5 เกมส์ที่มีเรื่องราวให้ผู้เล่นติดตามเยอะ จนสมองจะระเบิด
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ga/0/ud/208/1041425/top5-game-lore-cover.jpg5 เกมส์ที่มีเรื่องราวให้ผู้เล่นติดตามเยอะ จนสมองจะระเบิด

    5 เกมส์ที่มีเรื่องราวให้ผู้เล่นติดตามเยอะ จนสมองจะระเบิด

    2019-10-06T19:58:19+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรแล้ว ที่เกมส์สมัยใหม่จะมีการตระเตรียม วางเรื่องราวของเกมส์ให้ลึกซึ้ง ให้เยอะจนอ่านกันไม่หวาดไม่ไหว แต่ก็เป็นอีกเรื่องไปเลยเมื่อเกมส์ๆ เดียว ต้องมีเรื่องราวในเกมส์เยอะราวกับจะแบกหอสมุดทั้งหอมาใส่ไว้ จนน่าจะมีแต่แฟนพันธ์แท้ของเกมเท่านั้น ที่จะทำความเข้าใจเกมพวกนี้ได้ ทาง Sanook! Games ก็จะขอพาไปชมตัวอย่างของเกมเหล่านี้ ที่คนเล่นจบหลายคนก็อาจยังไม่สามารถทำความเข้าใจเรื่องราวของเกมทั้งหมดได้

    Dark Souls

    คงไม่เป็นการพูดเกินไป ถ้าจะบอกว่าเกมซีรีส์ Dark Souls มีเนื้อหาในเกมให้ค้นหามากมายตลอดเส้นทางการเล่น มากเกินกว่าเกมอื่นๆ หวังจะทำได้บ้าง

    ตั้งแต่รายละเอียดในอาวุธที่บอกเล่าเรื่องราวของเจ้าของเก่าของมัน จนถึงศพตามรายทางที่อาจบอกเล่าเรื่องราวน่าเศร้าของพวกเขาแต่ละคน แทบทุกส่วนของเกมส์มีส่วนให้เรื่องราวของ Dark Souls ขยายออกไปไม่สิ้นสุด

    แต่มองอีกมุ่มหนึ่ง มันก็หมายความว่าข้อมูลแทบทุกส่วนนั้นมีความหมาย และคุณไม่สามารถมองข้ามสิ่งต่างๆ ที่คุณจะอ่านในเกม ได้เลยแม้แต่น้อย หากอยากทำความเข้าใจเกมส์นี้จริงๆ หรือแม้แต่การจะเล่นเกมส์นี้ให้จบได้

    เพียงแต่มันก็เป็นเสน่ห์อีกอย่างที่ทำให้ Dark Souls น่าค้นหา และสร้างสังคมผู้เล่นที่แม้เกมส์จะวางขายไปหลายปีแล้ว ก็ยังมีคนแลกเปลี่ยนข้อมูล ตั้งทฤษฎีของเกมส์ในด้านต่างๆ มากมาย

    Destiny

    มีหลายสาเหตุที่ Destiny ยังคงเป็นที่นิยมของผู้เล่นสาย Looter Shooter อยู่ และหนึ่งในนั้นก็คงจะเป็นปริมาณของเนื้อหาในเกมที่อัดแน่น

    ตัวเกมส์บอกเล่าเรื่องราวที่ลึกซึ้งกว่าแค่ มนุษย์ปะทะเอเลี่ยน หากมันยังปูพื้นจักรวาลมาเยอะมากๆ เรียกว่าทีมงานต้องการสร้างประวัติศาสตร์ในเกมส์ไว้รองรับเลยทีเดียว

    Destiny เริ่มเล่าตั้งแต่จุดเริ่มต้นการเดินทางสู่อวกาศของมนุษยชาติ จนมาถึงสาเหตุที่ทำไมพวกเขาถึงมีปัญหาขัดแย้งกับเอเลี่ยนสายพันธุ์ต่างๆ หรือแม้แต่จุดแตกต่างของเอเลี่ยนแต่ละกลุ่ม ซึ่งมันไม่ได้บอกเล่าในเกมเพลย์ แต่มีข้อมูลเบื้องหลังให้อ่านแยกอีกที

    และการอ่านแยกในเว็บ หรือ Archive ในเกมส์ก็มีจำนวนไม่น้อย บางทีอาจต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงในการศึกษาในละเอียด และไม่พอ ระหว่างการเล่นที่จะต้องค้นหาข้อมูลเพิ่มไปเรื่อยๆ ก็จะช่วยขยายขอบเขตของเนื้อหาในเกมกว้างขึ้นไปอีก

    ไม่พอ ตัวเกมส์ภาคที่สองยังขยายเนื้อหาเบื้องลึกเบื้องหลังมากขึ้นไปอีก อาจจนถึงจุดที่หาผู้เล่นที่พยายามทำความเข้าใจเนื้อหาของเกมส์ทั้งหมดไม่ได้แล้วก็ได้

    ล่าสุดมี Youtuber คนหนึ่งลองรวบรวมเรื่องราวของจักรวาลเกมส์ Destiny มาเล่าในคลิปวิดีโอของเขา สิริรวมเวลาทั้งสิ้นใช้ไปกว่า 4 ชั่วโมง!

    Nier: Automata

    ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าเกมส์ Nier: Automata ที่แค่เท่าที่เห็นก็มีฉากจบกว่า 26 แบบแตกต่างกัน ยังมีเนื้อหาซ่อนให้ผู้เล่นค้นหาในเกมส์อีกเพียบ

    เกมส์มีปริมาณเนื้อหาจำนวนมากเป็นภูเขา ที่ผู้เล่นจำต้องขุดค้นหาเอาเอง ไม่ได้นำเสนอออกมาให้แต่แรก ตั้งแต่สาเหตุที่มนุษยชาติล่มสลายและตายจากไป ตัวตนของเหล่าแอนดรอยด์ในเกมส์มีเพื่ออะไร และต้องสู้กับอะไรกันแน่? แล้วเกิดอะไรขึ้นกับเอเลี่ยนที่มนุษย์ต่อสู้ด้วยจนสูญพันธุ์ แม้แต่เหตุผลที่ชุดของ 2B ระเบิดตอนเธอตาย (หรือระเบิดตัวเอง) ก็ยังมีอธิบายเช่นกัน

    แม้จะฟังดูบ้ามาก แต่เมื่อผู้เล่นเริ่มทำความเข้าใจ และสืบค้นมันอย่างจริงจัง ก็จะต้องทึ่งกับความลึกของเนื้อหา และปริมาณของมันแน่นอน

    ในความเป็นจริง การที่มีเนื้อหาในเกมส์ซ่อนอยู่แทบทุกซอกทุกมุมนั้นก็เป็นสิ่งที่ทำให้เกมส์ดูมีชีวิตชีวาขึ้นมา และทำให้เมื่อเราค้นหา ทำความเข้าใจเนื้อหาที่ซ่อนอยู่ ก็จะทำให้ผู้เล่นประทับใจกับสิ่งที่เกมส์นำเสนอได้มากขึ้น เศร้าขึ้น และทำให้ฉากจบของเกมส์มีความหมายมากขึ้น

    The Witcher 3

    ไม่แปลกใจเลยหากเกมส์ที่มีโลก Open-World ที่กว้างใหญ่ที่สุดเท่าที่จะทำได้อย่าง The Witcher 3 จะแบกรับเรื่องราวของเกมส์ไว้กว้างใหญ่มากไม่ต่างกัน

    ตั้งแต่ที่มาต่างๆ ของเหล่าสัตว์ประหลาดในเกม ข้อมูลของแต่ละเผ่าพันธุ์ที่เราสู้ด้วย แม้แต่เรื่องราวของตัวละครที่เราพบเจอ อาณาจักรต่างๆ เกมส์ก็ยังมีเก็บซ่อนไว้ให้ผู้เล่นไปค้นพบตลอดการเดินทางในโลกแฟนตาซีนี้

    หากนับว่าปริมาณเนื้อหาของเกมส์ตลอดการเดินทางหลักของ Geralt เยอะแล้วละก็ จำนวนเนื้อหาที่ซ่อนอยู่ในพวก Side-Quest หรือ Easter Eggs ย้อนไปหาภาคก่อนๆ ของเกมส์ก็มีเยอะไม่ต่างกันเลยทีเดียว

    ซึ่งนี่ก็ทำให้เกมรู้สึกสดใหม่ได้เสมอ แม้จะเล่นจบไปแล้ว เพราะมันสร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่ได้ทุกครั้งเมื่อเราเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ บนโลกของ The Witcher 3

    Control

    คุณผู้อ่านอาจชอบหรือไม่ชอบกับตัวเกมส์โดยรวมก็ได้ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า Control อัดแน่นด้วยปริมาณของเนื้อหาให้ผู้เล่นไปขุดค้นและศึกษาเช่นกัน

    ในขณะที่เกมส์ดำเนินเรื่องราวในโลกความเป็นจริง แต่มันก็สามารถนำเสนอคอนเซ็ปต์ของสัตว์ประหลาด เหตุการณ์สุดแปลกประหลาดที่เกิดขึ้น และซ่อนอยู่ตลอดการดำเนินเกมไปได้เรื่อยๆ

    เกมส์ยังปล่อยให้ผู้เล่นสามารถศึกษาเรื่องราวในเกมผ่านปฏิสัมพันธ์ระหว่างตัวละคร หรือไฟล์ในเกม และการบอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโลกของเกมส์

    สิ่งเหล่านี้ไม่ได้มีเพียงแค่เท่าที่เกมส์เลือกจะนำเสนอกับเราโดยตรงเท่านั้น แต่มันยังแอบซ่อนอยู่ทุกที่ในเกมส์ด้วย ในตะกร้าวางเอกสาร บนโต๊ะทำงาน หรือวางอยู่บนพื้นในระหว่างที่คุณดำเนินเกมส์ไปข้างหน้าเรื่อยๆ ก็ตามแต่

    นับเป็นปริมาณเนื้อหาของเกมส์ที่น่าทึ่ง เมื่อเทียบกับว่า Control เป็นเกมส์ IP ใหม่พึ่งเปิดตัว และบางครั้งก็น่าหงุดหงิดไม่น้อยในการตามหาข้อมูลแต่ละอย่าง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่าโดยรวมแล้วมันก็เป็นเกมส์ที่ดีเกมส์หนึ่ง