อันตราย "เหงือกพัง" เพราะเลือก "แปรงสีฟัน" แบบผิด ๆ

อันตราย "เหงือกพัง" เพราะเลือก "แปรงสีฟัน" แบบผิด ๆ

อันตราย "เหงือกพัง" เพราะเลือก "แปรงสีฟัน" แบบผิด ๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แปรงสีฟัน ที่เราใช้กันในทุกๆวัน คุณมั่นใจได้แค่ไหนว่าจะปลอดภัยกับสุขภาพช่องปาก และเหงือกของคุณ การเลือกแปรงสีฟันให้เหมาะกับการใช้งานจึงเป็นเรื่องที่ทุกคนควรใส่ใจ เพราะหากเลือกผิดประเภทอาจเกิดปัญหาใหญ่ตามมาได้ วันนี้ Hello คุณหมอมีเคล็ดลับการเลือกแปรงที่ถูกต้อง และไม่ทำร้ายเหงือกของคุณอย่างแน่นอน


เหงือกพัง ตัวการของการทำลายสุขภาพช่องปาก

สาเหตุที่ทำให้เหงือกของคุณมีปัญหาจนสุขภาพช่องปากได้รับความเสียหาย เช่น อาการเหงือกร่น เกิดการอักเสบของเหงือก เกิดมาจากหลายปัจจัยด้วยกัน พันธุกรรมจากบุคคลในครอบครัว ได้รับการดูแลช่องปากจากทันตกรรมไม่เพียงพอ การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน รวมถึงการเลือกแปรงสีฟันที่ไม่ถูกต้อง หากเลือกแปรงที่แข็งไปรวมกับพฤติกรรมการแปรงฟันของคุณที่รุนแรงทำให้เหงือกของคุณนั้นสามารถร่น และบวมขึ้นได้

ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ส่งผลให้เหงือกของคุณอาจพัง และยังเป็นที่ก่อตัวของแบคทีเรียสะสมเกิดเป็นหินปูน อาการปวดเหงือก ฟันผุ และมีช่องว่างระหว่างฟัน เรียกอีกอย่างได้ว่าภาวะฟันห่าง


ป้องกันไม่ให้ เหงือกพัง ด้วยการเลือก แปรงสีฟัน ให้ถูกต้อง

การเลือกแปรงสีฟันทั่วไปควรเริ่มต้นเลือกจากส่วนที่สำคัญอย่างมีประสิทธิภาพต่อการสัมผัสกับฟัน และเหงือกของเราโดยตรง


ขนาดของหัวแปรงสีฟัน

หัวแปรงที่ดีที่สุดสำหรับจะสามารถเข้าทุกพื้นที่ภายในช่องปากของเราได้ง่าย หัวแปรงสีฟันที่ดีควรมีความกว้างครึ่งนิ้ว สูงหนึ่งนิ้ว และมีด้ามจับที่ยาวพอดีเพื่อให้คุณสามารถถือไว้ในมือได้อย่างสบาย


ขนแปรง

ขนแปรงสีฟันต้องมีความอ่อนนุ่ม จนถึงแข็งปานกลางเท่านั้นหากคุณรู้สึกว่าเจ็บจี๊ดที่บริเวณเหงือกในขณะที่คุณทำความสะอาดช่องปากให้รีบหยุด และเปลี่ยนแปรงสีฟันใหม่ทันที เพราะขนแปรงที่แข็งทำให้ไปทำลายสารเคลือบฟัน เกิดการระคายเคืองบริเวณเหงือก หากฝืนใช้เป็นเวลานานจะเกิดการอักเสบ เหงือกร่น หรือมีเลือดออกตามไรฟันได้

หากคุณเบื่อระบบการแปรงแบบเดิม ๆ อาจมีแปรงอีกประเภทที่การศึกษาวิทยาศาสตร์ตรวจสอบแล้วว่า แปรงไฟฟ้า สามารถลดคราบจุลินทรีย์ แบคทีเรีย และทำให้ลดอาการที่เกี่ยวข้องกับเหงือกได้ โดยระบบของแปรงจะทำงานบังคับหัวแปรงเป็นวงกลม และมีความสั่นสะเทือนน้อยกว่าใช้แรงของตนเอง

เคล็ดไม่ลับ! การเสริมสร้างสุขภาพช่องปากให้ดียิ่งขึ้น ใช้ยาสีฟันที่ประกอบไปด้วยสารฟลูออไรด์ แปรงฟันให้ละเอียดถูกต้องตามวิธีสุขอนามัย ใช้ไหมขัดฟันหลังจากแปรงฟันเสร็จเพื่อขจัดคราบหินปูน พบทันตแพทย์เป็นประจำ ได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากอย่างต่อเนื่อง หลีกเลี่ยงการขบเคี้ยวขนมที่มีเปลือกแข็ง รสชาติหวาน และน้ำตาลสูง งดการสูบบุหรี่ และแอกอฮอล์

หากพบกลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในช่องปาก โปรดปรึกษาแพทย์ หรือเภสัชกรโดยตรงเพื่อทราบถึงปัญหา และได้รับวิธีแก้ไขอย่างถูกต้อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook