"ชาเขียว" รักษาสิวบนใบหน้าได้จริงหรือ?

"ชาเขียว" รักษาสิวบนใบหน้าได้จริงหรือ?

"ชาเขียว" รักษาสิวบนใบหน้าได้จริงหรือ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบ และมักติดตามข่าวสารวงการกลุ่มผลิตภัณฑ์เวชสำอางอยู่เป็นประจำ ก็อาจเคยเห็นประปรายมาบ้างถึงสรรพคุณของชาเขียวที่ใช้ในการรักษาสิวของเราให้ยุบตัวลง แต่ขณะเดียวกันสรรพคุณของชาเขียวก็อาจใช้ได้ผลกับแค่บางบุคคลเท่านั้น Hello คุณหมอ จึงขอนำความรู้เกี่ยวการใช้ ชาเขียวรักษาสิว ว่าได้ผลจริงแท้หรือไม่ มาฝากให้ทุกคนได้คลายข้อสงสัยกัน

เราสามารถใช้ "ชาเขียว" รักษาสิว ได้จริงหรือ?

ชาเขียว ที่เราคุ้นเคยนั้น มีสารประกอบจากพืชธรรมชาติที่เรียกว่า คาเทชิน (Catechins) ซึ่งเปรียบเสมือนยาปฏิชีวนะในการช่วยต้านการอักเสบ ต้านสารอนุมูลอิสระ พร้อมต้านเชื้อแบคทีเรีย และรักษาสิวบนผิวหน้าของเราได้

จากการศึกษาในงานวิจัยชิ้นหนึ่งปี ค.ศ. 2017 พบว่าสารประกอบในชาเขียวอีกชนิดหนึ่งที่มีชื่อว่า โพลีฟีนอล (Polyphenols) นั้น มีส่วนช่วยในการป้องกันไม่ให้ต่อมไขมันบนใบหน้าผลิตน้ำมันส่วนเกินจนไปอุดตันรูขุมขน ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญในการเกิดสิวขึ้นได้ อีกทั้งการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของชาเขียวบำรุงผิวหน้า ยังอาจสามารถช่วยลดปริมาณน้ำมันบนใบหน้าได้ภายในระยะเวลา 60 วัน อีกด้วย

ทางเลือกการรักษาสิวด้วยชาเขียว

คุณสามารถเลือกวิธีใน การรักษาสิวด้วยชาเขียว ด้วยรูปแบบต่าง ๆ ได้ตามความถนัดของคุณไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหารเสริม หรือการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของชาเขียว โดยอาจปฏิบัติตามได้ด้วย 3 วิธีง่าย ๆ เบื้องต้น ดังนี้

1. การมาส์กผิวหน้ารักษาสิว

  1. นำชาอบแห้งสำเร็จรูป หรือใบชาจากถุงชาออกมาแช่ลงในน้ำอุ่น นำเจลว่างหางจระเข้ หรือน้ำผึ้งเข้ามาผสมร่วมกับใบชาที่แช่ในน้ำอุ่นแล้วคนให้เข้ากัน จากนั้นนำมาพอกหน้าโดยแต้มบริเวณพื้นที่ที่เป็นสิว พอกทิ้งไว้ 10-20 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด ซึ่งวิธีควรทำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้งด้วยกัน
  2. พอกผิวด้วยน้ำชาเขียว เตรียมน้ำชาเขียวให้อยู่ในอุณหภูมิห้อง หรือมีความเย็นในระดับพอดี หาภาชนะที่มีลักษณะขวดหัวเป็นสเปรย์ และเทน้ำชาเขียวลงไป ฉีดสเปรย์ลงบนผิวหน้าที่ได้รับการทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว จากนั้นทิ้งเอาไว้ประมาณ 10-20 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำเย็น ซึ่งเทคนิคนี้ควรทำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้งเป็นประจำ
  3. การดื่มน้ำชาเขียว วิธีนี้คุณสามารถหาน้ำดื่มที่มีส่วนประกอบของชาเขียวมารับประทานได้ในทันที ทั้งในรูปแบบร้อน และเย็น โดยควรรับประทานอย่างน้อย 3 ถ้วย ต่อวัน นอกจากจะเป็นการช่วยรักษาสิวแล้ว ยังอาจช่วยปรับปรุงสุขภาพภายในของคุณได้อีกด้วย

ข้อควรระวังเมื่อใช้ชาเขียวรักษาสิว

สารสกัดจากชาเขียวอาจเข้าไปทำปฏิกิริยาแก่ผู้ป่วยที่ใช้ยานาโดลอล (Nadolol) ในการควบคุมความดันโลหิตที่เชื่อมโยงกับโรคหัวใจ อีกทั้งภายในชามีปริมาณคาเฟอีน (Caffeine) อยู่มากทำให้ไม่เหมาะสมกับผู้ใช้ในบางราย ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพ คุณควรเข้ารับการปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ หรือนักโภชนาการร่วมด้วยเสียก่อน หากคุณมีความต้องการรับประทานอาหารเสริม หรือผลิตภัณฑ์ที่ประกอบด้วยชาเขียว เพราะแพทย์นั้นอาจแนะนำเป็นการใช้ยาตัวอื่นมารักษาสิวให้เหมาะสมกับสภาพผิวของคุณทดแทน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook