"น้ำสมุนไพรแก้โรคมะเร็งในกระดูก" ได้ผลจริงหรือไม่?

"น้ำสมุนไพรแก้โรคมะเร็งในกระดูก" ได้ผลจริงหรือไม่?

"น้ำสมุนไพรแก้โรคมะเร็งในกระดูก" ได้ผลจริงหรือไม่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยได้ยินเรื่องน้ำสมุนไพรแก้โรคมะเร็งในกระดูกกันบ้างไหม? ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร Sanook Health มีข้อมูลจากกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข มาฝากกัน


น้ำสมุนไพรแก้โรคมะเร็งในกระดูก มาจากไหน ทำมาจากสมุนไพรอะไรบ้าง?

ส่วนประกอบของน้ำสมุนไพรที่ปรากฏอยู่ในบทความโลกออนไลน์ มีมากมายทั้ง ต้นหนอนตายหยาก เปลือกต้นกุ่ม หัวยาข้าวเย็นเหนือ หัวยาข้าวเย็นใต้ ดินประสิว สารส้ม กำมะถัน เป็นต้น นอกจากจะอ้างว่ามีสรรพคุณช่วยรักษาโรคมะเร็งในกระดูกแล้ว ยังช่วยลดอาการปวดในกระดูกได้อีกด้วย จึงเป็นที่สนใจของผู้สูงวัยหลายคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับกระดูก


น้ำสมุนไพรแก้โรคมะเร็งในกระดูก?

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อมูลวิชาการพบข้อเท็จจริง พบว่า ยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่ยืนยันแน่ชัดว่าสมุนไพรที่กล่าวอ้างสามารถรักษามะเร็งในกระดูกได้ 

แม้ว่าต้นหนอนตายหยาก เปลือกต้นกุ่ม หัวยาข้าวเย็นเหนือ หัวยาข้าวเย็นใต้ เป็นสมุนไพรที่มีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิดเป็นองค์ประกอบ เช่น สารไตรเทอร์ปีนอยด์ สารฟีนอลิกส์ สารฟลาโวนอยด์ และสารต้านอนุมูลอิสระอื่นๆ ซึ่งอาจมีส่วนช่วยขัดขวาง และหยุดการเจริญเติบโตของเซลล์ที่ผิดปกติและช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย อย่างไรก็ตาม สูตรสมุนไพรนี้ไม่สามารถนำมารักษามะเร็งในกระดูกได้ เนื่องจากยังไม่มีการวิจัยทางคลินิกที่มีหลักฐานเชิงประจักษ์รองรับ

ด้าน นพ.จินดา โรจนเมธินทร์ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวว่า สมุนไพรมีทั้งคุณประโยชน์และมีโทษมหันต์หากรับประทานในปริมาณที่ไม่เหมาะสม ดังนั้น ควรศึกษารายละเอียดคุณสมบัติต่างๆ ของสมุนไพร รวมทั้งศึกษาวิธีการนำมาใช้ในประมาณที่เหมาะสมและถูกวิธี หมั่นสังเกตอาการผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการใช้สมุนไพร และที่สำคัญการรับประทานเพื่อหวังผลในด้านการรักษาโรค ควรปรึกษาและขอคำแนะนำจากแพทย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook