5 อันตราย ที่อาจเกิดขึ้นกับเด็กได้ในวันเด็ก-วันเทศกาล

5 อันตราย ที่อาจเกิดขึ้นกับเด็กได้ในวันเด็ก-วันเทศกาล

5 อันตราย ที่อาจเกิดขึ้นกับเด็กได้ในวันเด็ก-วันเทศกาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันเด็ก และวันเทศกาลต่าง ๆ ที่คุณตัดสินใจจูงมือบุตรหลานเด็กน้อยของคุณไปท่องเที่ยว ทำกิจกรรมต่าง ๆ แม้ว่าจะเพื่อให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ ได้สนุกสนาน ผ่อนคลายในวันพิเศษ แต่คุณพ่อคุณแม่ควรคำนึงถึงความปลอดภัยของพวกเขามากเป็นพิเศษ เพราะยังมีความเสี่ยงอันตรายตั้งแต่บาดเจ็บเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปจนถึงขั้นร้ายแรงได้


ข้อควรระวัง เมื่อนำบุตรหลานเข้าร่วมงานเทศกาลต่าง ๆ

  1. หากเด็กเป็นหวัด หรือมีไข้ ไม่ควรพาเขาไปที่ที่มีคนอยู่เยอะ ๆ เพราะอาจแพร่เชื้อให้กับเด็กคนอื่น ๆ ได้ และตัวเด็กเองก็มีสิทธิ์ได้รับเชื้อโรคเพิ่มในช่วงที่ภูมิคุ้มกันโรคยังไม่แข็งแรงดีพอเช่นกัน

  2. ก่อนพาเด็กไปรับประทานอาหาร ควรล้างมือเด็กให้สะอาด เพราะอาจติดเชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อไวรัสจากการสัมผัสกับสิ่งของต่าง ๆ ยึดหลัก “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” ทุกครั้งที่รับประทานอาหาร

  3. ระมัดระวังอันตรายจากของเล่นบางประเภทที่อาจยังไม่เหมาะสมกับเด็กเล็ก เช่น มีขนาดเล็กเกินไป อาจเผลอหยิบเข้าปากกลืนได้

  4. ไม่ควรให้เล่นกับลูกโป่งสวรรค์ที่ใช้ก๊าซไฮโดรเจน เพราะอาจระเบิดได้ ควรสอบถามผู้ขายว่าเป็นลูกโป่งอัดก๊าซฮีเลียมหรือไม่ หากลูกโป่งแตก ควรหยิบไปทิ้งให้ไกลจากมือเด็กทันที ป้องกันเด็กเอาเศษลูกโป่งเข้าปาก อาจเสี่ยงเข้าลำคออุดตันหลอดลม หายใจไม่ออกได้
    >> "ลูกโป่งสวรรค์" อัดก๊าซไฮโดรเจน อันตราย ไวไฟ เสี่ยงลุกไหม้

  5. ควรจัดทำป้ายชื่อของเด็ก และเบอร์โทรศัพท์ติดต่อผู้ปกครองติดตัวเด็ก ไว้ให้สามารถติดต่อได้หากเกิดการพลัดหลง

หากหลังกลับจากทำกิจกรรมนอกบ้าน แล้วเด็กมีอาการผิดปกติ เป็นไข้หวัด ท้องเสีย ท้องร่วง หายใจไม่ออก ร้องไม่หยุด ฯลฯ ควรรีบพาส่งโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook