ดู "เมีย 2018" แล้วทำความรู้จักอาการทางจิตแบบ "กันยา" ที่มีอยู่จริง

ดู "เมีย 2018" แล้วทำความรู้จักอาการทางจิตแบบ "กันยา" ที่มีอยู่จริง

ดู "เมีย 2018" แล้วทำความรู้จักอาการทางจิตแบบ "กันยา" ที่มีอยู่จริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าคุณดูละครเมีย 2018 แล้วไม่ได้คิดถึงซีรี่ย์ต้นฉบับของไต้หวัน Fierc wife แต่กลับนึกถึง เกลน โคลส กับ ไมเคิล ดักลาส ใน Fatal Attraction แทนนั่นแสดงว่าคุณอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป (ฮา) หรืออาจจะเป็นเพราะรู้สึกได้ถึงความผิดปกติของ “กันยา” น้องภรรยาที่แสนจะใจร้าย และมีอาการขึ้น ๆ ลง ๆ ตลอดเวลา ซึ่งชื่อของภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวคือชื่อเรียกของ กลุ่มอาการที่มีคำจำกัดความว่า “มีความหลงใหลตามแรงปรารถนาของตนเองอย่างรุนแรง”

ซึ่งลักษณะของคนที่มีบุคลิกภาพ Fatal Attraction Syndrome นั้นมีอาการเดียวกับตัวละครที่ชื่อว่า “กันยา” ตัวละครที่หลายคนคิดว่าไม่มีอยู่จริง แต่ในความเป็นจริงแล้ว ผู้หญิงแบบ “กันยา” มีอยู่ในสังคมคุณอาจจะเดินสวนกับเธอบนท้องถนนแบบไม่รู้ตัวก็ได้ เพียงแต่ความรุนแรงทางอารมณ์ของพวกเธอจะไม่แสดงออกถ้าไม่มีสิ่งเร้า ทั้งนี้ บทความของ ดร.เจ ริชาร์ด คุกเคอร์ลี่ย์ ที่ปรึกษาด้านความรัก ได้กล่าวถึงกลุ่มอาการ Fatal Attraction Syndrome ไว้อย่างน่าสนใจและ Tonkit360 จะพาคุณผู้อ่านไปทำความรู้จักกลุ่มอาการที่ส่วนใหญ่แล้ว มีผลมาจากความรักที่เกินรัก จนกลายเป็นโศกนาฎกรรม

 

รักเกินรักกลายเป็นโศกนาฎกรรม

ดร.เจ ริชาร์ด ได้เล่าถึงเหตุการณ์จริงที่เขาประสบมาด้วยตนเองกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากผู้ที่มีอาการ Fatal Attaction Syndrome เมื่อเธอตามชายที่เธอมอบความรักทั้งหมดให้ไปที่บ้านของเขา และได้เห็นเขาอยู่กับครอบครัวอย่างอบอุ่น แน่นอนว่าเธอคือคนที่ยินยอมมอบทุกอย่างให้กับเขาโดยไม่มีสถานะอยู่ในชีวิตของเขาเลย

เธอต้องการให้เขามอบความรักให้เธอเพียงคนเดียว แต่เขาไม่สามารถให้ได้ เธอจึงได้ตามเขามาถึงบ้านของเขาและหลบอยู่ในมุมมืดเพื่อดูเขามีความสุขกับครอบครัว อารมณ์ของเธอเริ่มพลุ่งพล่าน เธอคิดว่า ถ้าภรรยาและลูกเขาตาย ชายคนนั้นก็จะเป็นของเธอคนเดียว แล้วเธอก็ขับรถพุ่งตรงเข้าไปในบ้านของเขา การตัดสินใจของเธอไร้ความยั้งคิด โชคดีที่ไม่มีใครเสียชีวิตขณะที่เธอถูกจับในข้อหาพยายามฆ่า

ทั้งหมดคืออาการของคนแบบ Fatal Attraction เมื่อพวกเขาไม่สามารถควบคุมอารมณ์ของตนเองได้ และสิ่งที่ตามมาคือโศกนาฎกรรมที่นำมาซึ่งความสูญเสียทีไม่อาจเรียกกลับคืนมาได้

 

ทำความรู้จักกับ Fatal Attraction Syndrome

คำอธิบายแบบเข้าใจง่ายของ Fatal Attration Sydrome นั้นคืออาการหลงใหลตามแรงความปรารถนา คนที่เป็นเหยื่อนั้นเปรียบเสมือนแมงเม่า ที่กำลังบินเข้ากองไฟ เพราะแรงดึงดูงจากความปรารถนาทางเพศนั้น ทำให้หลายคนลืมไปว่ากองไฟที่อยู่ข้างหน้านั้น อาจเผาไหม้จนตัวตาย หรือ หมายถึงหายนะของคนทั้งคู่

คนที่มีลักษณะ Fatal Attraction Syndrome นั้นมักจะมองหาความรักที่พวกเขาไม่เคยได้รับในวัยเด็ก เมื่อได้รับความรักนั้นมาจะมีความรู้สึกเป็นเจ้าของ และต้องการครอบครองไว้คนเดียว ความรักของพวกเขาร้อนแรง และ ทำให้คุณหลงใหล แต่ก็จะเป็นเพียงระยะเวลาหนึ่ง เพราะความผิดปกติของความสัมพันธ์จะปรากฎให้เห็นชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ เมื่อต้องอยู่ร่วมกันเพราะลักษณะของ Fatal Attraction Syndrome นั้นสามารถทำได้ทุกอย่างเพื่อให้ได้ครอบครอง ขาดความยับยั้งชั่งใจในการทำร้ายผู้อื่นรวมไปถึงทำร้ายตัวเอง

ทั้งนี้ ดร. เจ ริชาร์ด ได้เขียนไว้ในบทความที่เกี่ยวกับ อาการ Fatal Attaraction ว่าถ้าคนทีคุณรัก มีอาการในลักษณะนี้ขอให้รีบพบจิตแพทย์ เพื่อทำการรักษาเพราะอาการป่วยทางใจของเขาหรือเธอนั้นจะส่งผลต่อคนที่รัก ถ้าพวกเขาไม่สามารถควบคุมความรู้สึกของตนเองได้

 

รับมือกับคนแบบ “กันยา” อย่างไร

หนทางที่ดีที่สุด ในการรับมือกับคนที่มีอาการแบบ “กันยา” ในกรณีที่คุณเป็นภรรยาที่ถูกแย่งสามี คือ อยู่ห่างจากผู้หญิงแบบ “กันยา” ให้มากที่สุดเพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าอารมณ์ของเธอจะขึ้นลงตอนไหนและคุณอาจเป็นเหยื่อทางอารมณ์ของเธอไปแบบไม่รู้ตัว

แต่ถ้าคุณยังมีความหวังดีอยู่บ้าง การแนะนำให้ผู้หญิงแบบ “กันยา” น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด หากแต่วิธีการไม่ใช่เดินเข้าไปบอกว่า “ฉันว่าเธอผิดปกตินะ เธอไปหาหมอเถอะ” แน่นอนว่าผู้หญิงแบบกันยา หรือ แม้แต่กันยา ในละครก็คงไม่ไป หากแต่ต้องใช้คนที่ใกล้ชิด หรือ คนที่เขาไว้ใจไปช่วยพูดในทางบวกเพื่อให้เขามีความสุขกับชีวิตและพาไปพบกับจิตแพทย์ แบบยินยอมพร้อมใจ

ในละครเราอาจจะรู้สึกอยากจะเอาเปลือกทุเรียนปาหน้า “กันยา” แต่ในชีวิตจริงนั้น อาการของคนที่ป่วยแบบ “กันยา” ถ้าปล่อยเอาไว้นานจนเกินควบคุม นั่นอาจหมายถึงความสูญเสียที่คุณเองก็คาดไม่ถึง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook