"ออกกำลังกาย" ไม่ถูกสุขลักษณะ อาจทำให้เราป่วยได้

"ออกกำลังกาย" ไม่ถูกสุขลักษณะ อาจทำให้เราป่วยได้

"ออกกำลังกาย" ไม่ถูกสุขลักษณะ อาจทำให้เราป่วยได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับทุกคนที่รักในการออกกำลังกายเพื่อหวังได้รับสุขภาพที่ดีกลับมา และตัวเลือกสถานที่ของการออกกำลังกายส่วนใหญ่คงหนีไม่พ้น ยิม แต่หารู้ไหมว่ายิมเกือบทุกที่เป็นสถานที่แออัดและเต็มไปด้วยเหงื่อ หลายคนอาจเข้ายิมตอนเช้าและรีบไปทำงานต่อและหมักหมมเสื้อผ้าที่ชุ่มเหงื่อไว้ในกระเป๋า ผลสำรวจต่อไปนี้จะชี้ให้เห็นว่าพฤติกรรมเกี่ยวกับการออกกำลังกายข้อใดบ้างที่ไม่ถูกสุขลักษณะและควรปรับเปลี่ยนโดยด่วน

จากการสำรวจโดย Tap Warehouse พบว่า 23% ของคนที่ออกกำลังกาย เว้นว่างเกิน 1 ชั่วโมงกว่าจะอาบน้ำชำระล้างร่างกายซึ่งทำให้ร่างกายต้องเสี่ยงกับเชื้อรา ในส่วน 17% ของผู้หญิงบอกว่าพวกเธอเว้นเวลาถึง 3 ชั่วโมงหลังออกกำลังกายถึงจะไปอาบน้ำเมื่อเทียบกับผู้ชายเพียง 11% ซึ่งในความเป็นจริงหลังจากออกกำลังกายควรอาบน้ำภายในหนึ่งชั่วโมง และไม่ควรนอนทั้งที่ยังไม่อาบน้ำ

เชื้อราและแบคทีเรียสามารถแพร่กระจายได้ในสภาพเสื้อผ้าที่มีเหงื่อ กว่า 44% ของผู้ออกกำลังกายในยิมใส่เสื้อผ้าตัวเดิมมายิมซ้ำมากกว่า 1 ครั้ง ซึ่งเสื้อผ้าจะกลายเป็นแหล่งกักเก็บและเพาะแบคทีเรียรวมถึงตู้ล็อกเกอร์สาธารณะในยิมด้วย

ผลสำรวจยังบอกข้อมูลอื่น ๆ เพิ่มเติมด้วยว่า มีเพียง 19% เท่านั้นที่ทำความสะอาดอุปกรณ์ออกกำลังกายในยิมอยู่เสมอ แต่มี 46% ไม่เคยทำความสะอาดเครื่องมือออกกำลังกายเลย แน่นอนว่าเชื้อแบคทีเรียอุปกรณ์สำหรับใช้ออกกำลังกายเหล่านั้นจะถูกปกคลุมด้วยแบคทีเรียและเพิ่มจำนวนหรือแพร่กระจายมากขึ้นหากมีคนใช้อุปกรณ์ชิ้นนั้นหลายคน โดยเป็นแบคทีเรียชนิด Staphylococcus aureus

ในส่วน 53% บอกว่าพวกเขาไม่เคยซักล้างกระเป๋ายิมของตัวเองเลย คุณอาจคิดว่ากระเป๋าเป้ใส่ของไม่ใช่ส่วนหนึ่งของชุดออกกำลังกาย แต่จริง ๆ แล้วมันคือหนึ่งในแหล่งเพาะเชื้อราและแบคทีเรียชั้นดีเนื่องจากใช้ในการเก็บเสื้อผ้าเปียกเหงื่อในทุกวัน ซึ่งหากไม่สะดวกที่จะซักล้างบ่อย ๆ ก็ไม่ควรวางในพื้นที่เสี่ยงต่อการสัมผัสเชื้อโรคต่อ เช่น โต๊ะอาหาร เตียงนอน และอย่าลืมล้างมือทุกครั้งที่มีการสัมผัสกับอุปกรณ์เกี่ยวกับการออกกำลังกาย

จำไว้ให้ดีว่า การออกกำลังกายแม้จะได้ความแข็งแรงแต่ก็ยังเสี่ยงต่อโรคได้หากไม่ถูกสุขลักษณะ ควรอาบน้ำหลังการออกกำลังกายโดยไม่ทิ้งช่วงเกิน 1 ชั่วโมง ทำความสะอาดอุปกรณ์ที่ใช้ออกกำลังกาย ล้างมือทุกครั้ง ซักเสื้อผ้าที่ใส่ออกกำลังกายทุกครั้งและไม่ใส่ซ้ำ ทำความสะอาดกระเป๋าเป้บ่อย ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสแบคทีเรียและลดความเสี่ยงต่อการป่วยได้สุขอนามัยที่ดีให้ตัวเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook