วิธีเลือกซื้อ "เครื่องฟอกอากาศ" ให้เหมาะสมกับเรา ในช่วงวิกฤตฝุ่น PM 2.5

วิธีเลือกซื้อ "เครื่องฟอกอากาศ" ให้เหมาะสมกับเรา ในช่วงวิกฤตฝุ่น PM 2.5

วิธีเลือกซื้อ "เครื่องฟอกอากาศ" ให้เหมาะสมกับเรา ในช่วงวิกฤตฝุ่น PM 2.5
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิกฤติฝุ่น PM 2.5 ปกคลุมเมือง ทำให้ประชาชนที่ใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ ต่างตื่นตัวหาวิธีป้องกันเพื่อลดอัตราการสูดดมฝุ่นพิษนี้เข้าร่างกายจนอาจทำให้เจ็บป่วย

ความตื่นตัวนี้ ส่งผลให้หน้ากากอนามัยนั้นขายดิบขายดี ไม่ว่าจะผู้ค้ารายเล็กหรือรายใหญ่ ส่วนต่อมาคือเครื่องกรองอากาศหรือเครื่องฟอกอากาศนี่แหละ

 

เครื่องฟอกอากาศในไทยขายดีจนขาดตลาด?

ล่าสุดเรารู้มาว่า ตอนนี้เครื่องฟอกอากาศที่วางขายตามห้างร้านนั้นขานดีจนขาดตลาดไปแล้ว ทำให้ประชาชนคนทั่วไปต้องสั่งซื้อเครื่องฟอกอากาศนำเข้า

และผู้ผลิตและส่งออกเครื่องฟอกอากาศรายใหญ่จะเป็นใครไปไม่ได้ นั่นคือ “ประเทศจีน”

 

สั่งซื้อเครื่องฟอกอากาศ

เนื่องจากสินค้าประเภทเครื่องฟอกอากาศในไทยเราเกิดขายดีจนขาดตลาดแบบนี้ ทางออกก็มีเพียงสั่งซื้อจากต่างประเทศ

 

แล้วควรสั่งแบบไหน?

การจะเสียเงินซื้อของดี ๆ ทั้งทีเราก็ควรจะรู้ว่าเราต้องการอะไร แบบไหน โดยในสถานการณ์ปัจจุบันนี้ เราควรเลือกเครื่องกรองอากาศที่สามารถกรองฝุ่นละออง ที่มีขนาดเล็กตั้งแต่ 2.5 ไมครอน เป็นอย่างต่ำ เพราะแน่นอนอย่างน้อยเราก็สามารถสบายใจได้แล้วว่า ในวิกฤติฝุ่นพิษในปัจจุบันเครื่องฟอกอากาศที่เราสั่งซื้อมานั้นสามารถช่วยเราได้จริง

 

ในด้านของความน่าเชื่อถือที่อยากให้ใช้เวลาพิจารณาให้ถี่ถ้วน

เอาล่ะ หากมีความลังเลในการสั่งซื้อเครื่องฟอกอากาศ กลัวจะเจอของปลอมมาหลอกขาย กลัวได้รับสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน เรามีปัจจัยอยู่นิดหน่อยให้ได้นำไปใช้ตัดสินใจในการเลือกซื้อกัน

ยี่ห้อ ข้อนี้มักจะเป็นคำถามที่ผู้ซื้อต้องการรู้ หากเอาความสบายใจให้ดูที่ฟังก์ชั่นการใช้งานและชื่อแบรนด์ที่ขึ้นชื่อก็จะสามารถตีกรอบให้แคบลงมาได้อีกเยอะ แล้วก็อย่าลืมดูบริการหลังการขายล่ะ

มีการรับรองจากสถาบันที่เกี่ยวข้อง ข้อนี้ผู้ซื้ออาจต้องใช้เวลาอ่านและเช็คข้อมูลกันสักหน่อยสำหรับใบรับรองของบางยี่ห้อที่ไม่คุ้นหูอาจมีใบรับรองมั่ว ๆ มาโชว์ให้ผู้ซื้อเชื่อใจ ยังไงเสียอย่าไว้ใจใครง่าย ๆ เพียงเพราะเห็นว่าราคาถูก

และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือมีแผ่นกรองอากาศแบบ HEPA Filter ที่มีมาตรฐานในการกรองอากาศที่สูงสามารถกรองฝุ่นละอองได้ถึง 0.3 ไมครอนเลยทีเดียว

ที่สำคัญควรระมัดระวังเรื่องราคาสินค้า ซึ่งตอนนี้สินค้าชนิดเครื่องฟอกอากาศกำลังเป็นที่ต้องการทำให้ผู้ค้าเพิ่มราคาขึ้นมาอีกมาก ผู้ซื้อควรพิจารณาเลือกซื้อตามความจำเป็น

ทั้งนี้ทั้งนั้น โดยส่วนใหญ่เครื่องฟอกอากาศนั้นมักจะไม่ได้มีดีแค่กรองอากาศเท่านั้น แต่ยังมีฟังก์ชั่นเสริมที่เด่น ๆ ให้อีกด้วย เช่นดักกลิ่นไม่พึงประสงค์ ลดความชื้นในอากาศ หรือความสามารถในการไล่ยุง ก็อยู่ที่ความพึงพอใจของผู้ซื้อในการเลือกสินค้า และอย่าลืมหมั่นดูแลตัวเครื่องและฟิลเตอร์เพื่อยืดอายุการใช้งานด้วยล่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook