นอนน้อยไม่ถึง 6 ชม. เสี่ยงตายเร็วถึง 2 เท่า!

นอนน้อยไม่ถึง 6 ชม. เสี่ยงตายเร็วถึง 2 เท่า!

นอนน้อยไม่ถึง 6 ชม. เสี่ยงตายเร็วถึง 2 เท่า!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่างที่ทราบกันดีว่าการนอนที่ดีต่อสุขภาพ ควรนอนหลับให้ได้ถึง 8 ชั่วโมง แต่ก็มักมีเหตุให้หลายคนทำไม่ได้ บ้างก็นอนไม่หลับ บ้างก็ดูซีรีส์จนเพลินกว่าจะรู้ตัวอีกทีก็เกือบเช้าแล้ว บ้างก็เร่งปั่นงานจนไม่ได้หลับได้นอน แต่ถ้าไม่อยากเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ควรปรับพฤติกรรมของตนเองเสียใหม่ ด้วยการนอนหลับให้ได้ไม่ต่ำกว่า 6 ชั่วโมง

ทั้งนี้ ผลการศึกษาโดยสมาคมหัวใจอเมริกันพบว่า การนอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมงต่อคืนนั้น ทำให้เสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากอาการหัวใจวาย รวมถึงโรคหลอดเลือดสมองได้มากถึง 2.1 เท่าเลยทีเดียว!

โดยกลุ่มที่มีความเสี่ยงมากกว่าคนอื่น คือผู้ที่มีกลุ่มอาการของโรคที่เกี่ยวข้องและมีสาเหตุมาจากความอ้วน (Metabolic Syndrome) เช่น โรคเบาหวาน ชนิดที่ 2 , ความดันโลหิตสูง และอ้วนลงพุง  ซึ่งกลุ่มนี้จำเป็นต้องได้รับการนอนหลับที่มากขึ้น หากไม่อยากเสี่ยงต่อการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร

ทั้งนี้ ทีมวิจัยศึกษาจากกลุ่มคนไข้ที่มีความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ จำนวน 1,344 คน ที่มีอายุเฉลี่ย 49 ปี เกี่ยวกับระยะเวลาในการนอนหลับ โดยพบว่าการนอนหลับที่ไม่เพียงพอจะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของสมอง ในส่วนของ “ไฮโปไทลามัส” ที่ทำหน้าที่ควบคุมกระบวนการเผาผลาญอาหาร

รวมถึงส่งผลต่อระบบประสาทซิมพาเทติก (Sympathetic Nervous System) ที่ควบคุมการทำงานของอวัยวะภายในร่างกาย โดยเป็นส่วนหนึ่งของระบบประสาทอัตโนมัติ ซึ่งหากการทำงานของระบบประสาทส่วนนี้ได้รับผลกระทบก็จะส่งผลให้เกิดโรคทางกายทั้ง โรคหัวใจ เบาหวาน และความดันโลหิตสูงได้

นายแพทย์ฮูลิโอ เฟร์นานเดซ-เมนโดซ่า แห่งมหาวิทยาลัยการแพทย์เพนน์สเตท ของสหรัฐอเมริกา แนะนำว่าหากต้องการลดความเสี่ยงจากอาการหัวใจวาย  และหลอดเลือดสมองตีบหรือแตก ก็จำเป็นต้องใส่ใจการนอนให้มากขึ้น เพราะการนอนหลับที่นานเพียงพอจะช่วยลดระดับความดันโลหิตและระดับน้ำตาลในเลือดลงได้ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยกลุ่ม Metabolic Syndrome มีอาการที่ดีขึ้นนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook