“เหนื่อยปุ๊บ ทรุดหนักถึงตาย” (happy hypoxemia) อาการใหม่ที่พบในผู้ป่วย “โควิด-19”

“เหนื่อยปุ๊บ ทรุดหนักถึงตาย” (happy hypoxemia) อาการใหม่ที่พบในผู้ป่วย “โควิด-19”

“เหนื่อยปุ๊บ ทรุดหนักถึงตาย” (happy hypoxemia) อาการใหม่ที่พบในผู้ป่วย “โควิด-19”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่แสดงอาการ อาจเสียชีวิตฉับพลันได้ หากเริ่มมีอาการเหนื่อยในภายหลัง อาการใหม่ที่เรียกว่า happy hypoxemia

จากที่เดิมหนึ่งในอาการที่แสดงให้เห็นว่าเข้าข่ายมีความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 คืออาการเหนื่อยหอบ ล่าสุดข้อมูลจากเฟซบุ๊กเพจ Drama-Addict ระบุว่า มีการรายงานอาการของผู้ป่วยโควิด-19 จากทั่วโลก พบว่ามีผู้ป่วยจำนวนมากที่แทบไม่มีอาการเหนื่อยเลย หรือมีอาการในระบบทางเดินหายใจน้อยมาก จนแทบจะดูปกติ แต่พอวัดค่าออกซิเจนในเลือด พบว่ามีค่าต่ำกว่าปกติมาก

ซึ่งคนที่มีค่าออกซิเจนในเลือดต่ำในระดับนั้นควรจะมีอาการหอบเหนื่อยแล้ว เป็นระบบในร่างกายที่แสดงอาการเหนื่อยหอบออกมาให้เห็น เนื่องจากร่างกายกำลังขาดออกซิเจน จึงสั่งให้ร่างกายหายใจเร็วมากขึ้น อาการเหนื่อยหอบจึงเป็นหนึ่งในอาการที่แพทย์สังเกตได้ และจะทำการตรวจร่างกายของผู้ป่วยคนนั้นๆ อย่างละเอียดอีกครั้ง 

happy hypoxemia เหนื่อยบอกไม่เหนื่อย

สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่ติดเชื้อ ร่างกายมีระดับออกซิเจนต่ำมาก แต่ไม่แสดงอาการเหนื่อยหอบออกมาอย่างที่ควรจะเป็น และจู่ๆ ผู้ป่วยก็มีอาการเหนื่อยหอบอย่างรุนแรงในภายหลัง จนระบบหายใจล้มเหลว ต้องใส่ออกซิเจน ใส่ท่อช่วยหายใจ หรือเสียชีวิตในเวลาไม่นานหลังจากแสดงอาการ วารสารและเว็บไซต์ทางการแพทย์ต่างๆ ที่มีรายงานถึงอาการนี้  เรียกอาการนี้ว่า happy hypoxemia หรือ silent hypoxemia

สาเหตุของอาการ happy hypoxemia

ขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการศึกษาว่า อะไรที่ทำให้เกิดอาการแบบนี้กับผู้ติดเชื้อ มีนักวิจัยสันนิษฐานว่า อาจเกิดจากการที่โควิด-19 ไปส่งผลต่อสมองหรือระบบประสาททำให้การทำงานของสมองที่ควรจะตอบสนองต่อภาวะขาดออกซิเจนทำงานได้ลดลง อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่ชัดเจนต้องรอนักวิจัยศึกษาเพิ่มเติมต่อไป ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นสมมติฐานเท่านั้น

เหนื่อยหอบเมื่อไร ไปโรงพยาบาลเมื่อนั้น ไม่ต้องรอ

แต่ที่สำคัญคือ มีรายงานเคสแบบที่ว่านี้ทั่วโลก และอาจใช้อธิบายเคสที่ ตอนแรกแทบไม่มีอาการอะไรเลย แต่จู่ๆ พอมีอาการ ก็ทรุดหนักลงอย่างรวดเร็วในวันสองวันจนถึงขั้นเสียชีวิตได้  และเราอาจต้องปรับเปลี่ยนคำแนะนำว่า หากมีอาการเหนื่อยให้หาหมอทันที เพราะหากรอให้เหนื่อย ก็อาจจะไม่ทันแล้วก็ได้ หากผู้ป่วยคนนั้นเป็น happy hypoxemia 

และหากเป็นเคสที่ยืนยันว่าติดโควิดแล้วแน่ๆ หากจะขอไปพักที่บ้านหรือพักที่ฮอสพิเทล แค่ดูจากอาการว่าไม่เหนื่อย ก็อาจจะให้เขาไปพักที่บ้านหรือฮอสพิเทลไม่ได้ จนกว่าจะวัดค่าออกซิเจนในเลือดให้แน่ใจก่อน หรืออาจต้องมีอุปกรณ์ในการวัดค่าออกซิเจนในเลือดติดบ้านหรือฮอสพิเทลด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook