“คาถา 5 ย.” ลดความเสี่ยงรับเชื้อพิษสุนัขบ้า

“คาถา 5 ย.” ลดความเสี่ยงรับเชื้อพิษสุนัขบ้า

“คาถา 5 ย.” ลดความเสี่ยงรับเชื้อพิษสุนัขบ้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้า ในปี 2561 พบผู้เสียชีวิต 17 รายแล้ว ใน 14 จังหวัด ได้แก่ บุรีรัมย์ ระยอง สงขลา จังหวัดละ 2 ราย สุรินทร์ ตรัง นครราชสีมา ประจวบคีรีขันธ์ พัทลุง หนองคาย ยโสธร กาฬสินธุ์ มุกดาหาร ตาก และสุราษฎร์ธานี จังหวัดละ 1 ราย

ซึ่งในช่วงนี้ก็ยังมีโอกาส ที่จะพบผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าได้ เนื่องจากโรคนี้สามารถพบได้ตลอดทั้งปี ประกอบกับช่วงนี้สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย อากาศร้อนสลับเย็น ซึ่งอาจทำให้สัตว์หงุดหงิดง่าย แม้จะเป็นสุนัขในบ้านที่ได้รับวัคซีนป้องกันแล้วก็ตาม อาจได้รับเชื้อพิษสุนัขบ้าจากสุนัขของตนเอง ที่ไปเล่นกับสุนัขจรจัดนอกบ้านได้

 

คาถา 5 ย. ลดความเสี่ยงรับเชื้อพิษสุนัขบ้า

ย.ที่ 1 คือ อย่าแหย่ ให้สัตว์โมโหหรือโกรธ

การแหย่เพื่อทำให้สุนัขหรือสัตว์ต่างๆ รู้สึกโมโหหรือโกรธนั้น อาจจะทำให้โดนกัดโดนข่วนได้ ซึ่งถ้าหากถูกกัดหรือข่วน ควรรีบล้างแผลแล้วทำความสะอาดด้วยน้ำสะอาด รวมถึงฟอกสบู่หลายๆ ครั้ง และเช็ดแผลด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อหรือแอลกอฮอล์ จากนั้นให้รีบไปโรงพยาบาลหรือสถานีอนามัยใกล้บ้าน เพื่อรับการฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าให้เร็วที่สุด

 

ย.ที่ 2 อย่าเหยียบ บริเวณลำตัว หาง หัว หรือขาของสัตว์

อย่าเหยียบบริเวณลำตัว หาง หัว ขาของสุนัขหรือสัตว์ต่างๆ เด็ดขาด ถึงแม้จะเป็นสัตว์ที่ตนเองเลี้ยงไว้ในบ้าน เพราะอาจจะทำให้สัตว์ตกใจและเสี่ยงโดนกัดได้ เนื่องจากสัญชาตญาณของสัตว์ที่ก็ต้องปกป้องตัวเองเช่นกัน ฉะนั้นแล้วเพื่อลดความเสี่ยงในการรับเชื้อพิษสุนัขบ้า จึงไม่ควรไปเหยียบบริเวณลำตัว หาง หัว หรือขาของสัตว์นั่นเอง

 

ย.ที่ 3 อย่าแยกสัตว์หรือสุนัขที่กำลังกัดกัน ด้วยมือเปล่า

ในขณะที่สัตว์หรือสุนัขกำลังกัดกัน อย่าเข้าไปแยกด้วยมือเปล่าโดยเด็ดขาด เพราะอาจจะทำให้โดนกัดเอง หรือถูกน้ำลายหรือเลือดของสัตว์จนนำมาสู่เชื้อพิษสุนัขบ้าได้ ฉะนั้นแล้วทางที่ดีควรแยกโดยมีอุปกรณ์ เพื่อป้องกันตัวเองด้วย เช่น ใช้วิธีเอาน้ำสาดเพื่อให้สัตว์หรือสุนัขแยกออกจากการกัดกัน เป็นต้น

 

ย.ที่ 4 อย่าหยิบชามข้าวหรือเคลื่อนย้ายอาหาร ขณะที่สัตว์กำลังกิน

อีกหนึ่งข้อที่ไม่ควรทำนั่นก็คือ การเคลื่อนย้ายชามอาหาร ขณะที่สุนัขหรือสัตว์กำลังกิน เพราะจะทำให้โดนกัดได้อีกเหมือนกัน เนื่องจากสัตว์ส่วนใหญ่จะมีพฤติกรรม หรือลักษณะนิสัยที่หวงอาหาร ไม่เว้นแม้กระทั่งสัตว์ที่เลี้ยงในบ้าน ซึ่งปกติคุณอาจจะเคยทำแล้วสัตว์ไม่ขู่ แต่ด้วยบางครั้งอากาศเปลี่ยนแปลง จึงอาจทำให้สัตว์หงุดหงิดและโดนกัดได้

 

ย.ที่ 5 อย่ายุ่งหรือเข้าใกล้สัตว์ที่ไม่มีเจ้าของ หรือไม่ทราบประวัติ

ข้อสุดท้ายที่ควรปฏิบัติเพื่อลดความเสี่ยงในการรับเชื้อพิษสุนัขบ้า ก็คืออย่าไปยุ่งหรือเข้าใกล้กับสัตว์ที่ไม่มีเจ้าของ หรือสัตว์ที่ไม่ทราบประวัติมาก่อน เพราะอาจทำให้โดนกัดได้เนื่องจากสัตว์ไม่คุ้นเคย อีกทั้งหากไปสัมผัสสัตว์เหล่านั้นแล้วถูกเลีย น้ำลายของสัตว์หรือสุนัขก็อาจนำมาซึ่งเชื้อพิษสุนัขได้อีกเช่นเดียวกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook