กิน “อาหารฝรั่ง” อย่างไรไม่ให้ “อ้วน”?

กิน “อาหารฝรั่ง” อย่างไรไม่ให้ “อ้วน”?

กิน “อาหารฝรั่ง” อย่างไรไม่ให้ “อ้วน”?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาหารแต่ละชาติมีเอกลักษณ์เฉพาะแตกต่างกัน หลายคนคิดว่าอาหารญี่ปุ่นสิที่อร่อย และยังดีต่อสุขภาพอย่างแท้จริง แต่ถ้าตุณเป็นแฟนอาหารญี่ปุ่นจริงจะทราบว่าราเมงต้นตำรับมีรสค่อนข้างเค็ม ผักดองเครื่องเคียงต่างๆ ก็เค็ม รวมไปถึงเนื้อย่างยากินิขุต่างๆ ที่ยั่วน้ำลายของเราสุดๆ แต่ก็แลกมากับพลังงานที่สูงปรี๊ดด้วยเช่นกัน อาหารไทยเองถึงจะมีผักมาก แต่เหล่าแกงกะทิ และอาหารไขมันสูงอย่าง ข้ามมันไก่ ข้าวขาหมู ก็ทำเราอ้วนได้ง่ายๆ

ที่ดูจะทำให้เราอ้วนง่ายสุดๆ คงหนีไม่พ้นอาหารฝรั่งอย่างจั๊งค์ฟูด พวกเฟรนช์ฟรายส์ แฮมเบอร์เกอร์ ไก่ทอด หอมทอด และสารพัดอาหารไขมันสูง พลังงานสูงต่างๆ หากเรากินอาหารพลังงานสูงโดยที่ร่างกายของเราเผาผลาญไม่หมด เพราะขาดการออกกำลังกาย ไขมันรอบเอวรอพุงถามหาเราแน่ๆ

ถ้าคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่กายเป็นไทย แต่ใจและกระเพาะอาหารเป็นฝรั่ง ชอบอาหารตะวันตกมากๆ แต่ก็กลัวอ้วน Sanook! Health มีคำแนะนำมาฝาก รับรองว่าได้กินอาหารที่ถูกปาก ถูกใจ และไม่รู้สึกผิดกับร่างกายได้แน่นอน

 

  1. กินเนื้อ กินแป้งได้ แต่อย่าลืมกินผัก!

คนที่กินผักน้อย หรือไม่กินผักเลย ฟังเอาไว้ให้ดี หากคุณยังคิดจะกินอาหารตะวันตกอยู่โดยที่ไม่แตะต้องผักเลยแม้แต่น้อย ยังไงคุณก็อ้วนแน่ๆ ชาวต่างชาติหลายคนที่ยังคงรักษาหุ่นของตัวเองให้ผอมอยู่ เขามีเคล็ดลับง่ายๆ แค่ต้องกินผักด้วยทุกมื้อ ผผัดที่พวกเขากินกันคือ “สลัด” กินกันเป็นจานๆ ใหญ่ๆ และกินเป็นอาหารจานแรกก่อนที่จะหันไปกินอาหารจานหลักที่เป็นคาร์โบไฮเดรต และโปรตีน การกินสลัดนอกจากจะเป็นการเพิ่มปริมาณผัก กากใยอาหารให้กับร่างกายแล้ว ยังทำให้เราอิ่มง่าย โดยที่ไม่ต้องกินคาร์โบไฮเดรต และโปรตีนมากเกินความจำเป็น

สั่งอาหารฝรั่งกินบนโต๊ะครั้งหน้า อย่าลืมสั่งสลัดมากินกันก่อนอาหารจานหลักด้วย

 

  1. กินไขมันดี จากน้ำมันมะกอก

อาหารตะวันตกเป็นอาหารที่ใช้น้ำมันมะกอกกันอย่างหลากหลาย (ในขณะที่บ้านเรามักใช้น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันหมูในการประกอบอาหารมากกว่า) โดยการใช้น้ำมันมะกอกหลากหลายชนิดให้เหมาะสมกับแต่ละเมนูอาหาร จะทำให้เราได้คุณค่าทางสารอาหารจากน้ำมันมะกอกอย่างครบถ้วน น้ำมันมะกอกชนิด Extra Virgin เอาไว้ใช้ผสมในน้ำสลัด หรือทำเป็นซอสพาสต้า โดยไม่ผ่านความร้อน แต่ถ้าอยากผัดหรือทอด สามารถใช้น้ำมันมะกอกชนิด Extra Light ได้

 

>> “น้ำมันมะกอก” ชนิดไหนใช้ทอด ผัด หรือทานกับสลัด?

>> 3 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับน้ำมันมะกอก และอาหารไทย

 

ไขมันดีจากน้ำมันมะกอก จะเข้าไปช่วยลดไขมันในเลือดได้ ลดคอเลสเตอรอล ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ และหลอดเลือด โรคเบาหวาน และยังช่วยลดความเสี่ยงโรคอัลไซเมอร์ได้อีกด้วย

 

  1. รับประทานในบริมาณน้อย

เมื่ออาหารตะวันตกหลายชนิดเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง ทั้งแป้ง ไขมันจากสัตว์ ครีม ชีส น้ำตาล น้ำมันจากการทอด ฯลฯ ดังนั้นสิ่งที่สำคัญคือ การจำกัดปริมาณในการรับประทานให้เหมาะสม อาหารต่อมื้อที่ทานต้องไม่มากเกินไปจนให้ได้รับพลังงานมากเกินความจำเป็น นั่นหมายถึง อยากกินไก่ทอด อยากกินแฮมเบอร์เกอร์ อยากกินเบคอน ไม่ใช่ว่ากินไม่ได้ แต่ให้กินในปริมาณน้อยๆ เท่านั้นเอง

 

  1. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

รักที่จะกิน ก็อย่ามัวแต่กินอย่างเดียว อยากกินเยอะ ก็ต้องออกกำลังกายเยอะ แต่อย่างที่เราทราบกันดีกว่าเราไม่ได้แค่วิ่ง 1 กิโลเมตรแล้วจะเผาผลาญสปาเกตตี้ครีมซอส 1 จาน แต่เราอาจจำเป็นจะต้องวิ่งเป็น 10 กว่ากิโลเมตรเลยก็ได้ ดังนั้นต่อให้อาหารอร่อยถูกปากมากแค่ไหน คิดถึงตอนที่ต้องออกกำลังกายเพื่อเผาผลาญพลังงานส่วนเกินออกไปด้วย หากเรารักษาสมดุลระหว่างกินเข้ากับเผาผลาญออกได้ใกล้เคียงกันอยู่เสมอ เราก็ไม่มีทางอ้วนแน่นอน

 

สิ่งสำคัญคือการรับประทานอาหารให้หลากหลาย ไม่กินอะไรซ้ำๆ เดิมๆ เมนูเดิมๆ ทุกวัน รวมไปถึงคำนึงด้วยว่าในแต่ละมื้อได้รับสารอาหารครบ 5 หมู่หรือไม่ มื้อไหนหนักแป้ง มื้อต่อไปควรลดแป้ง เป็นต้น และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอไม่ขาด รับรองว่าจะกินอะไรก็ไม่อ้วนแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook