4 เคล็ดลับ “ลดน้ำหนัก” ให้ได้ผลในระยะยาว

4 เคล็ดลับ “ลดน้ำหนัก” ให้ได้ผลในระยะยาว

4 เคล็ดลับ “ลดน้ำหนัก” ให้ได้ผลในระยะยาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการ “โยโย่” มักมาจากการที่เราพยายามลดน้ำหนัก ลดความอ้วนด้วยการทานยาลดความอ้วน เมื่อตัวยาช่วยให้ร่างกายผ่ายผอมลงไปได้ฮวบฮาบอย่างใจแล้ว เมื่อไรก็ตามที่เรากลับมาทานอาหารตามปกติ ก็จะเกิดอาการ “น้ำหนักเด้ง” กลับมาเท่าเดิม หรือมากกว่าเดิมอย่างรวดเร็ว สามารถหลักๆ มาจากการที่ระบบเผาผลาญของร่างกายผิดปกติ จากการลดน้ำหนักผิดวิธีนั่นเอง

แม้ว่าหลายคนอาจจะไม่ได้ใช้วิธีทานยาในการลดความอ้วน แต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่กังวลว่าหากลดน้ำหนักลงไปในจุดที่ต้องการแล้ว ทำอย่างไรจะไม่กลับมาอ้วนอีก Sanook! Health จึงมีเคล็ดลับง่ายๆ มาฝากกัน

 

4 เคล็ดลับ “ลดน้ำหนัก” ให้ได้ผลในระยะยาว

  1. ทานผักให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

เราไม่ได้บอกให้คุณทานแต่ผักอย่างเดียว คุณยังสามารถทานเนื้อสัตว์ และอาหารอื่นๆ ได้ตามปกติ แต่ถ้าหากคุณยังคงนิสัยการทานผักเป็นประจำเอาไว้ได้อยู่ล่ะก็ การที่จะทำให้คุณน้ำหนักขึ้นก็ดูจะเป็นเรื่องที่ยากขึ้น นอกจากการทานผักจะทำให้เราอิ่มจนทานอาหารอื่นน้อยลงแล้ว ใยอาหารในผักยังคอยช่วยเหลือเรื่องคอเลสเตอรอลในเลือด ลดไขมันที่อุดตันตามหลอดเลือด และยังคอยช่วยให้การทำงานของระบบขับถ่ายเป็นไปได้ด้วยดีอยู่เรื่อยๆ อีกด้วย เพราะฉะนั้นแม้ว่าจะหยุดลดน้ำหนักแล้ว แต่ก็ก็ควรทานผักอย่างต่อเนื่อง

 

  1. หมั่นทานอาหารที่มีคุณค่าทางอาหารสูง ลดการทานอาหารไร้ประโยชน์ให้น้อยที่สุด

หลายคนอาจไม่ทราบว่าอาหารที่ทำให้เราอ้วนขึ้น ส่วนใหญ่เป็นอาหารที่มีคุณค่าทางสารอาหารต่ำทั้งสิ้น เช่น อาหารน้ำตาลสูง อาหารไขมันสูง ขนมขบเคี้ยวที่มีแต่แป้ง น้ำตาล และโซเดียม รวมไปถึงเบเกอรี่ที่ใช้ไขมันทรานส์เป็นส่วนผสมในการทำ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มี่คุณค่าทางสารอาหารน้อยเหล่านั้น มาทานอาหารที่คุณค่าทางสารอาหารที่สูงขึ้นอย่างธัญพืชต่างๆ ผักผลไม้ เนื้อสัตว์ไขมันต่ำ จะดีกว่า

 

  1. ทำอาหารทานเองที่บ้าน

ไม่มีอาหารเมนูไหนจะดีต่อสุขภาพไปกว่าอาหารที่ทำเองที่บ้าน นอกจากเราจะสามารถทำเมนูอาหารที่ดีต่อสุขภาพได้ด้วยตัวเองตั้งแต่วิธีการเลือกวัตถุดิบ การล้างทำความสะอาดส่วนผสม เครื่องครัวต่างๆ รวมไปถึงการปรุงรสอาหารที่เราสามารถควบคุมได้ด้วยตัวเอง 100% แล้ว การทำอาหารทานเองยังเป็นการสร้างวินัยให้กับตัวเองได้รู้ว่าในแต่ละมื้อของแต่ละวันเราทานอะไรไปบ้าง แล้วในมื้อถัดไปเราควรทานอะไรเพื่อให้เราได้รับสารอาหารที่หลากหลายไม่จำเจ แม้ว่าเราอาจจะไม่สามารถทำอาหารทานเองได้ทุกมื้อ แต่อย่างน้อยเริ่มหัดทำอาหารทานเองเป็นบางมื้อก็นับว่าเป็นก้าวแรกที่ดีแล้ว

 

  1. หลีกเลี่ยงการทานแป้ง และน้ำตาลขัดสี

ไม่มีทางที่เราจะหลีกเลี่ยงการทานแป้ง และน้ำตาลในทุกๆ มื้อ แม้ว่าเราจะทราบว่าสองสิ่งนี้เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เข็มบนตราชั่งปัดไปทางขวาอยู่เรื่อยๆ แต่หากเราจะทานแป้ง และน้ำตาลบ้างเป็นบางครั้งบางคราว เราก็ควรเลือกทานแป้ง และน้ำตาลที่ไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง น้ำตาลทรายแดง เป็นต้น นอกจากจะได้คุณค่าทางสารอาหารเพิ่มมากขึ้นแล้ว ยังช่วยเพิ่มใยอาหารให้ระบบการขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย

 

นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงการทานไขมันทรานส์ต่อไปเรื่อยๆ เพราะไขมันทรานส์ไม่เคยให้ประโยชน์ใดๆ กับร่างกาย นอกจากโทษที่จะเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ และหลอดเลือด โรคอ้วน เบาหวาน และโรคอื่นๆ นอกจากนี้ควรหัดให้มีนิสัยในการเลิกปรุงรสจัดในอาหารทุกเมนู ลองลดการปรุงรส ลดการทานซอส หรือน้ำจิ้มลง จะช่วยถนอมไตของเราให้ทำงานน้อยลงได้อีกด้วย เราจะได้มีหุ่นสวยจากการลดความอ้วนได้สำเร็จ แล้วยังมีอวัยวะภายในที่ยังทำงานได้ดี ไม่กลับไปโยโย่หรือกลับไปอ้วนอีกง่ายๆ แน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook