“เนื้อหมู” แพง กินเนื้อสัตว์อะไรดี

“เนื้อหมู” แพง กินเนื้อสัตว์อะไรดี

“เนื้อหมู” แพง กินเนื้อสัตว์อะไรดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ท่ามกลางวิกฤติเนื้อหมูแพงจากโรคระบาด ทำให้เกษตรกร และประชาชนเดือดร้อนกันถ้วนหน้าจากราคาหมูที่แพงขึ้นมาก แม้ว่าเนื้อหมูจะเป็นเนื้อสัตว์ที่มีราคาไม่แพงในบรรดาเนื้อสัตว์ประเภทอื่นๆ และยังเป็นแหล่งโปรตีนที่ดี ทำเมนูได้หลากหลาย และรสชาติที่อร่อยจากเนื้อหมูก็ยากที่จะหาเนื้อสัตว์หรือผลิตภัณฑ์อื่นๆ มาทดแทนได้ 100% แต่ระหว่างที่รอการจัดการจากรัฐบาล ประชาชนอย่างเราๆ อาจลองหันมาหาเนื้อสัตว์อื่นๆ กินทดแทนเนื้อหมูกันไปพลางๆ ก่อน หรืออาจลองใช้โอกาสนี้ในการรังสรรค์เมนูใหม่ๆ จากเนื้อสัตว์ชนิดอื่นๆ ดูบ้างก็ได้

เนื้อสัตว์ที่อร่อยดี และมีประโยชน์ที่น่าสนใจไม่แพ้เนื้อหมู

  1. เนื้อไก่/เป็ด

หากแถวบ้านคุณเนื้อไก่/เป็ดยังไม่ขึ้นราคามาก นี่ก็เป็นโอกาสที่ดีที่จะหันมาบริโภคไก่หรือเป็ดกันมากขึ้น เนื้อไก่ และเป็ดนอกจากจะอร่อยดีราคาไม่แพงจนเกินไป และยังปรุงอาหารได้หลากหลายเมนูคล้ายหมูแล้ว ยังไขมันน้อยกว่าหมูอีกด้วย จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดีต่อสุขภาพ

คำแนะนำ เพื่อให้ดีต่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น สามารถเลือกกินอกเป็ด อกไก่ไร้หนังได้ หากไม่ชอบอกเป็ดหรือไก่เพราะเนื้อแห้ง ไม่อร่อย สามารถปรุงด้วยวิธีซูวี (sous vide) ไฟอ่อน หมักด้วยนม หรือโยเกิร์ต หรือเบคกิ้งโซดาได้

  1. เนื้อปลา

นักโภชนาการหลายคนแนะนำให้คนไทยกินปลากันมากขึ้นมานานแล้ว เพราะเป็นเนื้อสัตว์ที่มีโปรตีนที่ดีต่อร่างกาย ไขมันต่ำ โดยเฉพาะปลาเนื้อขาว ส่วนปลาทะเลก็มีไขมันที่ดีต่อร่างกายเช่นกัน สามารถรับประทานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ปลาทอด ปลาย่าง ใส่ในแกงส้ม ต้มยำ ต้มแซ่บ หรือจะเป็นปลาเผาที่กินคู่กับผักนานาชนิดๆ รวมถึงน้ำพริกปลาย่าง น้ำพริกปลาทู ฯลฯ 

คำแนะนำ ใครที่กลัวคาวสามารถใส่เครื่องเทศต่างๆ เพื่อดับกลิ่นคาว หรือเลือกเป็นเมนูทอด หรือย่าง ก็จะกินง่ายขึ้น

  1. เนื้อวัว

หากคุณไม่ได้มีข้อห้ามในการรับประทานเนื้อวัว เนื้อวัวก็เป็นอีกเนื้อสัตว์ที่อร่อย ดี มีประโยชน์ต่อร่างกาย จะกินเป็นสเต็กเหมือนเมนูตะวันตก หรือจะหั่นให้บางลงทำไปย่างจิ้มแจ่ว สไลด์บางนำไปต้มหรือลวกกินร่วมกับผักต่างๆ ในหม้อสุกี้ยากี้ หรือเมนูอื่นๆ ได้อีกสารพัด

คำแนะนำ เลือกเนื้อวัวที่ไม่มีไขมันแทรกมากนัก อาจจะไม่อร่อยชุ่มฉ่ำลิ้นเท่าเนื้อวัวที่มีไขมันเยอะ แต่ดีต่อสุขภาพมากกว่า หมักด้วยสัปปะรดหรืออื่นๆ ที่ช่วยให้เนื้อวัวนุ่มขึ้นได้เช่นกัน และอย่ากินมากเกินไป โดยเฉพาะเนื้อย่างเตาถ่าน และไม่กินเนื้อย่างเกรียมๆ ไหม้ๆ เพราะอาจมีสารก่อมะเร็ง ผู้ที่มีโรคประจำตัวที่เกี่ยวกับไขมันในเลือด ควรหลีกเลี่ยงการกินเนื้อวัวติดมัน

  1. เนื้อกุ้ง

เนื้อกุ้งเป็นอีกเนื้อหนึ่งที่มีไขมันต่ำ อร่อย ดีต่อสุขภาพ นำไปปรุงอาหารได้หลากหลาย สุกง่าย รับประทานได้ทั้งครอบครัว แท้จะมีราคาสูงอยู่บ้านจนไม่อาจกินได้ทุกวัน แต่หากสลับมากินกุ้งในบางวันได้ เราก็จะได้สารอาหารดีๆ จากอาหารทะเลที่ในเนื้อหมูเนื้อไก่ไม่มี เช่น ไคตินในเปลือกกุ้ง ที่ช่วยดักจับคอเลสเตอรอลและไขมัน เป็นต้น

คำแนะนำ เลือกแหล่งขายกุ้งที่น่าเชื่อถือ เพื่อหลีกเลี่ยงกุ้งที่มาพร้อมการปนเปื้อน และไม่ควรกินกุ้งดิบเพราะย่อยยากและเสี่ยงอันตรายจากเชื้อโรคต่างๆ ที่อาจทำให้ท้องร่วง อาหารเป็นพิษ

  1. เนื้อจระเข้

อาจฟังดูน่ากลัวไปสักหน่อย แต่เนื้อจระเข้มีการเพาะเลี้ยงเพื่อจำหน่ายสำหรับการกินส่วนเนื้อโดยเฉพาะกันมานานแล้ว เนื้อจระเข้มีโปรตีนสูงและไขมันต่ำ สามารถนำมาปรุงอาหารให้อร่อยได้ใกล้เคียงกับเนื้อหมู ส่วนที่อร่อยที่สุดคือ บ้องตัน ที่เป็นส่วนโคนหางของจระเข้ นำมาทำได้หลากหลายเหมือนเนื้อหมูเนื้อไก่อื่นๆ

คำแนะนำ เนื้อจระเข้ไขมันต่ำ อาจให้สัมผัสแข็งและเหนียวหากไม่รู้วิธีการปรุงที่ถูกต้อง เช่น หมักด้วยเครื่องปรุงหรือสมุนไพรต่างๆ เพื่อช่วยให้เนื้อนุ่มขึ้น และมีรสชาติที่ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook