ปวดท้องแบบไหน “ไส้ติ่ง” ถามหา?

ปวดท้องแบบไหน “ไส้ติ่ง” ถามหา?

ปวดท้องแบบไหน “ไส้ติ่ง” ถามหา?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ปวดท้องมากขนาดนี้ เป็นไส้ติ่งหรือเปล่า?” เราอาจจะเคยได้ยินคำถามแบบนี้กันมาบ้าง เมื่อตัวเราเอง หรือคนที่อยู่ข้างๆ เรามีอาการปวดท้องมากๆ แต่อาการปวดท้องเป็นอาการเบื้องต้นของหลายๆ โรค แบบไหนถึงจะเป็นอาการปวดท้องไส้ติ่งกันนะ

ไส้ติ่ง มีหน้าที่อะไร?

หลายคนที่ได้ผ่าตัดเปิดหน้าท้อง เช่น ผ่าคลอด อาจจะรบกวนหมอให้ตัดไส้ติ่งออกไปด้วย เพื่อป้องกันไส้ติ่งอักเสบในอนาคต เพราะมักคิดว่าไส้ติ่งเป็นอวัยวะที่ไม่มีประโยชน์ใดๆ ในร่างกาย

อันที่จริงแล้ว ไส้ติ่งทำหน้าที่เป็นแหล่งเก็บแบคทีเรีย ที่มีประโยชน์ต่อระบบทางเดินอาหาร และช่วยกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย

อย่างไรก็ตาม ไส้ติ่งก็เป็นอวัยวะที่อาจจะเกิดการอักเสบได้ง่าย เนื่องจากมีลักษณะที่สามารถมีเศษอุจจาระขนาดเล็กเข้าไปอุดตันจนทำให้อักเสบ ติดเชื้อ บวม ติดเชื้อที่ระบบทางเดินหายใจส่วนบนที่ส่งผลให้ต่อมน้ำเหลืองโตทั่วร่างกาย และอาจอันตรายไปถึงก้อนเนื้อมะเร็งได้


ปวดท้องไส้ติ่งอักเสบ มีอาการอย่างไร?

นพ.มานัส โพธาภรณ์ ผอ.รพ.ราชวิถี กรมการแพทย์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า อาการของไส้ติ่งอักเสบจะมีอาการปวดที่แตกต่างจากการอาการปวดท้องของโรคอื่นๆ ดังนี้

  1. ปวดท้องอย่างเฉียบพลันบริเวณรอบสะดือ ต่อมาย้ายไปปวดที่ท้องด้านล่างขวา

  2. ปวดมากขึ้นขณะเคลื่อนไหวขยับตัว ไอจาม

  3. มีอาการคลื่นไส้อาเจียนเบื่ออาหาร

  4. อาจมีท้องเสียท้องอืด

  5. อาจมีไข้

  6. อาจมีอาการปัสสาวะบ่อยขึ้น เนื่องจากการอักเสบของไส้ติ่งไปกระตุ้นท่อไตซึ่งอยู่ใกล้กัน

 

ดังนั้น ผู้ป่วยโรคไส้ติ่งอักเสบ ควรรีบไปพบแพทย์ เพราะหากเข้าสู่ระยะรุนแรงไส้ติ่งอาจแตกได้ภายใน 48-72 ชั่วโมง ซึ่งจะต้องได้รับการผ่าตัดอย่างเร่งด่วน สำหรับการผ่าตัดอย่างเร่งด่วน


การผ่าตัดมี 2 ประเภท คือ

  1. การผ่าตัดแบบส่องกล้อง ในระยะที่ไม่รุนแรง เป็นการผ่าตัดเล็ก สามารถกลับไปพักฟื้นที่บ้านได้เร็ว

  2. การผ่าตัดแบบเปิดในกรณีระยะรุนแรงถึงขั้นไส้ติ่งแตก ซึ่งเป็นการผ่าตัดแบบมาตรฐานเพราะนอกจากจะต้องนำไส้ติ่งที่แตกออกแล้วยังต้องทำความสะอาดภายในช่องท้องด้วย

 

วิธีลดความเสี่ยงเป็นไส้ติ่งอักเสบ

เราสามารถลดความเสี่ยง โดยป้องกันไม่ให้มีอาการท้องผูก รับประทานผักผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูงและรีบไปพบแพทย์เมื่อมีอาการดังกล่าวข้างต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook