4 วิธีสระผมที่ช่วยลด “หนังศีรษะมัน-ผมร่วง” อย่างได้ผล

4 วิธีสระผมที่ช่วยลด “หนังศีรษะมัน-ผมร่วง” อย่างได้ผล

4 วิธีสระผมที่ช่วยลด “หนังศีรษะมัน-ผมร่วง” อย่างได้ผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิธีสระผมที่เราทำกันอยู่ในปัจจุบัน คิดว่าถูกต้องและดีต่อสุขภาพหนังศีรษะและเส้นผมของเราหรือไม่ ถ้าอยากลดปัญหาหนังศีรษะมัน และผมร่วง ควรสระผม และดูแลสุขภาพเส้นผมอย่างไร

วิธีสระผมที่ช่วยลด “หนังศีรษะมัน-ผมร่วง” อย่างได้ผล

  1. ตีฟองแชมพูก่อนสระผม

การตีฟองแชมพูก่อนสระผม สามารถช่วยให้เราไม่เผลอขยี้เส้นผม จนทำให้เส้นผมเสียดสีกันมากจนเกินไปได้ เพราะการขยี้ผมอาจจะทำให้เส้นผมเสียดสีกัน เปลือกผมอาจเปิด เกิดความขรุขระ ซึ่งอาจทำให้เส้นผมหยาบได้ง่าย แม้ว่าการสระผมโดยการเทแชมพูลงบนเส้นผมหรือหนังศีรษะโดยตรงแล้วค่อยขยี้เส้นผมก็สามารถทำความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะได้ดีตามปกติ แต่การตีฟองแชมพูก่อนจะช่วยลดการเสียดสีของเส้นผมได้ในระดับหนึ่ง อาจช่วยลดการขยี้แรงๆ จนทำให้เปลือกผมเปิด หรือเส้นผมขาดหลุดร่วงระหว่างสระผมได้น้อยลง

นอกจากนี้ การตีฟองแชมพูก่อนสระ อาจช่วยลดความเสี่ยงที่แชมพูจะไหลเข้าตาได้ด้วย แต่หากใครสามารถสระผมโดยระมัดระวังไม่ให้แชมพูไหลเข้าตาได้อยู่แล้ว อาจไม่มีความจำเป็นต้องตีฟองแชมพูก่อนสระผมก็ได้ เพียงแค่เลือกใช้แชมพูและครีมนวดผมที่เหมาะสมกับสภาพของเส้นผมและหนังศีรษะก็พอ

  1. เน้นความสะอาดที่หนังศีรษะ และเส้นผมควบคู่กันไป

หลายคนอาจคิดว่า การสระผมควรมุ่งเน้นเรื่องของความสะอาดที่หนังศีรษะมากเป็นพิเศษ เพื่อลดความมันและสิ่งสกปรกที่หนังศีรษะ แต่อันที่จริงแล้วนอกจากหนังศีรษะแล้ว เส้นผมก็สามารถพบสิ่งสกปรกต่างๆ และต้องการการดูแลความสะอาดมากเช่นกัน เพราะหากเส้นผมไม่สะอาดก็อาจเป็นบ่อเกิดของเชื้อโรคได้

  1. ไม่ขยี้ผมแรงจนเกินไป

การขยี้ผมระหว่างสระผมแรงเกินไป อาจเสี่ยงผมขาดหลุดร่วงได้ง่าย เพราะผมเปียกมีความบอบบางมากกว่าผมแห้ง รวมถึงการหวีผม การหวีผมขณะที่ผมเปียก อาจมีความเสี่ยงที่ผมจะขาดหลุดร่วงได้มากกว่า

นอกจากนี้การขยี้ผม หรือเกาหนังศีรษะขณะสระผมมากเกินไป อาจเสี่ยงเกิดแผลที่หนังศีรษะ อาจเสี่ยงต่อแผลติดเชื้อ หรือรูขุมขนอักเสบได้

  1. ล้างแชมพูและครีมนวดผมออกจากเส้นผมให้หมดจด

ควรล้างแชมพูและครีมนวดผมออกจากเส้นผมให้สะอาดหมดจดจริงๆ อาจไม่ได้หมายความว่าจะต้องใช้เวลากับการล้างน้ำสะอาดให้นานๆ แต่ควรมั่นใจว่าได้ชำระล้างเอาแชมพูและครีมนวดผมออกจากเส้นผมจนหมดแล้วจริงๆ โดยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเส้นผมแต่ละแบรนด์อาจล้างออกจากเส้นผมและหนังศีรษะได้ยากง่ายต่างกัน หากมั่นใจว่าล้างออกหมดแล้ว ก็ถือว่าเพียงพอ โดยไม่จำเป็นต้องล้างผมด้วยน้ำให้นานๆ เพราะจริงๆ แล้วการทำให้เส้นผมสัมผัสกับน้ำนานๆ อาจมีผลต่อสุขภาพเส้นผมได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook