“เครื่องกรองน้ำ” ทำเองแบบแม่หญิงการะเกด ปลอดภัยมากแค่ไหน?

“เครื่องกรองน้ำ” ทำเองแบบแม่หญิงการะเกด ปลอดภัยมากแค่ไหน?

“เครื่องกรองน้ำ” ทำเองแบบแม่หญิงการะเกด ปลอดภัยมากแค่ไหน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวเมืองอย่างเราอาจจะลืมไปแล้วด้วยซ้ำว่าสมัยเด็กๆ เราเคยเรียนวิธีทำเครื่องกรองน้ำมาก่อน เพื่อช่วยลดความขุ่น ฝุ่นผง ตะกอน สัตว์น้ำเล็กๆ และช่วยลดกลิ่นที่ไม่ดีออกไปจากน้ำก่อนนำมาใช้ ดังที่เราได้เห็นจากละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส ที่แม่หญิงการะเกด นางเอกของเรื่อง ทำเครื่องกรองน้ำอย่างง่ายๆ เพื่อใช้น้ำในคลองได้อย่างสะดวกใจมากขึ้น

 

เครื่องกรองน้ำ ทำเองก็ได้ ง่ายจะตาย

ก่อนอื่นต้องหาภาชนะที่สามารถใส่น้ำจากด้านบนให้ไหลลงมาข้างล่างได้ อาจจะเป็นขวดคว่ำลง ตัดส่วนก้นขวดออก ปิดฝาขวดด้วยผ้าสะอาดครอบส่วนของปากขวดไว้ จากนั้นเริ่มใส่สิ่งที่ช่วยกรองจากละเอียดที่สุด ไปถึงหยาบที่สุด

ชั้นล่างสุด คือ นุ่น หรือสำลีละเอียด หรืออาจจะเป็นผ้าที่พับทบกันหลายๆ ชั้น

ชั้นที่ 2 (นับจากด้านล่าง) คือ ถ่านทุบละเอียด ช่วยกำจัดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ รวมถึงกรองสารพิษ และแบคทีเรียบางชนิดได้

ชั้นที่ 3 คือ ทราย อาจจะลงเป็นทรายละเอียดก่อน และตามด้วยทรายหยาบได้

ชั้นที่ 4 คือ กรวด อาจเป็นกรวดละเอียด และกรวดหยาบด้วยเช่นกัน เพื่อป้องกันสัตว์น้ำตัวเล็กๆ สิ่งแปลกปลอมต่างๆ

 

น้ำจากเครื่องกรองน้ำ DIY ปลอดภัยมากน้อยแค่ไหน?

แม้ว่าน้ำที่ผ่านเครื่องกรองเหล่านี้จะออกมาใสสะอาดปราศจากกลิ่นที่พึงประสงค์ อย่างไรก็ตามหากมองถึงเรื่องของความปลอดภัย ปราศจากเชื้อโรคที่จะทำลายสุขภาพแล้วนั้น อาจจะไม่สามารถทำได้ เพราะเครื่องกรองด้วยหิน ทราย สำลีเหล่านี้ทำหน้าเป็นเพียงการช่วยกรองเอาตะกอน และฝุ่นละอองตามธรรมชาติของน้ำที่เล็กเกินกว่าที่เราจะสามารถมองเห็นได้ชัดออกไปเท่านั้น ยังไม่สามารถกำจัดเชื้อโรคต่างๆ ที่ปนมากับแหล่งน้ำได้ เช่น เชื้อแบคทีเรียซาลโมเนลลา ชิเกลลา ที่ทำให้ท้องร่วง เชื้อไวรัส Hepatitis A ที่ทำให้เป็นไข้ คลื่นไส้อาเจียน หรือเชื้อปรสิตเนคเกอ. เรีย ฟาวเลอรี่ ที่อาจทำให้ระบบประสาทติดเชื้อ และอันตรายถึงชีวิตได้

หากมีความจำเป็นที่จะต้องบริโภคน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติผ่านเครื่องกรองน้ำทำเองนี้จริงๆ ควรต้มน้ำให้เดือดเพื่อฆ่าเชื้อโรคและแบคทีเรียก่อนนำมาปรุงอาหาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook