เช้า สาย บ่าย หรือเย็น ช่วงเวลาการ "ออกกำลังกาย" ช่วงไหนดีที่สุด?

เช้า สาย บ่าย หรือเย็น ช่วงเวลาการ "ออกกำลังกาย" ช่วงไหนดีที่สุด?

เช้า สาย บ่าย หรือเย็น ช่วงเวลาการ "ออกกำลังกาย" ช่วงไหนดีที่สุด?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แต่ละคนมีเวลาออกกำลังกายไม่เหมือนกัน โดยบางคนสะดวกออกกำลังกายตอนเช้า หรือบางคนสะดวกที่จะออกกำลังกายช่วงเวลาหลังเลิกงาน หลายคนจึงอาจมีคำถามว่าแล้ว ช่วงเวลาการออกกำลังกาย เวลาไหนล่ะที่ดีที่สุด?

ถ้าคุณออกกำลังกายตอนเช้า

ถ้าคุณออกกำลังกายเป็นอย่างแรก ในเวลาเริ่มต้นของวัน นั่นหมายความว่าคุณจะเริ่มต้นวันใหม่ด้วยความรู้สึกดี เพราะร่างกายหลั่งเอนโดฟินหลังจากออกกำลังกาย และประโยชน์ของการออกกำลังกายในตอนเช้ามีดังนี้

  • อาจทำให้การตอบสนองต่ออาหารลดลง งานวิจัยที่เผยแพร่ในวารสารวิชาการ Medicine and Science in Sports and Exercise ได้ศึกษาการตอบสนองต่ออาหารหลังจากที่ผู้หญิงออกกำลังกายเป็นอย่างแรกในตอนเช้า ด้วยการเดินเร็ว 45 นาที  ผลการวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างมีปฏิกิริยาน้อยลงกับ ภาพอาหารที่ดูน่าอร่อย เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้ออกกำลังกาย และยังพบอีกว่า ในวันที่กลุ่มตัวอย่างออกกำลังกายในตอนเช้า พวกเขาเคลื่อนไหวร่างกายมากขึ้นตลอดทั้งวัน มากกว่าวันที่ไม่ได้ออกกำลังกายในตอนเช้า

  • อาจส่งผลดีต่อการนอนหลับ มีงานวิจัยที่แนะนำว่า การออกกำลังกายในตอนกลางคืนอาจส่งผลต่อการนอนหลับของคุณ เนื่องจากการออกกำลังกายจะเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ และอุณหภูมิร่างกาย รวมถึงมีงานวิจัยที่พบว่า สำหรับบางคน การออกกำลังกายตอน 7 โมงเช้าอาจช่วยให้นอนหลับอย่างมีคุณภาพมากกว่า เมื่อเทียบกับผู้ที่ออกกำลังกายตอนบ่าย หรือตอนเย็น ดังนั้นการออกกำลังกายตอนเช้า อาจดีต่อการนอนหลับมากกว่า

  • สามารถเผาผลาญไขมันได้มากขึ้น การออกกำลังกายตอนท้องว่างอาจสามารถเผาผลาญไขมันได้มากขึ้น เนื่องจากมีงานวิจัยที่พบว่าการออกกำลังกายตอนท้องว่าง อาจสามารถเผาผลาญไขมันได้ขึ้นถึง 20% ดังนั้นการออกกำลังกายในตอนเช้าอาจดีต่อการลดน้ำหนัก

 

ถ้าคุณออกกำลังกายตอนบ่ายหรือเย็น

  • ร่างกายจะมีศักยภาพสูงสุดในตอนบ่าย งานวิจัยพบว่า ร่างกายจะมีศักยภาพสูงสุดในตอนบ่าย เนื่องจากอุณหภูมิร่างกายจะเพิ่มขึ้นตลอดทั้งวัน และช่วงเวลาระหว่างบ่าย 2 ถึง 6 โมงเย็น อุณหภูมิร่างกายของคุณจะสูงที่สุด ซึ่งถ้าคุณออกกำลังกายในช่วงเวลานี้ จะเป็นเวลาที่ร่างกายพร้อมมากที่สุด และอาจถือเป็นเวลาที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการออกกำลังกาย

  • เหมาะกับการออกกำลังกายแบบความเข้มข้นสูง การออกกำลังกายอย่าง การออกกำลังกายแบบความเข้มข้นสูง (High-intensity interval training, HIIT) หรือการวิ่งเร็วบนลู่วิ่งไฟฟ้า จะเหมาะกับช่วงเวลาในตอนบ่าย หรือตอนเย็น เนื่องจากเป็นเวลาที่ร่างกายสามารถตอบสนองได้เร็วที่สุด และร่างกายมีประสิทธิภาพในการออกกำลังกายสูงสุด มากไปกว่านั้นการออกกำลังกายในตอนเย็น ยังเป็นเวลาที่อัตราการเต้นของหัวใจ และความดันโลหิตต่ำสุด ซึ่งจะลดโอกาสในการบาดเจ็บขณะออกกำลังกาย

  • อาจไม่ส่งผลต่อการนอนหลับ แม้ว่าจะมีงานวิจัยที่บอกว่าการออกกำลังกายตอนเย็นหรือตอนกลางคืน อาจส่งผลต่อการนอนหลับ แต่อย่างไรก็ตาม มีงานวิจัยที่พบว่าผู้ที่ยกน้ำหนักตอนเย็น สามารถนอนหลับอย่างมีคุณภาพ และนอนหลับเป็นเวลานานกว่าผู้ที่ยกน้ำหนักในตอนเช้า

 

มีช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการออกกำลังกายหรือเปล่า?

จริงๆ แล้ว ยังไม่มีข้อมูลใดที่ทำให้เราอาจฟันธงได้ว่า การออกกำลังกายช่วงไหนดีกว่ากัน แต่สิ่งหนึ่งที่ชัดเจนก็คือ การออกกำลังกายคือสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะออกกำลังกายเวลาไหนก็ตาม ดังนั้น สิ่งที่คุณควรคำนึงถึงคือ คุณสะดวกที่จะออกกำลังกายเวลาไหน และให้คุณออกกำลังกายเวลานั้นในทุกวัน อย่างต่อเนื่อง โดยอาจเริ่มต้นออกกำลังกายด้วยวิธีดังนี้

  • ถ้าคุณต้องการออกกำลังกายเพื่อการลดน้ำหนัก คุณควรออกกำลังกาย 60-90 นาทีต่อวัน 5 วันต่อสัปดาห์ และถ้าไม่เคยออกกำลังกายมาก่อน อาจเริ่มต้นออกกำลังกาย 10 นาทีต่อวัน และค่อยๆ เพิ่มขึ้นจนสามารถออกกำลังกายได้ 60 นาทีต่อวัน

  • เริ่มต้นด้วยการเดิน คุณอาจเริ่มต้นการออกกำลังกายด้วยการเดินวันละ 45 นาทีต่อวัน

  • ออกกำลังกายตามคลิปวิดีโอในอินเทอร์เน็ต คลิปวิดีโอในอินเทอร์เน็ตมีการออกกำลังกายหลายประเภทให้เลือก โดยควรเลือกคลิปวิดีโอที่ชอบ และออกกำลังกายตามทุกวัน อย่างสม่ำเสมอ

  • ไม่ลืมออกกำลังกายในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ถ้าคุณออกกำลังกายวันจันทร์ถึงศุกร์แล้ว วันเสาร์อาทิตย์ก็ควรออกกำลังกายด้วย เพื่อความต่อเนื่อง

  • ปรึกษาคุณหมอก่อนออกกำลังกาย หากมีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง หรือคอเลสเตอรอลสูง ควรปรึกษาคุณหมอก่อนออกกำลังกาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook