อันตรายจากการใช้ “เจลแอลกอฮอล์” ล้างมือบ่อยเกินไป

อันตรายจากการใช้ “เจลแอลกอฮอล์” ล้างมือบ่อยเกินไป

อันตรายจากการใช้ “เจลแอลกอฮอล์” ล้างมือบ่อยเกินไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจลล้างมือ หรือเจลแอลกอฮอล์ เริ่มเป็นของที่คนเริ่มซื้อกักตุน และหายากมากขึ้นเรื่อยๆ หลังการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 (COVID-19) แม้ว่าจะช่วยลดเชื้อโรค เชื้อไวรัสต่างๆ บนมือของเราได้จริง แต่หากเราใช้เจลแอลกอฮอล์บ่อยเกินไป อาจส่งผลเสียต่อผิวหนังของเราได้

สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ จึงแนะนำวิธีการใช้เจลแอลกอฮอล์ และทดสอบกับผิวหนังของตัวเองว่ามีอาการแพ้หรือไม่ มาฝากทุกๆ คนกัน


อันตรายจากการใช้เจลแอลกอฮอล์บ่อยเกินไป

นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ในปัจจุบันทั่วโลกกำลังเกิดวิกฤติโรคระบาดไวรัสโคโรนา หรือโรคโควิด-19  วิธีการที่ทำให้รอดพ้นจากโรคระบาดนี้ได้ หนึ่งในหนทางที่ดีที่สุด คือการล้างมือหรือการใช้แอลกอฮอล์เจล แต่หากต้องทำความสะอาดมือด้วยแอลกอฮอล์เจลบ่อยๆ อาจมีผลกระทบต่อผิวหนัง

  1. ทำให้ผิวแห้ง เพราะแอลกอฮอล์จะระเหยไปดูดความร้อนบริเวณผิวหนังทำให้รู้สึกเย็น ถ้าใช้บ่อยๆ ผิวหนังจะแห้ง 

  2. ในบางราย อาจเกิดอาการแพ้เจลแอลกอฮอล์ได้ 

 
วิธีทดสอบอาการแพ้ “เจลแอลกอฮอล์”

ในบางรายที่ผิวค่อนข้างแพ้ง่าย หรือใครที่มีความกังวลว่าผิวจะแพ้หรือไม่ ก่อนใช้เจลแอลกอฮอล์ตามปกติ แนะนำให้ทดสอบด้วยการทาบริเวณผิวหนังใต้ท้องแขนด้านในทิ้งไว้ประมาณ 24 ชั่วโมงก่อน หากไม่มีอาการผิดปกติ จึงสามารถนำมาใช้ตามปกติทุกวันได้ 

 
อาการแพ้ “เจลแอลกอฮอล์” เป็นอย่างไร?

แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ ระบุว่า อาการแพ้แอลกอฮอล์เจลมักจะเกิดเป็นอาการเฉพาะที่และไม่รุนแรง เช่น ผิวแห้ง แตก มีขุย หรือ มีผื่นแดงคัน โดยอาจจะเกิดจากผลของแอลกอฮอล์โดยตรงหรืออาจจะแพ้ส่วนผสมอื่นๆ เช่น แพ้ส่วนผสมน้ำหอม ก็ได้


วิธีดูแลรักษาความสะอาดมือ ช่วงโควิด-19 ระบาด

  1. หากใช้เจลแอลกอฮอล์แล้วมือแห้ง แนะนำให้ใช้โลชั่นหรือครีมบำรุงผิว เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิว

  2. สำหรับคนที่แพ้แอลกอฮอล์เจล แนะนำให้ใช้สบู่ฟอกมือแทน

  3. ล้างมือทุกซอกทุกมุม โดยเฉพาะปลายเล็บ ซอกเล็บ จมูกเล็บ ง่ามนิ้ว หลังมือ โดยฟอกสบู่เป็นเวลา 20 วินาทีก่อนล้างออกด้วยน้ำสะอาด และซับมือให้ด้วยผ้าสะอาด หรือกระดาษ

  4. หากล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ หรือสเปรย์แอลกอฮอล์ ควรทาให้ทั่วมือแล้วปล่อยให้แห้งตามธรรมชาติ ไม่ควรรีบเช็ดด้วยผ้า หรือกระดาษ

  5. ทำความสะอาดมือทุกครั้งที่แตะต้องสิ่งของสาธารณะ

  6. ลดการใช้มือสัมผัสใบหน้าระหว่างวันให้ได้มากที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook