ยาฆ่าพยาธิของสัตว์ ใช้กับคนได้ จริงหรือ?

ยาฆ่าพยาธิของสัตว์ ใช้กับคนได้ จริงหรือ?

ยาฆ่าพยาธิของสัตว์ ใช้กับคนได้ จริงหรือ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครที่เลี้ยงสัตว์น่าจะทราบกันดีว่า ยาที่ใช้กับมนุษย์ ไม่สามารถใช้กับสัตว์ได้ อย่างไรก็ตาม การใช้ยาของมนุษย์กับสัตว์เลี้ยงอย่างสุนัข หรือแมว มีความเป็นไปได้อยู่บ้างหากแพทย์กำหนดโดส หรือขนาด และปริมาณของยาที่เหมาะสมกับสัตว์เลี้ยงได้ เพียงแต่ต้องให้แพทย์เป็นผู้พิจารณาให้อย่างละเอียดรอบคอบ เพราะหากคำนวณขนาดยาผิดพลาด อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงได้

ในขณะเดียวกัน การใช้ยาเฉพาะของสัตว์ในมนุษย์ ดูเป็นเรื่องที่ไม่สมควร และไม่น่าเป็นไปได้ โดยเฉพาะกรณีของการใช้ยาฆ่าพยาธิของสัตว์เลี้ยงมาใช้กับมนุษย์ แต่จะเป็นไปไม่ได้จริงๆ หรือ? แล้วกรณีไหนถึงจำเป็นต้องใช้ยาของสัตว์กับมนุษย์?

 

Ivermectin รักษาโรคพยาธิสตรองจิลอยด์

ยาฆ่าพยาธิ (และใช้ฆ่าเห็บ) ในสุนัข เป็นยา En-dex 4000 ที่มีตัวยาข้างในเป็น Ivermectin สามารถพบยาตัวนี้ได้ตามร้านขายยาเฉพาะของสัตว์เลี้ยง หรือโรงพยาบาลสัตว์ แต่ก็ไม่สามารถหาพบได้ทุกแห่ง เพราะเป็นยาที่มีการควบคุมการใช้งานอย่างเคร่งครัด

สำหรับการใช้ยา Ivermectin ในมนุษย์ เป็นการใช้รักษาโรคพยาธิสตรองจิลอยด์ เป็นโรคพยาธิลำไส้ชนิดหนึ่งที่เกิดจากพยาธิตัวกลมชนิดหนึ่งที่มีขนาดเล็กมากคล้ายเส้นด้าย ติดต่อได้จากการทานอาหารที่มีการปนเปื้อนพยาธิจากผักผลไม้ที่ใช้ปุ๋ยจากอุจจาระ รวมถึงสาธารณสุขไม่ดี ที่มีการปนเปื้อนพยาธิ หรืออยู่ในแหล่งที่มีการจัดการสุขา การขับถ่ายของเสียไม่ดีพอ

 

ข้อบ่งชี้ในการใช้ยา Ivermectin ในมนุษย์

ยา Ivermectin สามารถใช้รักษากับมนุษย์ได้ แต่ต้องใช้อย่างระมัดระวัง ผู้ป่วยไม่สามารถซื้อหายามาทานเองได้ ต้องให้แพทย์และทีมช่วยคำนวณอัตราส่วน หรือจำนวนของโดสที่ควรทานกับผู้ป่วยรายนั้นๆ อย่างละเอียด จึงจะสามารถช่วยรักษาโรคได้อย่างเห็นผล และปลอดภัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook