช้งานร่วม

15. เปลี่ยนธีมคีย์บอร์ด

 

 

ผู้ ใช้งานสามารถเปลี่ยนคีย์บอร์ดได้สูงสุดถึง 4 รูปแบบ โดยเข้าไปที่การตั้งค่า > ภาษาและการป้อนข้อมูล > แป้นพิมพ์ปัจจุบันของ Google > ลักษณะที่ปรากฏ และรูปแบบ

16. ค้นหาฟังก์ชันต่างๆ ในส่วนของการตั้งค่า

ระบบปฏิบัติการ Android 5.0 Lollipop ได้เพิ่มความสามารถในการพิมพ์คีย์เวิร์ดเพื่อค้นหาฟังก์ชันต่างๆ ในส่วนของการตั้งค่ามาให้ด้วย

17. การแก้ไขการแสดงผลสี สำหรับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับสายตา

 

ผู้ บริโภคบางรายจะมีความผิดปกติทางสายตา หรือเรียกง่ายๆ ว่า ตาบอดสี ระบบปฏิบัติการ Android 5.0 Lollipop จึงได้เพิ่มฟังก์ชันการแก้ไขสีนี้มาให้ โดยเข้าไปที่ตั้งค่า > การเข้าถึง > การแสดง > การกลับสี หรือ การแก้สี

18. Smart Lock ที่ไม่เหมือนใคร

 

 

สำหรับ Smart Lock นั้นเป็นฟังก์ชันในการปลดล็อคหน้าจอได้จากลักษณะของการใช้งานหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นระหว่างการเชื่อมต่อ Bluetooth กับ Smartwatch, NFC กับบัตรรถไฟฟ้า MRT หรือ บัตร 7-Eleven, สถานที่ ที่ผู้ใช้งานมักอยู่เป็นประจำ และใบหน้าของผู้ใช้งาน โดยสามารถเข้าไปตั้งค่าได้ที่ความปลอดภัย > Smart Lock และเลือกรายการปลดล็อคหน้าจอ

19. โหมดตรึงหน้าจอ

 

 

สำหรับ โหมดนี้จะเป็นเสมือนการตรึงหน้าจอการใช้งานให้อยู่ในหน้านั้นตลอดเวลา ถึงแม้ว่าผู้ใช้งานจะคุยโทรศัพท์อยู่ก็ตาม วิธีใช้งานให้เข้าไปที่ การตั้งค่า > ความปลอดภัย > การตรึงหน้าจอ และเปิดการใช้งาน ตัวปักหมุดก็จะขึ้นอยู่มุมล่างขวาของแอปพลิเคชันต่างๆ ที่เราใช้งานอยู่ปัจจุบัน เมื่อกดที่ปักหมุดแอปพลิเคชันนั้นก็จะแสดงการใช้งานตลอดเวลา และเมื่อต้องการจะปิดการใช้งาน ก็เพียงแค่กดปุ่มย้อนกลับ และปุ่มฟังก์ชัน

20. การแสดงผลข้อความที่มีค่าความเปรียบต่าง (คอนทราสต์) สูง

 

สามารถ ตั้งค่าให้การแสดงผลตัวอักษรบนสมาร์ทโฟนของเรามีความคมชัด หรือมีค่าความเปรียบต่าง (คอนทราสต์) ที่มากขึ้นได้ โดยเข้าไปที่ การตั้งค่า > การเข้าถึง และเลือกข้อความคอนทราสต์สูง

21. ข้อความขนาดใหญ่

 

นอก การการปรับค่าความเปรียบต่างแล้ว เราก็ยังสามารถตั้งค่าให้ตัวอักษรบนสมาร์ทโฟนของเรามีขนาดที่ใหญ่ขึ้นได้ โดยเข้าไปที่ การตั้งค่า > การเข้าถึง และเลือกข้อความขนาดใหญ่

22. ขยายหน้าจอส่วนที่ต้องการ

 

โดย ฟังก์ชันนี้จะช่วยให้ผู้ใช้งานบางท่านที่มีปัญหาด้านสายตา เช่นสายตาสั้น หรือสายตายาว และอาจจะต้องมองหน้าจอในระยะที่ใกล้ หรือไกลกว่าปกติ ซึ่งเราสามารถย่อ หรือขยายการแสดงผลได้โดยเลือก การตั้งค่า > การเข้าถึง และเลือกเปิดการใช้งาน "ท่าทางสัมผัสการขยาย" ส่วนวิธีการใช้งานนั้นพียงแตะสามครั้งบนหน้าจอส่วนที่ต้องการขยาย รวมไปถึงการบีบ หรือแยกนิ้ว เพื่อการย่อ-ขยาย และใช้สองนิ้วแตะที่หน้าจอเพื่อเลื่อนขึ้น-ลง และหากต้องการหยุดใช้งานก็เพียงแค่แตะสามครั้งบนหน้าจอเท่านั้น

23. สายเรียกเข้าที่ไม่รบกวนขณะเล่นเกม หรือใช้งานแอปพลิเคชัน

ถึง แม้ผู้ใช้งานจะเล่นเกม หรือ เข้าใช้งานแอปพลิเคชันต่างๆ อยู่ เมื่อมีสายเรียกเข้า หน้าต่างแอปพลิเคชันก็ยังคงอยู่เหมือน และจะมีหน้าต่างการแจ้งเตือนสายเรียกเข้าขนาดเล็กแสดงขึ้นมาให้เห็นที่ บริเวณด้านบนของหน้าจอ

24. ปิดเครื่อง แต่ไม่ปิดการทำงานของแอปพลิเคชัน

 

โดย ปกติแล้วเมื่อเราทำการปิดเครื่อง หรือ รีสตาร์ทเครื่อง แอปพลิเคชันต่างๆ ที่เปิดใช้งานอยู่เบื้องหลังนั้นจะปิดตัวลงทันที แต่ระบบปฏิบัติการ Android OS เวอร์ชัน 5.0 (Lollipop) จะทำการบันทึกการใช้งานแอปพลิเคชันต่างๆ เอาไว้ให้ ก่อนจะปิดเครื่อง หรือรีสตาร์ทเครื่อง ซึ่งเมื่อเปิดเครื่องขึ้นมาใหม่ รายการของแอปพลิเคชันเบื้องหลังเหล่านั้นก็จะยังคงอยู่ และเรียกใช้งานต่อได้ทันที

25. ตรวจสอบรายละเอียดของการใช้งานข้อมูลเครือข่ายบน Notification Bar

 

 

Notification Bar นั้นยังสามารถตรวจสอบรายละเอียดของการใช้งานข้อมูลเครือข่ายได้ โดยแตะไปที่ไอคอนรูปสัญญาณเครือข่าย พร้อมทั้งสามารถตั้งขีดจำกัดการใช้งานข้อมูลมือถือได้ เพียงแตะที่การตั้งค่าเพิ่มเติม และเปิดการใช้งาน "ตั้งขีดจำกัดข้อมูลมือถือ"

26. แอปพลิเคชัน Google Fit

 

 

นับ ว่าเป็นแอปพลิเคชันที่มีประโยชน์ในชีวิตประจำวันไม่น้อยเลยทีเดียว สำหรับแอปพลิเคชันติดตามการออกกำลังกายที่มาพร้อมกับ Android 5.0 Lollipop ที่มีชื่อว่า Google Fit โดยแอปพลิเคชันนี้จะนับก้าวเดินในแต่ละวันของผู้ใช้งาน พร้อมทั้งยังสามารถเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ และ Android Wear ได้

เรียก ได้ว่าทั้ง 26 ฟีเจอร์ลับสุดเจ๋งที่แนะนำกันไปข้างต้น หากศึกษากันไว้ ก็น่าจะมีประโยชน์สำหรับผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนที่ทำงานอยู่บน ระบบปฏิบัติการ Android 5.0 Lollipop ไม่น้อยเลยทีเดียว และถึงแม้ว่าขณะนี้สมาร์ทโฟนในบ้านเราส่วนใหญ่ จะยังไม่ได้รับการอัพเดทเป็น Android 5.0 Lollipop อย่างเป็นทางการ

แต่ในเร็วๆ นี้บรรดารุ่นดังจากแบรนด์ต่างๆ ก็จะทยอยปล่อย Android 5.0 Lollipop ออกมาให้อัพเดทกันอย่างแน่นอน สุดท้ายนี้ก็ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตามชม และหากใครเจอฟีเจอร์เจ๋งๆ เพิ่มเติมบน Android 5.0 Lollipop ก็ลองมาแชร์ให้เพื่อนๆ ทราบกันได้นะครับ สวัสดีครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook