10 เคล็ดลับ “เลิกเหล้า” อย่างได้ผล พร้อมสุขภาพดี-เงินเหลือเป็นของแถม

10 เคล็ดลับ “เลิกเหล้า” อย่างได้ผล พร้อมสุขภาพดี-เงินเหลือเป็นของแถม

10 เคล็ดลับ “เลิกเหล้า” อย่างได้ผล พร้อมสุขภาพดี-เงินเหลือเป็นของแถม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ว่าจะเป็นวันเกิด หรือปีใหม่ เคยอยากมอบของขวัญให้ตัวเองกันบ้างไหม? แล้วเลือกที่จะซื้ออะไรให้กับตัวเอง? ไม่ว่าคุณจะเก็บเงินก้อนโตเพื่อซื้อรถ ซื้อบ้าน ซื้อของแบรนด์เนม หรือไปเที่ยวต่างประเทศ ยังไงของขวัญที่ล้ำค่าที่สุดก็ไม่เท่า “สุขภาพร่างกายที่แข็งแรง” แน่นอน เพราะไม่ว่าจะมีเงินมากเพียงใด หากร่างกายไม่สามารถใช้การได้ดีดังเดิมแล้ว เราคงหมดโอกาสที่จะทำอะไรไปได้อีกตั้งหลายอย่าง

อย่างน้อยถ้าใครอ่านมาถึงตรงนี้แล้วพยักหน้าเห็นด้วย และคุณก็ยังคงเป็นนักดื่มตัวยง ปาร์ตี้กับเพื่อนฝูงทุกวันทุกอาทิตย์ เราอยากเตือนว่าคุณกำลังใช้ชีวิตแบบ “ผ่อนส่ง” อยู่ ตอนนี้คุณอาจไม่รู้สึกอะไร แต่อีกไม่กี่ปีข้างหน้า คุณจะต้องกลับมาเสียใจแน่ๆ

ดังนั้น อย่าให้ถึงเวลานั้นเลย เรามาเริ่ม “เลิกเหล้า” กันตั้งแต่ตอนนี้ดีกว่า ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คุณคิดแน่นอน

 

เคล็ดลับ “เลิกเหล้า” อย่างได้ผล

  1. ประเมินตนเองว่าติดเหล้า ติดแอลกอฮอล์ระดับไหน ระดับที่สามารถควบคุมตัวเองไม่ให้ดื่มได้ หรือไม่สามารถควบคุมตัวเองได้จริงๆ

  2. หากเป็นประเภทแรก เมื่อถึงช่วงที่อยากดื่ม หรือช่วงเวลาเดิมๆ ที่คุณดื่มประจำ ให้หากิจกรรมอย่างอื่นทำแทน อาจจะเป็นการทานอาหารอื่นๆ เครื่องดื่มอื่นๆ ดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือ เอาตัวเองออกมาจากที่เก็บแอลกอฮอล์ หรือร้านค้าต่างๆ ให้ได้มากที่สุด

  3. หากเป็นประเภทที่สอง ที่ไม่สามารถควบคุมความอยากดื่มของตัวเองไม่ได้จริงๆ อยากดื่มจนมือสั่นเทา อยากดื่มจนโมโหอาละวาดคนรอบข้างเมื่อไม่ได้ดื่ม หรือไม่ได้ดื่มแล้วหงุดหงิดงุ่นง่านจนทำอะไรไม่ได้ ขาดสติ นอนไม่หลับ ฯลฯ ควรเข้ารับการรักษาจากผู้เชี่ยวชาญที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน

  4. เริ่มจากการลดจำนวนในการดื่มต่อเดือน ต่อสัปดาห์ หรือต่อวันลงทีละเล็กละน้อย เช่น เคยดื่มสัปดาห์ละ 5 วัน ก็ค่อยๆ ลดลงเหลือสัปดาห์ละ 3 วัน, 2 วัน, 1 วัน และไม่ดื่มเลย เป็นต้น

  5. หาแรงบันดาลใจมากระตุ้นให้อยากเลิกดื่ม เช่น อยากผิวดีหน้าตาดีหุ่นดีแบบดาราที่ชอบ อยากสุขภาพดีเพื่อมีชีวิตอยู่ต่อเพื่อลูกและครอบครัว หรืออยากแข็งแรงเพื่อมีเวลาออกเดินทางท่องเที่ยว เป็นต้น เขียน หรือหารูปแปะไว้ตามที่ต่างๆ ในบ้าน อาจรวมถึงภาพหน้าจอโทรศัพท์มือถือ กระเป๋าสตางค์ หัวเตียง หลังประตูห้อง โต๊ะทำงาน หรือที่ๆ มองเห็นได้อื่นๆ

  6. ปฏิเสธคำชวนของเพื่อนที่ชวนดื่มเหล้า หรือออกไปปาร์ตี้พร้อมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หากอยากพบเพื่อน ชวนมาทำอาหารทานที่บ้านแทน อาจทำเครื่องจากผลไม้ดื่มด้วยกันก็ได้

  7. มองหาคลิปวิดีโอออนไลน์ของคนที่เลิกเหล้าได้มาดูเป็นตัวอย่าง สร้างกำลังใจให้กับตัวเอง

  8. ทานอาหารให้อิ่ม ดื่มน้ำตามมากๆ พักผ่อนให้เพียงพอ และหาเวลาออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

  9. แบ่งเวลามาดูแลตัวเองมากขึ้น ดูแลเสื้อผ้าหน้าผม รูปร่างของตัวเอง รวมถึงแบ่งเวลาให้กับครอบครัวมากขึ้นด้วย

  10. ให้รางวัลตัวเองทุกครั้งที่สามารถลดการดื่มเหล้าลงได้ เช่น ขอคำชมจากคนรอบข้าง ทานอาหารอร่อยๆ ออกท่องเที่ยวสถานที่ใกล้ๆ บ้าน เป็นต้น

 

หากมีปัญหาในการเลิกดื่มเหล่าจริงๆ สามารถขอรับคำปรึกษาได้ที่ สายด่วนยาเสพติด 1165 หรือที่สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี กรมการแพทย์ จังหวัดปทุมธานี และโรงพยาบาลธัญญารักษ์ในส่วนภูมิภาคทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ขอนแก่น อุดรธานี สงขลา และปัตตานี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.pmindat.go.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook