รู้หรือไม่? “ตื่นนอนให้เร็วขึ้น” ส่งผลดีต่อการทำงานได้

รู้หรือไม่? “ตื่นนอนให้เร็วขึ้น” ส่งผลดีต่อการทำงานได้

รู้หรือไม่? “ตื่นนอนให้เร็วขึ้น” ส่งผลดีต่อการทำงานได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การตื่นเช้าดูเหมือนจะเป็นอุปสรรคของคนทำงานกันทุกคน เพราะลำพังจะตื่นไปทำงานให้ทันสำหรับบางคนก็เป็นเรื่องยากแล้ว แต่รู้หรือไม่ว่าการตื่นนอนให้เร็วขึ้นส่งผลดีต่อการทำงานได้ ซึ่งคนที่ประสบความสำเร็จหรือทำงานเก่งๆ มักจะใช้เวลาช่วงเช้าหลังจากตื่นนอนให้เป็นประโยชน์ และนี่คือเหตุผลที่จะช่วยเปลี่ยนความคิดของคุณให้อยากตื่นเช้าขึ้นกว่าเดิม!

ออกกำลังกาย เพิ่มความกระฉับกระเฉง

ตอนเช้าถือเป็นเวลาที่เหมาะแก่การออกกำลังกายมากที่สุด เมื่อตื่นนอนเร็วขึ้นก็จะมีเวลาเหลือเฟือในการออกกำลังกายก่อนไปทำงาน เพียงแค่วันละ 20 นาที ก็จะช่วยเพิ่มความกระฉับกระเฉงให้กับร่างกาย ทำให้สมองปลอดโปร่งเพราะการออกกำลังกายไปช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิตให้ดีขึ้น และยังช่วยลดความตึงเครียด ส่งผลให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ได้กินมื้อเช้า ช่วยเสริมสร้างความจำ

หลายคนมักจะละเลยการรับประทานอาหารเช้า เพราะต้องรีบเร่งไปทำงานจนไม่มีเวลา ทั้งที่มื้อเช้าเป็นมื้ออาหารที่สำคัญที่สุดและไม่ควรมองข้าม ซึ่งมีผลวิจัยที่พบว่าการรับประทานมื้อเช้าจะช่วยเสริมสร้างระบบความจำ และทักษะการเรียนรู้ให้ดียิ่งขึ้น เมื่อสมองได้ทำงานอย่างเต็มที่ก็จะมีสมาธิจดจ่อกับการทำงานมากขึ้น ในขณะที่คนที่อดมื้อเช้า จะทำให้ขาดความกระตือรือร้น ความจำไม่ดี และยังเสี่ยงต่อการเป็นโรคสมองเสื่อมด้วย

ตื่นเร็วขึ้น มีเวลาจัดสรรชีวิตทำงาน

เพียงแค่ตื่นนอนให้เร็วขึ้นจากเดิมวันละ 1 ชั่วโมง จะช่วยให้เรามีเวลาเพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 15 วันต่อปี นั่นหมายความว่าการตื่นก่อนคนอื่นทำให้เราเดินนำหน้าคนอื่นไปแล้ว 1 ก้าว เมื่อมีเวลามากขึ้นก็จะช่วยให้จัดสรรชีวิตการทำงานได้ง่ายขึ้น เพราะมีเวลาวางแผนการทำงานได้อย่างเป็นระบบก่อนถึงเวลาเข้างาน ซึ่งการไปถึงที่ทำงานก่อนคนอื่นๆ ยังทำให้มีสมาธิในการคิดงานต่างๆ ได้ง่ายขึ้นด้วย

สมองแล่น สร้างสรรค์งานได้ดีขึ้น

คนที่ตื่นเช้ามักจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าความคิดสร้างสรรค์และแรงบันดาลใจในการทำสิ่งต่างๆ ของพวกเขามีมากขึ้นในช่วงเช้า เมื่อสมองแล่นก็จะสร้างสรรค์ผลงานได้ดีขึ้น ซึ่งช่วงที่ไปถึงที่ทำงานในตอนเช้านั้น ร่างกายและสมองจะมีความตื่นตัวมากที่สุด จึงเหมาะกับการทำงานที่จำเป็นต้องใช้สมาธิมากๆ หรืองานสำคัญต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้การตัดสินใจ

ทำอย่างไรให้ตื่นเช้าได้ทุกวัน?

หลังจากทราบเหตุผลดีๆ ของการตื่นเช้าไปแล้วว่าส่งผลดีต่อการทำงานเพียงใด  ลองมาดูวิธีที่จะทำให้เราตื่นเช้าได้ทุกวันกันบ้างดีกว่าว่าทำอย่างไรถึงจะได้ผลอย่างยั่งยืนและสามารถทำได้จนเป็นกิจวัตรประจำวัน

ตื่นนอนเวลาเดิมให้ได้ทุกวัน

ถ้าอยากจะตื่นเช้าจนเป็นนิสัย สิ่งแรกที่ควรทำให้ได้คือตื่นนอนให้ได้เวลาเดิมในทุกวัน ไม่เว้นแม้กระทั่งวันหยุดสุดสัปดาห์ เพราะมีงานวิจัยที่พบว่าการตื่นนอนในเวลาเดียวกันทุกวันเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้ร่างกายตื่นขึ้นมาในเวลานั้นได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งเป็นการปรับนาฬิกาชีวภาพ (Biological Clock) หรือนาฬิกาชีวิตในร่างกายให้สมดุล

ไม่เล่นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ก่อนนอน

เพื่อให้การนอนหลับเป็นไปอย่างมีคุณภาพ ควรปิดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ อาทิ สมาร์ทโฟน ก่อนเข้านอนอย่างน้อย 1 ชั่วโมง เพราะมีผลการศึกษาที่พบว่าแสงสีฟ้าจะทำให้ร่างกายตื่นตัวและรบกวนการนอนหลับได้มากกว่าแสงประเภทอื่นๆ และยังส่งผลต่อการหลั่งสารเมลาโทนินที่ช่วยทำให้เรารู้สึกง่วงนอนด้วย

วางมือถือหรือนาฬิกาปลุกไว้ไกลตัว

วิธีง่ายๆ ที่จะบังคับตัวเองให้ตื่นได้ง่ายขึ้น คือการวางนาฬิกาปลุกหรือโทรศัพท์มือถือตั้งเวลาปลุกให้ไกลตัว เพื่อเป็นการบังคับให้ต้องลุกจากเตียงนอนมากดปิดเสียงนาฬิกาปลุก ซึ่งการขยับร่างกายจะช่วยให้ร่างกายตื่นได้ง่ายขึ้น และการวางมือถือไว้ใกล้ๆ ทำให้หลายคนเคยชินกับการกด Snooze และเลื่อนเวลาปลุกออกไป

หลังจากตื่นนอนให้ดื่มน้ำทันที

ก่อนเข้านอนให้วางขวดน้ำไว้ที่หัวเตียง เพื่อจะได้หยิบขึ้นมาดื่มได้ทันทีหลังจากตื่นนอน ซึ่งการดื่มน้ำไม่เพียงช่วยเรื่องการปรับสมดุลร่างกายและช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบสมองให้ทำงานได้ดี และเพิ่มความสดชื่นเท่านั้น แต่ยังช่วยให้เรามีพลังงานในการเริ่มต้นวันใหม่ และยังกระตุ้นระบบการเผาผลาญได้เป็นอย่างดีด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook