สุขภาพแย่ แค่ “นิ้วเท้าลอย” นิ้วเท้าบางนิ้วไม่แตะพื้น

สุขภาพแย่ แค่ “นิ้วเท้าลอย” นิ้วเท้าบางนิ้วไม่แตะพื้น

สุขภาพแย่ แค่ “นิ้วเท้าลอย” นิ้วเท้าบางนิ้วไม่แตะพื้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อวัยวะทุกอย่างบนร่างกายของมนุษย์ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ของตัวเองได้เป็นอย่างดีทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นส่วนเล็กส่วนน้อยแค่ไหนก็ตาม (แม้กระทั่งไส้ติ่งที่หลายคนมองว่าไร้ประโยชน์ จริงๆ แล้วก็ช่วยสร้าง และปกป้องเชื้อจุลินทรีย์ที่ช่วยในการทำงานของระบบย่อยอาหารให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ) เช่นเดียวกับ “นิ้วเท้า” ที่ไม่ได้มีไว้ทาเล็บเท้าสวยๆ เท่านั้น แต่ยังมีความสำคัญต่อร่างกายของเรามากกว่านั้น

ดร.นพ. กิติพงศ์ สุนทราภา อาจารย์ประจำภาควิชาเภสัชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ระบุว่า

“คนปกติเวลาลุกยืนหรือเดิน นิ้วเท้าทั้ง 10 นิ้วจะแนบติดพื้น ช่วยในการทรงตัวและกระจายน้ำหนักลงที่ขาอย่างสมดุล แต่ถ้านิ้วเท้าแค่เพียงบางนิ้วไม่ติดพื้นก็จะส่งผลตามมาเป็นลูกโซ่ คือ การทรงตัวจะแย่ลงหกล้มง่ายขึ้น น้ำหนักที่ลงขาไม่สมดุลทำให้ข้อเข่าบางตำแหน่งรับน้ำหนักมากขึ้นก่อปัญหาปวดข้อเข่า นอกจากนี้ยังส่งผลให้กล้ามเนื้อหลังจนถึงต้นคอเกร็งตัวมากขึ้นเกิดเป็นอาการปวดหลัง ต้นคอ จนถึงปวดหัวได้ ทั้งนี้ปัญหาเหล่านี้จะเป็นอย่างเรื้อรังได้ถ้าปัญหา ‘นิ้วเท้าลอย’ ไม่ได้รับการแก้ไข”

 

วิธีตรวจสอบว่าเรายืน/เดิน “นิ้วเท้าลอย” หรือไม่?

เราสามารถตรวจได้เองว่าเป็นนิ้วเท้าลอยหรือไม่ โดยการสอดแผ่นกระดาษเข้าไปใต้นิ้วเท้าทุกนิ้วดูว่าสอดเข้าไปได้หรือไม่ ถ้าสอดแผ่นกระดาษเข้าไปได้ง่ายๆ แสดงว่ามีปัญหานิ้วเท้าลอยนั่นเอง

 

วิธีแก้ไขอาการ “นิ้วเท้าลอย”

สาเหตุของนิ้วเท้าลอยโดยส่วนใหญ่เกิดจากการไม่ค่อยออกกำลังกาย และการใส่รองเท้าที่ไม่เหมาะสม (เช่น หลวมเกินไป หรือหน้ารองเท้าเล็กเกินไป) ดังนั้นการออกกำลังกาย โดยเฉพาะการเดินหรือวิ่งอย่างสม่ำเสมอ และการใส่รองเท้าขนาดที่พอดี(ช่องว่างบริเวณนิ้วเท้ากับหัวรองเท้าประมาณ 1-1.5 เซนติเมตร) ก็จะช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook