เคล็ดลับ "อายุยืน" จากชาวโอกินาว่า เมืองที่มีผู้สูงอายุมากที่สุดในโลก

เคล็ดลับ "อายุยืน" จากชาวโอกินาว่า เมืองที่มีผู้สูงอายุมากที่สุดในโลก

เคล็ดลับ "อายุยืน" จากชาวโอกินาว่า เมืองที่มีผู้สูงอายุมากที่สุดในโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นที่ทราบกันดีว่าชาวญี่ปุ่นขึ้นชื่อในเรื่องของประชากร “ผู้สูงอายุ” ในประเทศที่สูงกว่าประเทศอื่นๆ หรือเรียกได้ว่าอยู่ในอันดับต้นๆ ของโลก โดยเกาะโอกินาว่า เป็นดินแดนที่มีคนอายุยืนมากที่สุดในโลก ลองมาศึกษากันดูว่า ชาวโอกินาว่าเขามีเคล็ดลับอายุยืนอย่างไรกันบ้าง


อาหารเพื่อสุขภาพที่ยั่งยืน ฉบับชาวโอกินาว่า ประเทศญี่ปุ่น

คุณยายคะมะตะ นะคะซะโตะ วัย 102 ปี เล่าถึงอาหารการกินตลอดชีวิตของเธอว่า อาหารในแต่ละวันมักประกอบด้วยเต้าหู้ ซุปปลา ผักต้ม หัวไชเท้า แคร์ร็อต และซุปมิโซะ ส่วนเครื่องดื่มที่คุณยายโปรดปรานคือ ชาเขียว ที่เธอจะจิบแก้กระหายไปตลอดทั้งวัน

นอกจากนี้ อาหารที่ชาวโอกินาว่าโปรดปรานเป็นพิเศษ คือ ถั่วเหลือง คนโอกินาว่าส่วนใหญ่เลือกกินอาหารจากถั่วเหลือง และยังนิยมนำมันเทศมาปรุงอาหาร เพราะมีวิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหารสูงมาก


เคล็ดลับสุขภาพดี ฉบับชาวโอกินาว่า

คุณยายคะมะตะ ระบุว่า ไม่ว่าอาหารจะถูกปากมากแค่ไหน คุณยายจะกินแต่พออิ่ม เคล็ดลับสำคัญคือ “กินให้อิ่มแต่พอประมาณ” ไม่จำเป็นต้องกินอิ่มจนเกินไป ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลว่า กว่ากระเพาะอาหารจะส่งสัญญาณไปถึงสมองว่าอิ่มแล้ว ต้องใช้เวลาราว 20 นาที ดังนั้นการกินอาหารไปเรื่อยๆ จนรู้สึกอิ่มแปล้แล้วถึงหยุดกิน จะทำให้ร่างกายได้รับอาหารมากเกินพอดี แต่หากหยุดกินก่อนรู้สึกอิ่ม เมื่อเวลาผ่านไปสักพักจะรู้อิ่มพอดี ไม่แน่นท้องจนทำร้ายระบบย่อยอาหาร

นอกจากนี้ คุณยายคะมะตะ ยังเล่าว่า กิจวัตรประจำวันของคุณยายคือ การเก็บผักและสมุนไพรจากแปลงผักที่ปลูกเอง ดูแลเอง เพื่อนำมาประกอบอาหารในแต่ละมื้อ

ดังนั้น สรุปอาหารการกินและเคล็ดลับสุขภาพที่ทำให้ชาวโอกินาว่ามีอายุยืน ได้แก่ 

  • อาหารประเภท plant-based เน้นผักผลไม้ 
  • โปรตีนจากเต้าหู้ ปลา ถั่ว 
  • แป้งจากพืช อย่าง มันเทศ หัวไชเท้า แคร์ร็อต ที่มีวิตามิน สารอาหารอื่นๆ รวมถึงใยอาหาร ที่ช่วยเรื่องของการขับถ่าย
  • ได้รับสารต้านอนุมูลอิสระจาก ชาเขียว
  • กินในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากจนเกินไป ลดเสี่ยงโรคอ้วน
  • ได้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จากกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น ดูแลสวนผักในบริเวณบ้าน

นอกจากการดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเอง ก็อย่าละเลยสุขภาพจิตด้วย มองโลกในแง่ดี ไม่เครียด หากิจกรรมที่ชอบทำ พูดคุยเข้าสังคมกับคนอื่นๆ จะช่วยคลายความเหงา และความเครียดในเรื่องต่างๆ ได้ ที่สำคัญอย่าลืมตรวจสุขภาพประจำปี เพื่อหาทางป้องกันในกรณีที่พบว่ามีโรคร้ายแรงเกิดขึ้น เมื่อพบโรคได้ไว ก็จะรักษาได้ทันนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook