5 วิธีกินข้าวเหนียวมะม่วง ยังไงให้ไม่อ้วน

5 วิธีกินข้าวเหนียวมะม่วง ยังไงให้ไม่อ้วน

5 วิธีกินข้าวเหนียวมะม่วง ยังไงให้ไม่อ้วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครอยากกินข้าวเหนียวมะม่วงช่วงนี้ก็ระวังว่าความอร่อยจะมาพร้อมกับน้ำหนักกันด้วย

ข้าวเหนียวมะม่วง” อาหารหวานของไทยที่ชาวต่างชาติที่ได้มาเยือนเมืองไทยต้องได้ลองชิมและติดใจกันไปทุกราย แม้ว่าจะเป็นส่วนผสมที่ค่อนข้างแปลกเมื่อแรกเห็น การกินข้าวกับผลไม้ว่าแปลกแล้ว ยังมีน้ำกะทิราดเพิ่มความหอมมัน พร้อมถั่วเขียวซีกโรยเพิ่มความกรุบกรอบ ไม่น่าเชื่อว่าสิ่งนี้คืออาหารหวาน แต่เมื่อได้ลองชิมก็จะพบว่าข้าวเหนียวมะม่วงเป็นอาหารหวานที่คนทุกเพศทุกวัยต่างติดใจในรสชาติกันมาอย่างช้านาน

อย่างไรก็ตาม การกินข้าวเหนียวมะม่วงบ่อยๆ เพราะติดใจในรสชาติหวานหอมมันอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ ด้วยปริมาณพลังงานมหาศาลจากเจ้าของหวานสุดอร่อยจานนี้ ที่มาจากทุกองค์ประกอบของมันนั่นเอง ดังนั้นเราควรกินข้าวเหนียวมะม่วงอย่างไรให้อร่อยได้แบบไม่รู้สึกผิดต่อร่างกายหรือเผลอเรอจนแปบเดียวน้ำหนักขึ้นมาอีกกิโลฯ อย่างไม่รู้ตัว

5 วิธีกินข้าวเหนียวมะม่วง ยังไงให้ไม่อ้วน

  1. กินในปริมาณที่เหมาะสม
    ข้าวเหนียวมะม่วงเป็นอาหารหวานที่ให้พลังงานสูง ดังนั้นหากคิดจะกินคนเดียว 1 จาน ควรกินในปริมาณพอเหมาะ 4-5 คำหลังมื้ออาหาร หรือกินแทนข้าวมื้อนั้นทั้งมื้อไปเลย
  1. เลือกกินมะม่วงมากกว่าข้าวเหนียว
    ปริมาณที่เหมาะสมที่สามารถกินข้าวเหนียวมะม่วงได้โดยไม่อ้วน คือเลือกกินมะม่วงไม่เกินครึ่งลูกกลาง หรือ 1 ลูกเล็กเท่านั้น และควรเลือกกินมะม่วงมากกว่าข้าวเหนียว กินข้าวเหนียวให้น้อยที่สุด เพราะมะม่วงให้พลังงานน้อยกว่าข้าวเหนียว
  1. เลือกข้าวเหนียวดำมากกว่าข้าวเหนียวขาว
    เป็นที่ทราบกันดีว่าข้าวดำคือข้าวที่ยังไม่ขัดสี จึงเต็มไปด้วยกากใยอาหารและสารอาหารที่ดีต่อร่างกายมากมาย ดังนั้นหากเลือกประเภทของข้าวเหนียวได้ ควรเลือกกินเป็นข้าวเหนียวดำมากกว่าข้าวเหนียวขาว
  1. ลดกะทิ
    กะทิ กว่า 93% เป็นไขมันอิ่มตัว การรับประทานกะทิมากๆ อาจเพิ่มความเสี่ยงไขมันอุดตันหลอดเลือด รวมถึงอ้วนขึ้นได้ ดังนั้นควรรับประทานแต่พอเหมาะ หรือหากลด/เลี่ยงได้ก็ควร
  1. ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรระวัง
    ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัวที่เกี่ยวกับภาวะน้ำตาล ไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน ควรระมัดระวังในการรับประทาน ไม่รับประทานข้าวเหนียวมะม่วงมากเกินไป หรือบ่อยจนเกินไป สำหรับคนที่มีร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ดี ไม่ควรกินมากกว่า 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ อาจเสี่ยงน้ำหนักขึ้นได้

นอกจากนี้ สำหรับการกินมะม่วง จริงๆ แล้วมะม่วงดิบจะมีปริมาณน้ำตาลน้อยกว่ามะม่วงสุก แต่มะม่วงดิบก็มีแป้งที่ทำให้อ้วนหากกินในปริมาณมากด้วยเช่นกัน และไม่ควรกินมะม่วงกับพริกเกลือหรือเครื่องจิ้มต่างๆ เพราะมีน้ำตาลสูงด้วย

หลังกินข้าวเหนียวมะม่วง รวมถึงอาหารพลังงานสูงหลายๆ เมนู ควรออกกำลังกายและควบคุมพลังงานในมื้ออาหารถัดไปให้สมดุล เพื่อไม่ให้ในวันนั้นๆ ได้รับพลังงานจากอาหารมากเกินจำเป็น ลดความเสี่ยงโรคและน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมาโดยไม่รู้ตัวได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook