เชิญชวนร่วมกิจกรรม และบริการทางการแพทย์ฟรี เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก 2561

เชิญชวนร่วมกิจกรรม และบริการทางการแพทย์ฟรี เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก 2561

เชิญชวนร่วมกิจกรรม และบริการทางการแพทย์ฟรี เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก 2561
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

องค์การอนามัยโลก หรือ World Health Organization (WHO) กำหนดให้วันที่ 31 พฤษภาคม ของทุกปี เป็นวันงดสูบบุหรี่โลก หรือ World No Tobacco Day เพื่อให้รัฐภาคีสมาชิกทั่วโลกรณรงค์ให้ประชาชนเกิดความตระหนักถึงอันตรายของบุหรี่ที่มีผลต่อสุขภาพ  สำหรับวันงดสูบบุหรี่โลก ในปี พ.ศ. 2561 นี้ องค์การอนามัยโลก ได้กำหนดประเด็นรณรงค์ว่า “Tobacco and Heart Disease” และกระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดคำขวัญภาษาไทยว่า “รักษ์หัวใจ ห่างไกลบุหรี่” ซึ่งปีนี้เป็นครั้งแรกที่องค์การอนามัยโลก พูดถึงประเด็นเรื่องโรคหัวใจกับบุหรี่ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า บุหรี่ เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคหัวใจ โรคหัวใจและโรคหลอดเลือด รวมถึงโรคเส้นเลือดสมอง และยังเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตในระดับต้น ๆ ของโลกอีกด้วย

เพราะผลจากการสูบบุหรี่ ทำให้สารพิษที่เข้าสู่ร่างกายมีผลเร่งให้เกิดความเสื่อมของเส้นเลือดทั่วร่างกาย จนก่อให้เกิด โรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งได้คร่าชีวิตประชากรโลกมากกว่าโรคอื่นๆ และการได้รับควันบุหรี่มือสอง ยังเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตร้อยละ 12 จากโรคหัวใจทั้งหมด และเป็นสาเหตุสำคัญลำดับที่ 2 ของการเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือด รองจากโรคความดันโลหิตสูง1

ด้วยเหตุนี้ สำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จึงได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายควบคุมยาสูบ กำหนดจัดงานรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก ประจำปี 2561 ขึ้น ในวันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 เวลา 11.00 - 20.00 น. ณ ลานโปรโมชั่น 2-3 ชั้น จี ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์ เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร โดยการนี้ ได้รับพระกรุณาธิคุณจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จเป็นองค์ประธาน เปิดงานและประทานรางวัล World No Tobacco Day Awards 2018 และโล่ประกาศเกียรติคุณแก่สถานศึกษาปลอดบุหรี่ดีเด่น ปี 2561 รวมทั้งบุคคลหรือหน่วยงานที่ทำคุณประโยชน์ด้านการควบคุมการบริโภคยาสูบ นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการทางวิชาการ การให้บริการทางการแพทย์ กิจกรรมบันเทิงสอดแทรกสาระความรู้ และร่วมสนุกเล่นเกมต่างๆ พร้อมทั้งรับของที่ระลึก ฟรี ตลอดงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook