5 อาหาร “ไขมัน” ที่ดีต่อหัวใจ

5 อาหาร “ไขมัน” ที่ดีต่อหัวใจ

5 อาหาร “ไขมัน” ที่ดีต่อหัวใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าหลายคนน่าจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า อาหารไขมันสูงทำร้ายหัวใจในระยะ เพราะจะเป็นสาเหตุของไขมันในเลือดสูง ไขมันอุดตันเส้นเลือด จนเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้กับโรคต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับหัวใจ และหลอดเลือด ที่อันตรายถึงชีวิตได้เลยทีเดียว แต่ช้าก่อน! เรายังมีอาหารที่อุดมไปด้วยไขมัน รสชาติอร่อยถูกปาก แถมยังดีต่อหัวใจ เพราะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ และหลอดเลือดต่างๆ ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

 

อาหาร “ไขมัน” ที่ดีต่อหัวใจ

  1. น้ำมันมะกอก น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันคาโนล่า

หลีกเลี่ยงการใช้น้ำมันมะพร้าว เนย ในการประกอบอาหาร ส่วนน้ำมันหมูเหมาะกับการประกอบอาหารประเภททอดที่ต้องใช้ความร้อนสูง และทอดเป็นเวลานาน เพราะเก็บความร้อนได้ดี แต่ทั้งนี้ไม่ควรทานอาหารทอดมากเกินไป ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการทาน หรือใช้น้ำมันหมูประกอบอาหารไปด้วย (โดยการลดการทานอาหารทอด)

>> “น้ำมันมะกอก” ชนิดไหนใช้ทอด ผัด หรือทานกับสลัด?

ส่วนน้ำมันมะกอกมีให้เลือกใช้หลายประเภท ทั้งแบบ extra virgin ที่เหมาะกับการประกอบอาหารแบบไม่ผ่านความร้อน หรือผ่านความร้อนน้อยมาก ดังนั้นจึงเหมาะกับการนำมาประกอบอาหารคลีนๆ ที่หลายคนกำลังทานกันอยู่ ไขมันดีที่อยู่ในน้ำมันเหล่านี้จะช่วยลดคอเลสเตอรอลในร่างกาย ลดไขมันในเลือดได้เป็นอย่างดี และยังช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจได้มากถง 30%

 

  1. ปลาทะเล

ทั้งปลาแซลมอนสีส้ม ปลาทูน่าสีแดง ปลาซาร์ดีน และปลาทะเลอื่นๆ ต่างเป็นปลาที่มีเนื้อนุ่มชุ่มฉ่ำ และจะสังเกตได้ว่ามีไขมันตามธรรมชาติแทรกอยู่ ไขมันจากปลาทะเลเป็นไขมันที่ดีต่อร่างกาย เพิ่มปริมาณไขมันที่ดี และช่วยลดปริมาณไขมันที่ไม่ดีในร่างกายให้ลดลง สามารถทานได้ประโยชน์จากปลาทั้งทานดิบแบบซาชิมิ และทานแบบปรุงสุก แต่หากทานแบบดิบ ควรคำนึงถึงความสะอาด ปราศจากพยาธิ และปรสิตต่างๆ โดยเลือกซื้อทานจากแหล่งผลิตที่ดีมีมาตรฐาน วิธีเก็บถูกต้องตามมาตรฐาน

>> 9 ข้อควรเช็ก ก่อนซื้อ-ขาย "ปลาดิบ" ลดเสี่ยงพยาธิ

 

  1. ธัญพืชต่างๆ

ถั่วชนิดต่างๆ ทั้งอัลมอนด์ ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วแดง ถั่วดำ รวมไปถึงเมล็ดเจีย เมล็ดแฟล็กซ์ งาดำ งาขาว และธัญพืชอื่นๆ รวมถึงข้าวที่ไม่ขัดสี จะมีวิตามิน และไขมันที่ดีต่อร่างกายอยู่สูง นอกจากนี้ยังมีกากใยอาหารที่ดีต่อระบบขับถ่ายอีกด้วย ดังนั้นควรเลือกทานธัญพืชไม่ขัดสีเหล่านี้ให้ได้ทุกวัน เลือกทานแทนการทานชนมกรุบกรุบที่มีแต่แป้ง และน้ำตาลก็จะดีมาก

 

  1. อโวคาโด

หากอยากผักผลไม้ที่มีไขมันที่ดีต่อร่างกายมาทานบ้างล่ะก็ แนะนำอโวคอโดที่นอกจากจะมีไขมันที่ดีแล้ว ยังมีสารอาหารที่ดีต่อร่างกายอีกเพียบ ทั้งวิตามินเอ บี ซี ดี อี เบตาแคโรทีน ลูทีน และซีแซนทีน โปรตีน และยังมีพลังงานสูงมากพอที่จะทานเพียงแค่ครึ่งผลต่อ 1 มื้อได้ (ผสมกับอาหารอื่นๆ) แต่ควรระมัดระวังอย่าทานผลดิบ และอย่าทานจำนวนมากเกินไป เพราะถือว่าเป็นหนึ่งในผลไม้ที่ให้พลังงานสูง

 

  1. ไข่

ไข่อุดมไปด้วยโปรตีนเป็นหนัก แต่จริงๆ แล้วมีส่วนของไขมันที่ดีต่อร่างกายอยู่ด้วย จากการศึกษาวิจัยของมหาวิทยาลัยมหิดลพบว่า การกินไข่วันละ 1 ฟอง ในกลุ่มอาสาสมัครที่มีสุขภาพดี พบว่าไข่จะทำให้ระดับไขมันที่ไม่ดีต่อร่างกาย เช่น คอเลสเตอรอล ลดลง แถมยังช่วยเพิ่มระดับไขมันดี ที่จะช่วยทำความสะอาดหลอดเลือดให้มีความเรียบลื่น ลดไขมันในผนังหลอดเลือดหัวใจ ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตันได้

 

นอกจากการทานไขมันที่ดีต่อร่างกายแล้ว ควรออกกำลังกายเป็นประจำด้วย เพราะการออกกำลังจะช่วยเพิ่มปริมาณไขมันที่ดีในร่างกาย และลดไขมันเลว ทั้งจากไขมันชั้นใต้ผิวหนัง และไขมันในช่องท้องได้มากขึ้น ดังนั้นนอกจากการเลือกทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว เรื่องของการออกกำลังกายก็มีส่วนช่วยให้คุณเป็นเจ้าของร่างกายที่ดีปราศจากโรคด้วยเช่นกัน และมีความสำคัญมากพอๆ กับการทานอาหารที่ดีด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook