ประโยชน์จาก “แมลง” ที่เราอาจไม่เคยรู้

ประโยชน์จาก “แมลง” ที่เราอาจไม่เคยรู้

ประโยชน์จาก “แมลง” ที่เราอาจไม่เคยรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อหรือไม่ว่าประเทศไทยนับว่าเป็นประเทศที่บริโภคแมลงมากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก เรามีเกษตรกรกว่า 20,000 รายที่เลี้ยงตั๊กแตนเพื่อการบริโภคโดยเฉพาะมากถึง 7,500 ตันต่อปี

อย่างไรก็ตาม นอกจากจะเป็นโปรตีนชั้นดี และรสชาติชั้นเลิศที่หลายคนทานไม่หยุดได้ง่ายๆ แล้ว แมลงยังอาจส่งผลต่อร่างกายในแบบที่เราก็คาดไม่ถึงอีกด้วย

 

ทานแมลง ลดความเสี่ยงภาวะโลหิตจาง

วิตามินบี 12 ที่มาจากกับแมลงมีปริมาณสูงมาก วิตามินบี 12 เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยควบคุมการทำงานของระบบประสาท และสมอง และช่วยในการผลิตของเซลล์เม็ดเลือดที่หล่อเลี้ยงในร่างกายด้วย และยังเป็นวิตามินที่พบมากในอาหารที่มาจากเนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ทั้งหมด (มังสวิรัติบางคนจึงต้องทานวิตามินบี 12 เพิ่ม เพราะอาจเสี่ยงได้รับวิตามินบี 12 น้อยเกินไป)

หากร่างกายได้รับวิตามินบี 12 ไม่เพียงพอ อาจเสี่ยงภาวะโลหิตจาง โรคหัวใจ และระบบประสาทในสองถูกทำลาย ได้ง่ายกว่าคนอื่นๆ นอกจากนี้วิตามินบี 12 ยังมีส่วนในการบำรุงผิวหนัง เส้นผม และเล็บอีกด้วย ดังนั้นหากขาดวิตามินบี 12 ไป อาจส่งผลให้เส้นผมเปราะบาง ขาดง่าย ผิวแห้งเหี่ยว รวมถึงเล็บเปราะไม่แข็งแรงด้วยเช่นกัน

แมลง 100 กรัม สามารถให้โปรตีนได้มากถึง 24 ไมโครกรัม ซึ่งมากกว่าปริมาณวิตามินบี 12 ที่ควรได้รับต่อวันถึง 10 เท่า ดังนั้นเราสามารถทานแมลงเพียงไม่กี่กรัม ก็สามารถเพิ่มวิตามินบี 12 รวมถึงโปรตีนที่ดีต่อร่างกายได้เพียงพอแล้ว

 

สิ่งที่ควรระมัดระวัง เมื่อทานแมลง

แมลงเป็นที่ยอมรับโดยสากลโลกว่ามีประโยชน์ต่อร่างกายจริง แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่สามารถทานแมลงได้โดยไม่ได้รับผลกระทบในแง่ร้ายใดๆ

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์พบว่า ส่วนใหญ่แมลงทอดที่ขายในบ้านเรามีสารฮีสตามีน (Histamine) ในปริมาณสูง ซึ่งสารฮีสตามินสามารถพบได้ในแมลงทั่วไปที่เริ่มมีการเน่าเสีย รวมถึงอาหารที่ไม่สะอาดเพียงพอ และเป็นสารที่ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ได้ และหากทานมากเกินไปอาจเสี่ยงเกิดผิวหนังอักเสบ เป็นลมพิษ ผื่นแดง เวียศีรษะอย่างรุนแรง คลื่นไสเ อาเจียน และหอบหืดจนเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

นอกจากนี้ หากนำแมลงไปทอดในแบบที่บ้านเราชอบทานกัน แมลงอาจดูดซับน้ำมันเอาไว้มาก จนทำให้แมลงทอดเต็มไปด้วยไขมันเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว และแน่นอนว่าส่วนใหญ่เป็นไขมันที่ไม่ดีต่อร่างกาย ที่มาจากน้ำมันสัตว์คุณภาพต่ำ และใช้ทอดซ้ำแล้วซ้ำเล่าของผู้ขายนั่นเอง

 

ดังนั้น อยากทานแมลงให้อร่อย ให้ดีต่อสุขภาพ ควรเลือกทานแมลงที่ผ่านการอบ มากกว่าทอด หรือหากทอดก็เลือกร้านที่ใช้น้ำมันใหม่ๆ ใสๆ ทอด และไม่ทานแมลงทอดมากเกินไป เพราะนอกจากไขมันที่มาพร้อมการทอดแล้ว เครื่องปรุงรสที่ใส่เพิ่มลงไปยังเสี่ยงอันตรายต่อการรับโซเดียมมากเกินไป และเป็นอันตรายต่อผู้ป่วยโรคไตได้อีกด้วย

>> “แมลงทอด” อร่อยดี มีประโยชน์ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่ทานได้!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook