5 วิธีง่ายๆ ดับร้อนโน้ตบุ๊กสุดรัก

5 วิธีง่ายๆ ดับร้อนโน้ตบุ๊กสุดรัก

5 วิธีง่ายๆ ดับร้อนโน้ตบุ๊กสุดรัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

5 วิธีง่ายๆ ดับร้อนโน้ตบุ๊กสุดรักให้ใช้งานได้นาน

ตอนนี้อากาศบ้านเรานั้นร้อนมากมายมหาศาล แค่เดินออกไปเฉียดแดดก็แทบละลายแล้ว แต่เราเองยังสามารถหาวิธีมาดับร้อนตัวเองได้ แล้วโน้ตบุ๊กสุดรักของเราก็ร้อนใช่เล่นนะครับ ยิ่งฤดูร้อนแบบนี้ยิ้งทำให้โน้ตบุ๊กร้อนเร็วขึ้น ส่งผลให้อายุการใช้งานมีความสั้นลงมากกว่าปกติถ้าเราปล่อยให้โน้ตบุ๊กนั้นได้รับความร้อนเต็มๆ

ผมเลยอาจจะขอแนะนำวิธีคลายร้อนให้โน้ตบุ๊กของทุกท่านตั้งแต่วิธีพื้นฐานยังวิธีที่ท่านอาจจะนึกไม่ออก ด้วย 5 วิธีการง่ายๆ เริ่มด้วย?

1. หาที่นั่งตากแอร์

อาจจะดูกวนโอ๊ยกับคำตอบนี้ แต่เป็นวิธีที่ดีจริงๆ นะครับ ย้ายจากการทำงานที่บ้าน ไปนั่งตามห้างร้านที่แอร์เย็นๆ (กรณีไม่อยากเปิดแอร์อยู่บ้าน) เรียกได้ว่าดับร้อนได้ทั้งคนทั้งเครื่อง เสียค่ากาแฟสัก 30 ? 100 บาท (แล้วแต่ความชอบในรสกาแฟ) ก็นั่งยาวๆ ได้ทั้งวันแล้วนะครับ คิดซะว่าช่วยลดความร้อนและยืดอายุเครื่องของเรา แต่อย่างไรก็ตามถ้าดูคนเริ่มเยอะแล้วก็ต้องสั่งอีกแก้วก็ได้ (ถ้าไม่กลัวนอนไม่หลับนะ) หรือไม่ถ้าจะให้ดีชวยเพื่อนๆ ไปกันเยอะๆ ก็ได้นะครับ ถือว่าเป็นการนัดเจอมิตติ้งกันไปในตัวเลยก็แล้วกัน

2. หา Cooling Pad มาใช้งาน

เป็นวิธีดับร้อนโน้ตบุ๊กแบบมาตรฐานที่คิดว่าทุกท่านนะจะมีใช้กันอยู่แล้ว แต่อาจจะเปิดใช้งานตลอดเวลาเลยนะครับไอ้เจ้า Cooling Pad นี่ละจะช่วยระบายความร้อนเครื่องได้ดี แต่ผมแนะนำว่าซื้อที่มียี่ห้อหน่อยเช่น Cooler Master อะไรพวกนี้นอกจากทนทานแล้ว พัดลมเองก็มีเสียงเงียบช่วยระบายความร้อนได้ดีกว่าของจีนถูกๆ นะครับ สำหรับราคาก็มีตั้งแต่ไม่กี่ร้อยบาท จนไปถึงพันบาททีเดียว ที่นอกเหนือจะช่วยลดความร้อนให้ตัวเครื่องโน้ตบุ๊กแล้วนั้น ยังจะช่วยให้เวลาพิมพ์มีความลาดเอียงและหน้าจอถูกยกระดับให้สูงขึ้น พอดีกับสายตาอีกด้วย แน่นอนว่าดีกว่าใช้งานแบบว่ากับโต๊ะธรรมดาเพราะถูกหลักสรีระศาสตร์?image

3. หาอะไรรองโน้ตบุ๊ก

บางครั้งการจะออกไปหา Cooling Pad ก็ขี้เกียจ หรือที่มีขายก็ไม่ค่อยชอบ พกพาไปข้างนอกไม่สะดวก ผมก็อยากแนะนำให้หาอะไรร้องบริเวณด้านหลังของเครื่องสักหน่อยให้อากาศถ่ายเทได้สะดวกช่วยลดความร้อน หรือถ้ามีพัดลมช่วยเป่าเข้ามาด้วยก็จะช่วยให้อากาศถ่ายเทได้ดียิ่งขึ้น ราคาก็จัดได้ว่าไม่แพงมากมายอะไร ถึงแม้ว่าอาจจะไม่ดีเท่ากับใช้งาน Cooling Pad จริงๆ ก็ยังดีกว่าไม่ใช้อะไรรองตัวเครื่องโน้ตบุ๊กเลย

4. ทำความสะอาดเครื่องภายใน

บ้านเรากับปัญหาฝุ่นผงเป็นของคู่กันในเมืองเขดร้อน แค่เราวางของไว้สักวันฝุ่นเจ้ากรรมก็มาเกาะแล้ว เพราะฉะนั้นโน้ตบุ๊กเราที่ใช้งานมาเป็นแรมเดือนนี่ก็ต้องมีฝุ่นที่ติดตามช่องระบายความร้อนเป็นเรื่องธรรมดา นอกจากจะทำให้ระบายความร้อนได้ช้าแล้ว ฝุ่นอาจจะไปเกาะให้พัดลมระบายความร้อนมีปัญหาได้ ผมจึงแนะนำถ้าโน้ตบุ๊กที่เปิดฝาปิดใต้เครื่องได้ก็เปิดออกมาปัดฝุ่นเป่าลมสักหน่อย แต่ในขั้นตอนการแกะนั้นแต่ละเครื่องแต่ละรุ่นก็ไม่เหมือนกัน เป็นไปได้ก็ควรศึกษาวิธีการแกะให้ดีเสียก่อน หรือถ้าเปิดฝาเครื่องเองไม่ได้จริงๆ ก็สามารถนำเข้าศูนย์ให้เขาช่วยปัดฝุ่นได้ แต่ก็มีค่าบริการกันไปนะครับ

5. หลีกเลี่ยงการใช้งานโน้ตบุ๊กนอกตัวอาคาร

บอกได้เลยว่าอุณหภูมิในร่มของตัวตึกอาคารนั้นมีความเย็นมากกว่ากลางแจ้งมาก ซึ่งถ้าเป็นไปได้แนะนำให้ทุกคนที่จะใช้งานโน้ตบุ๊กหลีกเลี่ยงการใช้โน้ตบุ๊กนอกตัวอาคารที่ร่ม เพราะด้วยอากาศที่ร้อนขนาดนี้ตัวโน้ตบุ๊กเองจะทำงานหนักมาก มีความเป็นไปได้ที่จะดับลงไปเลย เรียกได้ว่าขนาดคนนั่งเฉยๆ ยังแทบทนไม่ได้ ฉะนั้นใครจะเปิดเครื่องใช้งานโน้ตบุ๊กก็ควรหาที่ร้อนหรือห้องแอร์เย็นๆ ก่อน เมื่อได้ที่ทีนี้เราก็สามารถเปิดใช้งานโน้ตบุ๊กได้อย่างสบายใจทั้งเครื่องทั้งคนแล้วครับ

อย่างไรก้ตามหวังว่า 5 วิธีการลดความร้อนนี้จะช่วยดับร้อนให้โน้ตบุ๊กอยู่กับท่านได้ไปนานๆ นะครับ?

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook