นิสัยชอบ “กัดเล็บ” มีสาเหตุมาจากอะไร?

นิสัยชอบ “กัดเล็บ” มีสาเหตุมาจากอะไร?

นิสัยชอบ “กัดเล็บ” มีสาเหตุมาจากอะไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยสงสัยไหมว่า ทำไมบางคนถึงมีนิสัยชอบกัดเล็บตัวเอง พฤติกรรมการชอบกัดเล็บเกิดขึ้นจากอะไร เราไปหาคำตอบพร้อมกัน และศึกษาถึงวิธีแก้ไขที่จะทำให้เลิกกัดเล็บ จากบทความด้านล่างนี้ได้เลย

  1. อาการมันเขี้ยว และความเคยชิน

นิสัยการชอบกัดเล็บส่วนใหญ่แล้วมักเป็นพฤติกรรมที่ติดตัวมาตั้งแต่เด็ก โดยในวัยเด็กที่ชอบกัดเล็บ ก็อาจจะเป็นเพราะมาจากอาการมันเขี้ยว ที่ชอบกัดทุกอย่างแม้กระทั่งเล็บมือ-เล็บเท้าตัวเอง แต่ถ้าถึงวัยเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ก็ยังไม่สามารถเลิกนิสัยการกัดเล็บได้ ก็อาจจะถึงขั้นเคยชิน และติดนิสัยไปแล้วนั่นเอง

  1. ความเครียด และวิตกกังวล

ทางจิตวิทยาระบุไว้ว่า บุคคลที่โตแล้วแต่ยังมีพฤติกรรมชอบกัดเล็บอยู่ แสดงว่าอาจจะเข้าข่ายเป็นโรคย้ำคิดย้ำทำ เนื่องจากมีความเครียดสะสม รวมถึงมีความวิตกกังวล ซึ่งนิสัยชอบกัดเล็บนี้พบได้ทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย โดยการกัดเล็บที่เข้าข่ายป่วยทางจิตนั้น ผู้ป่วยมักจะแสดงอาการ เช่น กัดเล็บตัวเองขณะเหม่อลอย หรือกัดเล็บตัวเองจนผิดรูปและเป็นแผลเลือดออก เป็นต้น

  1. เล็บไม่สวย ฟันเสีย เสี่ยงติดเชื้อโรค!

การกัดเล็บอาจเป็นเพียงพฤติกรรมที่เกิดขึ้นชั่วคราวก็ได้ แต่หากติดจนเป็นนิสัยกระทั่งแก้ไม่หาย ก็อาจทำให้รูปร่างของเล็บไม่สวยผิดรูป และแน่นอนว่ามันย่อมส่งผลกระทบต่อบุคลิกภาพด้วย แถมอาจก่อให้เกิดโรคหรือปัญหาสุขภาพในลักษณะต่าง ๆ ตามมาได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของฟันที่อาจเสียหายได้เนื่องจากการกัดแทะเล็บ รวมถึงเรื่องของเชื้อโรคที่ติดอยู่ตามซอกเล็บ ซึ่งปกติมือเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคจำนวนมากอยู่แล้ว และระหว่างวันเราหยิบจับสัมผัสสิ่งของมากมาย การกัดเล็บจึงเสี่ยงต่อการนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย และอาจทำให้เกิดการติดเชื้อตามมาได้

วิธีแก้ที่จะทำให้ไม่กัดเล็บ

  1. ทาเล็บ

การทาเล็บจะช่วยทำให้การกัดเล็บนั้น มีโอกาสเกิดได้ยากขึ้น เพราะว่าน้ำยาทาเล็บมีรสชาติที่ขม จึงทำให้วิธีนี้เป็นหนทางที่ค่อนข้างใช้ได้ผลเลยทีเดียว ซึ่งถ้าใครที่ชอบกัดเล็บมาก ๆ แต่ทาเล็บไปแล้วไม่ได้ช่วยอะไร งานนี้ก็อาจจะต้องไปพบแพทย์ และวินิจฉัยว่าสาเหตุจริง ๆ มาจากอะไร เพื่อจะได้เข้ารับการรักษาที่ถูกต้องต่อไปนั่นเอง

  1. ตัดเล็บให้สั้น

หากตัดเล็บให้สั้นอยู่เสมอก็จะลดการกัดเล็บลงไปได้ เนื่องจากเมื่อเล็บสั้นก็อาจจะไม่เกิดอาการมันเขี้ยว ซึ่งการตัดเล็บให้สั้นที่ว่านี้ก็ ไม่ได้ความหมายว่าให้ตัดสั้นติดหนังนะ แต่ให้ตัดแบบสั้นสุภาพตามที่คนปกติเขาตัดกัน อีกอย่างหนึ่งคือแนะนำว่าให้ลองพกกรรไกรตัดเล็บติดตัวสักอัน เพราะบางทีมันอาจทำให้ความอยากกัดเล็บเปลี่ยนมาเป็นอยากตัดแต่งเล็บแทนก็ได้

  1. เคี้ยวหมากฝรั่ง

การเคี้ยวหมากฝรั่งถือเป็นทางออกหนึ่งที่จะช่วยให้สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปได้แบบทีละน้อย แต่หากปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอและรู้จักยับยั้งใจ คิดถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นมากกว่า ก็จะทำให้นิสัยการกัดเล็บค่อยๆ หายไปได้เอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook