โปรตีนจากเนื้อสัตว์ VS โปรตีนจากพืช แบบไหนเหมาะกับคุณมากกว่ากัน?

โปรตีนจากเนื้อสัตว์ VS โปรตีนจากพืช แบบไหนเหมาะกับคุณมากกว่ากัน?

โปรตีนจากเนื้อสัตว์ VS โปรตีนจากพืช แบบไหนเหมาะกับคุณมากกว่ากัน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โปรตีน เป็นสารอาหารที่สำคัญต่อร่างกายในเรื่องของการบำรุง ซ่อมแซมร่างกายในส่วนที่สึกหรอ สร้างความแข็งแรง และช่วยในการทำงานของกระดูก กล้ามเนื้อ และผิวหนัง แม้ว่าแหล่งอาหารที่มีโปรตีนจะมีทั้งโปรตีนที่มาจากเนื้อสัตว์อย่างที่เราคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว เช่น หมู ไก่ นมวัว ไข่ และโปรตีนที่มาจากพืช เช่น ถั่ว นมถั่วเหลือง เต้าหู้ และธัญพืชบางชนิด อย่างไรก็ตาม คุณจะทราบได้อย่างไรว่าร่างกายของคุณเหมาะกับโปรตีนประเภทไหนมากกว่ากัน

 

โปรตีนนั้น สำคัญไฉน

นอกจากโปรตีนจะช่วยบำรุง และเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกระดูก กล้ามเนื้อ และผิวหนังแล้ว ยังช่วยสร้าง และซ่อมแซมเนื้อเยื่อภายใน ช่วยสังเคราะห์เอนไซม์ และฮอร์โมนต่างๆ ในร่างกาย และสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายต่อสู้กับเชื้อโรคต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

และที่สำคัญ โปรตีนเป็นสารอาหารที่ไม่สามารถเก็บสะสมไว้ในร่างกายได้ ไม่เหมือนกับคาร์โบไฮเดรต และไขมันที่สามารถเก็บสะสมเอาไว้ใช้ในร่างกายภายหลังได้ ดังนั้นเราจึงต้องทานโปรตีนให้เพียงพอในแต่ละวัน

 

เราควรทานโปรตีนเท่าไร ถึงจะเพียงพอในแต่ละวัน?

ตามปกติแล้วปริมาณของโปรตีนที่เพียงพอในแต่ละวัน ของแต่ละคนอาจไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับอายุ เพศ น้ำหนัก พฤติกรรมการใช้ชีวิต กิจกรรมที่ทำในแต่ละวัน รวมไปถึงสุขภาพภายในด้วย แต่โดยปกติแล้วผู้หญิงสุขภาพดีตามปกติควรได้รับโปรตีนอย่างน้อย 50 กรัมต่อวัน ในขณะที่ผู้ชายสุขภาพดีตามปกติจะต้องการโปรตีนมากกว่าผู้หญิงเล็กน้อย อยู่ที่ 60 กรัมต่อวัน ทั้งนี้ในเรื่องของสุขภาพของแต่ละคน เช่น ผู้ป่วยโรคไต อาจจะต้องจำกัดปริมาณโปรตีนที่ทานในแต่ละวันภายใต้การดูแลของแพทย์

 

โปรตีนจากเนื้อสัตว์ VS โปรตีนจากพืช

ในเมื่อโปรตีนมาจากแหล่งอาหารที่เป็นเนื้อสัตว์ และมาจากพืชด้วย ร่างกายของคุณเหมาะกับโปรตีนประเภทไหนมากกว่ากัน ลองเช็กกันได้เลย

 

คุณเหมาะกับโปรตีนที่มาจากเนื้อสัตว์ หากว่าคุณ ...

- สุขภาพแข็งแรงปกติดี น้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ปกติ ไขมันในเลือดไม่สูงเกินค่ามาตรฐาน

- ต้องการสร้างกล้ามเนื้อให้เพิ่มมากขึ้น (จากการออกกำลังกาย)

- อยู่ในวัยเด็ก วัยรุ่น วัยหนุ่มสาว มีกิจกรรมในแต่ละวันเยอะ เช่น เดิน วิ่ง ออกกำลังกาย ขยับร่างกายในแต่ละวันมาก

- ไม่มีปัญหาในระบบขับถ่าย

- สามารถทานโปรตีนจากปลา เนื้อไก่ และหลีกเลี่ยงเนื้อวัว เนื้อติดมัน เบคอน ไส้กรอก แฮม หรือเนื้อสัตว์แปรรูปอื่นๆ ได้

 

คุณเหมาะกับโปรตีนที่มาจากพืช หากว่าคุณ ...

- ต้องการควบคุมน้ำหนัก เพราะโปรตีนจากพืชจะมีไขมันต่ำ และให้พลังงานต่ำกว่าโปรตีนจากเนื้อสัตว์ (ในปริมาณที่เท่ากัน)

- ต้องการควบคุมปริมาณไขมันในเลือด รวมไปถึงปริมาณคอเลสเตอรอลในร่างกายด้วย

- ไม่เน้นการทานโปรตีนเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อมากนัก (โปรตีนจากพืชสามารถเสริมสร้างกล้ามเนื้อควบคู่ไปกับการออกกำลังกายได้ แต่จะไม่เห็นผลดีเท่ากับโปรตีนจากเนื้อสัตว์)

- มีปัญหาเรื่องระบบขับถ่าย (การทานถั่ว และธัญพืชต่างๆ จะทำให้การขับถ่ายของคุณดีขึ้น)

- ต้องการลดความเสี่ยงโรคอันตรายต่างๆ เช่น ไขมันอุดตันเส้นเลือด หลอดเลือดหัวใจอุดตัน เบาหวาน มะเร็งลำไส้ใหญ่ โรคไต เป็นต้น

 

ทั้งนี้ หากคุณไม่ได้เป็นมังสวิรัติ หรือทานเจอยู่ การเลือกทานโปรตีนจากแหล่งอาหารที่หลากหลาย เลือกทานเนื้อสัตว์ ถั่ว นมถั่วเหลือง และธัญพืชสลับๆ กันไป จะทำให้คุณได้รับคุณค่าทางสารอาหารที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น ผู้ที่ทานมังสวิรัติควรคำนึงถึงปริมาณโปรตีนที่ทานให้เพียงพอในแต่ละวัน และผู้ที่ทานโปรตีนจากเนื้อสัตว์ควรเลือกทานเนื้อสัตว์ที่มีสัดส่วนของไขมันต่ำ เช่น ปลา ไก่ (ไม่เอาหนัง) และหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์แปรรูปทั้งหมด เช่น เบคอน ไส้กรอก แฮม ต่างๆ เพื่อลดความเสี่ยงในการเป็นโรคต่างๆ ในอนาคต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook