ไม่ปวด “ฟันคุด” ไม่ผ่าได้ไหม ?

ไม่ปวด “ฟันคุด” ไม่ผ่าได้ไหม ?

ไม่ปวด “ฟันคุด” ไม่ผ่าได้ไหม ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ฟันคุด” เป็นสิ่งที่หลานคนหวาดกลัวว่าจะทำให้เกิดอาการปวด และการผ่าฟันคุดก็เป็นเรื่องที่หลายคนอาจมองว่าน่ากลัว และเจ็บปวดกว่าการถอนฟันตามปกติ ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ?


ฟันคุด คืออะไร ?

ทันตแพทย์อำนาจ ลิขิตกุลธนพร ผู้อำนวยการสถาบันทันตกรรม กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ฟันคุดคือฟันที่ไม่สามารถขึ้นในช่องปากได้ตามปกติ โดยมักจะเกิดกับฟันกรามล่างซี่ที่สามซึ่งอยู่ด้านในสุด โดยฟันคุดจะขึ้นในช่วงอายุระหว่าง 18 - 25 ปี 


สาเหตุที่ทำให้เกิดฟันคุด

สาเหตุของฟันคุดอาจเกิดจากผู้ป่วยมีพื้นที่ความยาวของขากรรไกรไม่เพียงพอ ฟันมีขนาดใหญ่ ตำแหน่งหรือทิศทางการขึ้นของฟันผิดปกติ มีรอยโรคที่เป็นเนื้องอกหรือถุงน้ำ ทำให้ฟันไม่สามารถขึ้นได้


อันตรายของฟันคุด หากเราไม่ผ่าฟันคุดออก

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ช่วงที่ฟันคุดกำลังจะขึ้นผู้ป่วยอาจจะมีอาการปวด ในกรณีที่ฟันคุดขึ้นมาได้เพียงบางส่วน และมีเหงือกปกคลุมอยู่ มักจะมีเศษอาหารเข้าไปอยู่ใต้เหงือก เป็นสาเหตุของการอักเสบเป็นหนองติดเชื้อ ทำให้ผู้ป่วยมีอาการปวดมากขึ้น และอ้าปากได้น้อยลง หากปล่อยฟันคุดทิ้งไว้ อาจส่งผลให้ฟันข้างเคียงผุ หรือเป็นโรคเหงือก และปริทันต์อักเสบตามมาได้ นอกจากนี้การผ่าตัดฟันคุดออกในช่วงที่อายุยังน้อยจะสามารถทำได้ง่ายกว่า และแผลจะหายเร็วกว่าการผ่าตัดในตอนอายุมาก ดังนั้นหากมีอาการปวดฟัน ควรไปพบทันตแพทย์เพื่อทำการเอ็กซเรย์ และผ่าเอาฟันคุดออก


ไม่ปวดฟันคุด ไม่ผ่าได้ไหม ?

คนทั่วไปที่มีอายุในช่วงการขึ้นของฟัน แต่ไม่พบว่ามีฟันโผล่ขึ้นมาในช่องปาก ควรไปพบทันตแพทย์เพื่อทำการตรวจและเอ็กซเรย์ว่ามีฟันคุดอยู่หรือไม่เนื่องจากตำแหน่งของฟันคุดอยู่ด้านในสุด ซึ่งมักเป็นตำแหน่งที่ทำความสะอาดได้ยาก และไม่ทั่วถึง จึงมักเกิดปัญหามีกลิ่นปาก ฟันผุ และโรคปริทันต์อักเสบของฟันคุดหรือฟันซี่ข้างเคียง หากยังไม่มีปัญหาอะไร ก็ควรให้ทันตแพทย์ประเมินอาการทุก ๆ 6 เดือน เพื่อดูว่าควรถอนฟันคุดหรือไม่ เมื่อไร


ผ่าฟันคุด ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด

การผ่าตัดฟันคุดส่วนใหญ่ไม่ได้มีความยุ่งยากซับซ้อน ภายหลังผ่าตัดผู้ป่วยอาจมีอาการปวดบวมในช่วง 3-4 วันแรก หลังจากนั้นอาการก็จะค่อย ๆ ดีขึ้น และหายเป็นปกติใน 2 สัปดาห์ 

ผู้ป่วยที่มีปัญหาโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวานที่ควบคุมไม่ได้ โรคตับอักเสบ หรือเคยผ่านการฉายรังสีบริเวณใบหน้าและลำคอ ควรได้รับคำปรึกษาจากทันตแพทย์ก่อนผ่าตัดฟันคุด เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่จะเกิดขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook