2 สินค้า Next-Gen ที่ล้มเหลวด้านยอดขายของ Samsung

2 สินค้า Next-Gen ที่ล้มเหลวด้านยอดขายของ Samsung

2 สินค้า Next-Gen ที่ล้มเหลวด้านยอดขายของ Samsung
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Samsung Galaxy Round และ Galaxy Gear 2 สินค้า Next-Gen ที่ล้มเหลวด้านยอดขาย

สมาร์ทโฟน และอุปกรณ์เสริมต่างๆ ในทุกวันนี้ก็ต่างมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และมีฟีเจอร์เด่นๆ ออกมามากมายหลากหลายรุ่น Samsung เองก็เช่นกันที่เรียกได้ว่าซอยรุ่นกันออกมาถี่ยิปจนนับไม่ไหวเลยทีเดียวเชียว และไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ Samsumg ก็ได้เปิดตัว และวางขายเจ้า Galaxy Round สุดยอดสมาร์ทโฟนจอโค้งตัวแรกของโลก และเจ้า Galaxy Gear อุปกรณ์เสริมสุดเจ๋งที่โหมโฆษณากันแทบจะในทุกช่องทาง ซึ่งดูเหมือนว่าทั้งสองตัวนี้ก็จะได้รับการแสตอบรับได้ไม่ดีเท่าที่ควร และมียอดขายที่ล้มเหลวไม่เป็นเท่าทีคสวร

ผู้ผลิตสมาร์ทโฟน Flexible เครื่องแรกของโลก???


ในส่วนของ Galaxy Round ก็ดูเหมือนว่าจะเป็นการออกมาวางขายโดยที่ Samsung เองก็ยังไม่พร้อมในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นแบตเตอรี่แบบโค้ง ที่ยังไม่สามารถผลิตจำนวนมากๆ ได้ หรือการที่ใช้กระจกนิรภัยที่ยังไม่ค่อยสมบูรณ์แบบนัก มาใช้เป็นหน้าจอแสดงผล ส่งผลให้ตัวเครื่องทั้งหนา หนัก และมีราคาสูง รวมไปถึงการที่เอาคำว่า Flexible มาใช้อย่างสิ้นเปลือง ทำได้แค่เพียงความโค้งที่ช่วยให้ผู้ใช้จับตัวเครื่องได้ถนัดมือแค่นั้น แต่ไม่ได้นำประโยชน์จากหน้าจอแบบ Flexible หรือหน้าจอแบบยืดหยุ่นได้มาใช้เป็นจุดขายหลักเลยๆ

รวมถึง การผลิตตัวเครื่องเอง ที่ Samsung ผลิต Galaxy Round ออกมาวางขายแค่ 50,000 เครื่องเท่านั้น และไม่คิดที่จะผลิตเพิ่ม เพื่อส่งขายภายในเกาหลีใต้เพียงประเทศเดียว ซึ่งก็ส่งผลให้ Samsung ช้ำชอกใจยิ่งขึ้นไปอีกด้วยยอดขายภายในประเทศเพียงแค่ไม่ถึง 100 เครื่อง ต่อวัน และมียอดขายรวมที่ 10,000 เครื่อง ต่อเดือนเท่านั้น แต่อย่างไรก็ดีดูเหมือนว่า Samsung จะไม่แคร์กับยอดขายนัก เนื่องจากตั้งใจออก Galaxy Round เพื่อต้องการให้ตนเองได้รับการยอมรับว่าเป็น "ผู้ผลิตสมาร์ทโฟน Flexible เครื่องแรกของโลก" เพียงเท่านั้น

Galaxy Gear ยอดขายต่ำกว่าเป้า

เช่นกับในเคสของ Galaxy Gear สุดยอดอุปกรณ์เสริมที่คราวนี้ได้ส่งขายออกไปรอบโลก โดย Galaxy Gear นั้นจะเป็นนาฬิกาที่สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนของ Samsung เพื่อใช้ในการแจ้งเตือนข้อมูล ควบคุมเพลง ถ่ายรูป และอำนวยความสะดวกต่างๆ ได้ ที่ในช่วงแรกเจ้านี่จะทำตลาดคู่กับ Galaxy Note 3 เพียงแค่ตัวเดียวเท่านั้น แต่ดูเหมือนว่ากระแสตอบรับไม่ดีเท่าที่ควร Samsung จึงแก้เกมด้วยการอัพเดทซอฟแวร์ และเพิ่มสมาร์ทโฟนที่รองรับอย่าง Galaxy Round, Galaxy S4, Galaxy S4 LTE-A, Galaxy S3, และ Galaxy S3 LTE ให้ใช้คู่กันได้ แต่สุดท้ายก็ดูเหมือนความพยายามไม่เป็นผล ไม่สามารถกระตุ้นยอดขายได้ ส่งผลให้มียอดขายสะสมทั่วโลกนับตั้งแต่วันเปิดตัวที่ผ่านมาเพียงแค่ 50,000 เครื่องเท่านั้น ซึ่งมียอดขายต่อวันอยู่ที่ 800-900 เครื่อง ที่แน่นอนว่ามันมียอดขายน้อยกว่าเป้าที่ทางบริษัทตั้งไว้มาก

อย่างไรก็ดีดูเหมือนว่าตอนนี้ Samsung ก็เริ่มที่จะเป็นผู้นำในตลาดสมาร์ทโฟนแล้ว แต่เหมือนกับว่ายังไม่ชินกับตำแหน่งผู้นำนี้ ถ้าทาง Samsung สามารถวางแผนที่จะสร้างอุปกรณ์ใหม่ๆ เจ๋งๆ ที่เป็นการปฏิวัติวงการได้มากกว่าการที่จะทดลองตลาด ผมเชื่อว่า Samsung จะเป็นผู้นำในตลาดได้อย่างเต็มภาคภูมิมากกว่านี้แน่นอน

ที่มา : Businesskorea

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook