ชาวญี่ปุ่นแนะ วิธีป้องกัน และลดอาการ "วัยทอง" สำหรับผู้หญิงวัย 40+

ชาวญี่ปุ่นแนะ วิธีป้องกัน และลดอาการ "วัยทอง" สำหรับผู้หญิงวัย 40+

ชาวญี่ปุ่นแนะ วิธีป้องกัน และลดอาการ "วัยทอง" สำหรับผู้หญิงวัย 40+
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครั้งหนึ่งในชีวิตของผู้หญิงทุกคนเมื่ออายุเลยเลขสี่ปลายๆ จนถึงเข้าเลขห้าจะต้องเจอกับอาการวัยทองซึ่งมีหลายรูปแบบ ANNGLE มาแนะนำวิธีการที่คนญี่ปุ่นแนะให้ปฏิบัติเพื่อลดความรุนแรงของอาการวัยทอง เพื่อที่สาวๆ รุ่นใหญ่จะได้ลองนำไปปรับใช้กับตัวเองเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการก้าวผ่านวัยทองไปอย่างราบรื่น

อาการวัยทองเป็นอย่างไร

อาการวัยทองนั้นมีความแตกต่างกันไปในแต่ละคน ได้แก่ ร้อนวูบวาบ ไม่สบายตัว เหงื่อออกง่าย ปวดเมื่อยตามตัวนอนไม่หลับ  ผิวหนังแห้ง หนังศีรษะบาง ผมร่วง หงุดหงิด อารมณ์แปรปรวนง่าย ไม่มีสมาธิ ลืมง่ายขึ้น หวาดกลัวและซึมเศร้า ประจำเดือนขาดและช่องคลอดแห้ง และอ้วนง่ายขึ้น เป็นต้น

วิธีการป้องกันและบรรเทาอาการที่เกิดจากวัยทองตามคำแนะนำของคนญี่ปุ่น

โดยทั่วไปอาการวัยทองจะรุนแรงมากหรือน้อยนั้นขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการดำรงชีวิตของผู้หญิงแต่ละคน การหลีกเลี่ยงความรุนแรงของภาวะวัยทองนั้นคือการใช้ชีวิตประจำวันให้ปกติและพยายามไม่เครียดกับเรื่องต่างๆ ในชีวิตประจำวัน วิธีง่ายๆ ในการป้องกันความรุนแรงจากภาวะวัยทองคือ

  1. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบถ้วนตามหลักโภชนาการ

  2. ลดเลิกเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และคาเฟอีน ซึ่งก่อให้เกิดอารมณ์แปรปรวนหงุดหงิดได้ง่าย

  3. ลดเลิกของหวานหรือน้ำผลไม้ เพราะเมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและนำไปสู่อาการหงุดหงิดที่ง่ายขึ้น

  4. ลดปริมาณเกลือที่มากเกินไปซึ่งจะทำให้ร่างกายบวมน้ำได้ง่าย

  5. ออกกำลังกายเบาๆ อย่างสม่ำเสมอ เพราะนอกจากจะช่วยเปลี่ยนอารมณ์ให้ดีขึ้นแล้ว ก็ยังช่วยเสริมสร้างระบบการเผาผลาญพลังงานในร่างกายให้ดีขึ้นด้วย โดยการออกกำลังกายที่ดีคือ การเดินเล่น ปั่นจักรยาน เล่นโยคะ และยืดเส้นยืดสาย เป็นต้น

  6. งดการสูบบุหรี่ เพราะจะทำให้การไหลเวียนเลือดไม่ดีและส่งผลเสียต่อความสมดุลของฮอร์โมน

  7. บันทึกอาการที่เกิดขึ้นเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขและปรับให้เข้ากับแต่ละบุคคล


สารอาหาร และอาหารที่ควรรับประทานให้เพียงพอเพื่อป้องกันความรุนแรงของอาการวัยทอง

อาหารสำคัญที่ควรรับประทานให้เพียงพอเพื่อป้องกันความรุนแรงจากอาการวัยทองได้แก่ อาหารที่อุดมไปด้วย แคลเซียม แมกนีเซียม วิตามินอี วิตามินบี 6 แกมมา ไลโนเลอิก แอซิด ไอโซฟลาโวนอยด์หรือเอสโตรเจนจากพืช และคาร์โบไฮเดรต ซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการหงุดหงิดและอารมณ์ที่เหวี่ยงง่าย โดยอาหารที่คนญี่ปุ่นแนะนำให้รับประทานเป็นประจำในช่วงวัยก่อนและเข้าสู่วัยทองได้แก่ ปลาเล็กปลาน้อย โยเกิร์ต ชีส ผักใบเขียวและเหลือง ข้าวกล้อง ปลาสีน้ำเงิน ได้แก่ ปลาซาร์ดีน ปลาโอ ปลาซาบะหรือปลาทูของไทย ถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์ถั่วเหลือง งาดำ สาหร่ายทะเล วากาเมะ ตับ และถั่วต่างๆ เป็นต้น

อาการและผลข้างเคียงในภาวะวัยทองจะมีมากหรือน้อยก็ขึ้นกับตัวเราเอง เพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรงจากภาวะวัยทองก็ลองปฏิบัติตามคำแนะนำง่ายๆ ข้างต้นดูนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook