แพทย์เตือนปวดไซนัส มีไข้สูง อาจมีภาวะเชื้อราแทรกซ้อนได้

แพทย์เตือนปวดไซนัส มีไข้สูง อาจมีภาวะเชื้อราแทรกซ้อนได้

แพทย์เตือนปวดไซนัส มีไข้สูง อาจมีภาวะเชื้อราแทรกซ้อนได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แพทย์โพสต์เตือนโรคไซนัสอักเสบเฉียบพลันจากเชื้อราในผู้ป่วยเบาหวาน สังเกตอาการได้คือ ปวดบริเวณโหนกแก้ม หน้าผาก จมูกตรงระหว่างคิ้ว และหัวตา ผิวหนังบวมแดง มีไข้สูง ควรพบแพทย์ตรวจหาอาการ

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าประจำห้อง ICU และหัวหน้าโรคระบบทางเดินหายใจและปอด โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เตือนประชาชนให้สังเกตอาการเจ็บป่วยตนเอง เพื่อเข้ารับการรักษาอย่างทันท่วงที โดย นพ.มนูญ เปิดเผยว่าพบโรคไซนัสอักเสบเฉียบพลันจากเชื้อรา (fungal sinusitis) ในผู้ป่วยเบาหวาน และเชื้อรากระจายขึ้นสมอง

โพสต์ของ นพ.มนูญระบุว่า ผู้ป่วยชายไทยอายุ 52 ปี มาโรงพยาบาลด้วยผิวหนังบริเวณโหนกแก้มข้างขวาบวมแดง เจ็บ มีไข้ 4 วัน เพิ่งตรวจพบเป็นเบาหวาน น้ำตาลในเลือดสูงมาก 639 มก.เปอร์เซ็นต์ น้ำตาลสะสม HbA1C สูงมาก 15.7 เปอร์เซ็นต์ ตรวจร่างกายมีไข้ 38 องศาเซลเซียส ทำคอมพิวเตอร์สแกนพบโพรงจมูกใต้โหนกแก้มข้างขวาอักเสบ ส่องกล้องเข้าโพรงจมูก ตัดชิ้นเนื้อจากเยื่อบุโพรงจมูกพบเชื้อราสาย ดูดหนองจากโพรงจมูกไปเพาะ ขึ้นเชื้อรา Rhizopus oryzae

เมื่อทำรังสีแม่เหล็กของโพรงจมูกและสมอง พบเชื้อรากระจายผ่านกะโหลกศีรษะและทำให้เกิดฝีในสมองข้างขวา ต้องทำการผ่าตัดไซนัส 4 ครั้ง และตัดเพดานปากด้านบนข้างขวาออกเพราะเชื้อรากระจายเข้ากระดูกของเพดานปาก ให้ยาฆ่าเชื้อราทางเส้นเลือด ฝีในสมองขนาดเล็กลงในที่สุดหายไป นอนรักษาใน รพ. 4 เดือน ให้ยาฆ่าเชื้อราทั้งหมดนาน 7 เดือนครึ่ง น้ำตาลคุมได้ดีด้วยยาเบาหวาน ติดตามคนไข้นาน 3 ปี ผู้ป่วยหายเป็นปกติ กลับไปทำงานได้ เชื้อราไม่กลับมาอีก

ทั้งนี้ โรคโพรงจมูกอักเสบเฉียบพลันส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรีย พบน้อยมากที่เกิดจากเชื้อรา มักพบกับผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานที่ควบคุมน้ำตาลไม่ได้เหมือนกับผู้ป่วยรายนี้

อาการแสดงสำคัญคือปวดบริเวณไซนัสได้แก่ โหนกแก้ม หน้าผาก จมูกตรงระหว่างคิ้ว และหัวตา ผิวหนังบริเวณนั้นบวมแดง เจ็บ มีไข้สูง อาจมีภาวะแทรกซ้อนจากเชื้อรากระจายผ่านกะโหลกศีรษะ และทำให้เกิดฝีในสมองอย่างผู้ป่วยรายนี้ การรักษาทำโดยการผ่าตัด และให้ยาฆ่าเชื้อราเป็นเวลานานหลายเดือน ผู้ป่วยรายนี้โชคดีถึงแม้มีฝีในสมอง สามารถรักษาหายขาดได้ กลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook