สมาร์ทโฟน-ไฮบริดโน้ตบุ๊กพระเอกงาน "คอมมาร์ต"

สมาร์ทโฟน-ไฮบริดโน้ตบุ๊กพระเอกงาน "คอมมาร์ต"

สมาร์ทโฟน-ไฮบริดโน้ตบุ๊กพระเอกงาน "คอมมาร์ต"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาร์ทโฟน-ไฮบริดโน้ตบุ๊กพระเอกงาน "คอมมาร์ต"

นับ ถอยหลัง "คอมมาร์ต 2013" ค่ายมือถือ-แท็บเลต-โน้ตบุ๊กขนสินค้าควบโปรโมชั่นกระตุ้นกำลังซื้อ ตั้งเป้าโกยเม็ดเงินทะลุ 3,000 ล้านบาท "เออาร์ไอพี" ผู้จัดงานมองมุมบวกสุด ๆ ฟันธงตลาด "ไอที" ปีงูโต 10% ชี้ "สมาร์ทโฟน-แท็บเลต-ไฮบริดโน้ตบุ๊ก" ไปโลด

"คอมมาร์ต ไทยแลนด์ 2013"

นายปฐม อินทโรดม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า งาน "คอมมาร์ต ไทยแลนด์ 2013" ที่จะจัดขึ้น 21-24 มี.ค. 2556 นี้ จะให้น้ำหนักกับสมาร์ทโฟนและแท็บเลตพอ ๆ กัน คาดว่ายอดขายอาจแซงหน้าโน้ตบุ๊กได้ในแง่จำนวนเครื่อง ทั้งที่ 10 ปีที่ผ่านมาโน้ตบุ๊กผูกขาดยอดขายในงานมาตลอด แต่ในแง่มูลค่าโน้ตบุ๊กยังมากกว่า มีสัดส่วนประมาณ 70% คาดว่ามูลค่าการซื้อขายน่าจะอยู่ที่ 3,000 ล้านบาท มีผู้เข้าชมงาน 8 แสนคน

"จะ มีสมาร์ทโฟนหลากหลายแบรนด์เข้ามาร่วมงาน เช่น ชาร์ป และซัมซุง ส่วนแท็บเลตแบรนด์จีนก็ไม่พลาดเช่นกัน แต่อาจต้องเร่งจำหน่ายสินค้าแท็บเลตผ่านการลดแลกแจกแถม เพราะแบรนด์ไอทีรายใหญ่เริ่มรุกตลาดแท็บเลตเต็มตัว นอกจากสมาร์ทโฟนและแท็บเลตในงานนี้จะมีดิจิทัลทีวี, โทรทัศน์ความละเอียดระดับ 4K, เครื่องพิมพ์สามมิติและคอมพิวเตอร์หลากหลายรูปแบบที่มาพร้อมโปรโมชั่น"

สำหรับ ภาพรวมตลาดไอทีปีนี้คาดว่าคอมพิวเตอร์พีซีเดสก์ทอปและโน้ตบุ๊กจะเติบโต 10% มียอดขายรวม 4.4 ล้านเครื่อง แบ่งเป็นโน้ตบุ๊ก 2.7 ล้านเครื่อง และเดสก์ทอป 1.7 ล้านเครื่อง โดยผู้บริโภคจะกลับมาซื้อโน้ตบุ๊ค เนื่องจากพบว่าแท็บเลตไม่สามารถตอบสนองการใช้ทำงาน หรือใช้ในการเรียนได้เต็มที่ และอีกกลุ่มที่ยังไม่ได้ซื้อเครื่องใหม่ เนื่องจากลังเลระหว่างการซื้อโน้ตบุ๊ก หรือแท็บเลต ซึ่งปีนี้จะมีสินค้าประเภทไฮบริดซื้อเครื่องเดียวใช้ทำงานได้ทุกอย่าง ทำให้กลับมาซื้อโน้ตบุ๊ก

"ภาพรวมตลาดโน้ตบุ๊กยังอยู่ได้ แต่จะมาจากเครื่องประเภทลูกผสม ปีนี้จะโตได้ถึง 10% เนื่องจากไม่มีปัญหาซัพพลายสินค้า ขณะที่ผู้ผลิตมีสินค้าหลากหลายขึ้น กำลังซื้อเริ่มกลับมา ราคาสินค้าปรับลง เช่น โน้ตบุ๊กจอสัมผัส อาจมีราคาที่ 15,000 บาท ลดจาก 30,000 บาท ส่วนไฮบริด ที่ 25,000-30,000 บาท จาก 40,000 บาท"

นายปฐมกล่าวว่า ตัวเลขที่บริษัทวิจัยการตลาดวิเคราะห์ว่า ตลาดรวมปีนี้จะโตแค่ 4% น้อยไป อย่าลืมว่าปี 2554 เกิดน้ำท่วมใหญ่ ตลาดรวมยังโต 18% ส่วนปี 2555 หายไปเกือบครึ่งปี จากปัญหาซัพพลายสินค้า ทั้งผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 8 ยังมีราคาเปิดตัวสูงไป ไม่จูงใจให้คนซื้อ แต่ตลาดยังเติบโตได้ 5% ดังนั้น ปีนี้หากไม่มีเหตุการณ์ใหญ่ที่คาดเดาไม่ได้เกิดขึ้น ตลาดรวมน่าจะโตได้ถึง 10%

ข่าว และบทความที่เกี่ยวข้องกับ "คอมมาร์ต ไทยแลนด์ 2013"

>>> “คอมมาร์ต ไทยแลนด์ 2013” ไอที มหาสนุก ชอปสุดเหวี่ยงรับตลาดต้นปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook