ทำความรู้จักกับ 6 เกมตัวแทน ก้าวแรกของประวัติศาสตร์การแข่ง eSports ในเอเชี่ยนเกมส์

ทำความรู้จักกับ 6 เกมตัวแทน ก้าวแรกของประวัติศาสตร์การแข่ง eSports ในเอเชี่ยนเกมส์

ทำความรู้จักกับ 6 เกมตัวแทน ก้าวแรกของประวัติศาสตร์การแข่ง eSports ในเอเชี่ยนเกมส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Asian Game ถือว่าเป็นงานแข่งขันกีฬาระดับทวีป ซึ่งจะมีกีฬามากมายหลากหลายประเภทภายในการแข่งขัน เอเชียนเกมนี้แต่ใครหลายๆ คนคงทราบดีอยู่แล้วว่ากีฬาจะมีจำพวกไหนบ้าง แต่สำหรับปีนี้จะพิเศษกว่าปีอื่นโดยเฉพาะเป็นข่าวดีสำหรับเหล่าเกมเมอร์ชาวไทยที่ ปี2018 ที่จัดขึ้นที่ประเทศอินโดนีเซีย ทางคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย และการกีฬาแห่งประเทศไทย ก็มีการยืนยันแล้วว่า จะส่งนักกีฬาอีสปอร์ตเข้าร่วมการแข่งขันแน่นอน ซึ่งเป็นครั้งแรกในเอเชียนเกมอีกด้วย แต่ถึงเป็นการแข่งขันกีฬาแต่ก็ยังเป็นเพียงกีฬาสาธิตเท่านั้น ถึงอย่างนั้นก็ถือว่าเป็นก้าวแรก ที่ใหญ่และสำคัญมากสำหรับวงการเกมของเรา

และล่าสุดทางสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย ได้ออกมายืนยันประกาศถึงรายชื่อ เกมที่จะถูกบรรจุเข้าแข่งขันในเอเชียนเกมครั้งนี้โดยมีทั้งหมด 6 เกมด้วยกัน ซึ่งมีหลายๆ สื่อที่คาดการณ์ถึงความน่าจะเป็นในการคัดสรรเกมที่จะใช้แข่งขัน ซึ่งหน้าที่นั้นตกเป็นของ Asian Electronic Sports Federation หรือ AESF  เป็นคนกำหนด ได้แก่

1. League of Legends หรือ LoL

เกมที่เคยขึ้นชื่อว่าเป็นอันดับ 1 ของโลกอย่าง LOL เป็นเกมแนว MOBA ที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน ซึ่งลิขสิทธิ์เจ้าของเป็น Riot Games ที่เจ้าพ่อยักษ์ใหญ่อย่าง Tencent Games ไปเป็นเจ้าของแล้ว ณ ตอนนี้ โดยเกมนี้ แต่สำหรับประเทศไทยดูแลโดยบริษัท การีน่า เป็นอีกหนึ่งเกมที่มีการแข่งขันสูง ทั้งในระดับประเทศและโลก ที่มีการจัดแข่งขึ้นทุกๆ ปี ทั้ง World Championship หรือ Mid Season และ ทัวร์นาเม้นท์ย่อยๆ ของแต่ละประเทศอีกมากมายจึงทำให้เกม League of Legends เป็นเกมที่มีนักกีฬา E-Sports เยอะในระดับต้นๆ ของเกมทั่วโลก จึงไม่แปลกใจเท่าไหร่ที่เกมนี้ติดในรายชื่อเกมที่จะมีการจัดการแข่งขันใน เอเชียนเกมนี้

2. Arena of Valor หรือ RoV

ถ้าพูดถึง AoV หรือ Arena of Valor คนไทยหลายๆ คนอาจจะ งง ว่านี้คือเกมอะไร แต่ถ้าเราพูดชื่อว่าเป็น RoV ต้องร้อง อ่อ แน่นอน เป็นเกมมือถือที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศไทย ณ ตอนนี้ มีการแข่งขันเกิดขึ้นมากมาย ดังถึงขนาดถูกทำเป็นรายการทีวีการแข่งขันกันในช่องโทรทัศน์ เลยทีเดียว มีฐานแฟนมากมายทั่วประเทศ ทั้งเด็กเล็กแดง ผู้ใหญ่ ดารา ก็เล่นเกม RoV กันทั้งนั้น ด้วยเป็นเกมบนมือถือ แนว MOBA ที่คนไทยชื่นชอบอยู่แล้ว แถมด้วยคนไทยมีสุดยอดทีม eSports มากมายในเกมนี้บอกเลยว่าเกมนี้มีลุ้นเหรียญแน่นอน

3. StarCraft II

StarCraft II เป็นเกมแนว RTS ที่อยู่เคียงคู่กับเกมเมอร์มาตั้งแต่สมัยแรกๆ โดยเกมนี้ได้รับความนิยมมากๆ ในประเทศเกาหลี เพราะเป็นเกมที่ต้องใช้ทักษะในการและควบคุมที่ สูงมากๆ ต้องอ่านเกม สร้างฐาน เก็บทรัพยากร แม้กระทั่งจัดทัพไปดักคู่ต่อสู้ก็ต้องทำ เป็นเกมที่ใช้ทักษะในหลายๆ ด้าน จึงเป็นอีกหนึ่งเกมที่เหมาะมาก สำหรับจัดการแข่งขันเป็นกีฬา เพราะอย่างที่กล่าวไปมันใช้ทักษะหลายด้านจริงๆ เจ้าเกมนี้ก็หนีไม่พ้น ประเทศส่งออกนักกีฬา eSports หลายๆ เกมอย่างเกาหลีที่เป็นตัวเต็งอย่างแน่นอนที่จะได้เหรียญทองเกมนี้ไป

4. Hearthstone

อีกหนึ่งเกมจากค่าย Blizzard Entertainment ที่ได้ถูกบรรจุเป็นเกมที่จะจัดการแข่งขันเอเชียน เกมโดยถ้าเราดูจากเกมทั้งหมด 6 เกม เกม Hearthstone เป็นเกมที่น่าจะมาคำว่า "ดวง" มาเกี่ยวข้องมากที่สุดละ เพราะเป็นเกมแนว Card ที่ต้องใช้ทักษะคำนวน อ่านเกม และ ดวง ผสมอยู่ด้วย ซึ่งเกมการ์ดเกมนี้ ก็มีการจัดการแข่งขันต่างๆ มากมายระดับโลก แม้ประเทศไทยเองก็เคยจัดงานระดับ Major มาแล้ว ถือว่าเป็นเกมการ์ดอันดับ หนึ่งของโลกตอนนี้ก็พูดไม่เกินจริง ถ้าใครที่ชอบเล่นเกมแนวการ์ดนี้ต้องเข้าใจถึงความสนุกของเกมนี้แน่นอน

5. Pro Evolution Soccer 2018

PES หรือ Pro Evolution Soccer เกมที่หนุ่มรุ่นใหญ่ชื่นชอบเกมฟุตบอลถือว่าเป็นเกมที่คนไทยชื่นชอบมาตั้งแต่สมัยอดีต เด็กรุ่นใหม่อาจจะนึกไม่ถึง เพราะสมัยก่อนเคยมีร้านเกม Play ที่ทั้งร้านมีเป็นร้อยเครื่อง และคน 80% เล่นแต่เกมบอลอยู่ดังนั้นเกมนี้จึงมีหวังมากๆ ที่จะติดอันดับเหรียญสักหนึ่งเหรียญ โดยถ้าใครเป็นแฟนบอลคงไม่ต้องอธิบายอะไรเยอะ ซึ่งภาคที่จะใช้ในการแข่งขันจะเป็น Pro Evolution Soccer 2018 ซึ่งภาคใหม่ก็จะมีการอัพเดท ปรับปรุงลูกเล่นอะไรหลายๆ เพื่อให้ผู้เล่นสามารถสนุกไปกับเกมได้ และการแข่งขัน สนามต้องลุกเป็นไฟ ไม่แพ้ศึกแดงเดือดแน่นอน

6. Clash Royale

เป็นเกมที่ใครไม่รู้จักถือว่าเฉยมากมาย เพราะเป็นเกมมือถือที่ได้รับความนิยมในระดับนึงเลยทีเดียว ซึ่งเป็นเกม ประเภทวางแผน, การ์ดเกม, กันป้อมแบบต่อสู้ Real Time ดังนั้นผู้เล่นจะต้องมีทักษะความคิดที่ดีมากๆ เพราะผู้เล่นต้องแก้สถาณะการณ์ที่เจออยู่ตรงหน้า พร้อมกับคิดถึงการตีกลับเพื่อให้ได้รับชัยชนะมาคลอง แต่ก่อนอื่นแค่ก่อนเริ่มแข่งเพื่อนๆ ก็ต้องวางแผนในการจัด Deck แล้วว่าจะเอาอะไรลงก่อน จะใช้ทักษะไหน กับ ไหน เพื่อให้ Deck ของเราเป็นที่สุด ดังนั้น เกมนี้ถือว่าเป็นเกมมือถืออีกหนึ่งเกมที่เหมาะมากสำหรับการจัดการแข่งขันระดับ เอเชียนเกม เพราะตัวเกมก็มีการแข่งขันอยู่แทบตลอดเวลาอยู่แล้ว ดังนั้นนักกีฬาเก่งๆ เพียบ

ซึ่งทั้งหมด 6 เกมนี้ ทางประเทศไทยของเราจะทำการส่ง นักสู้สายเลือดไทย ไปฟาดฟันกับศัตรูที่ต่างแดนแน่นอน ต้องบอกเลยว่า คนไทยก็มีบุคลากรที่เก่งๆ ทั้งนั้นเพียงแต่ไม่มีโอกาสที่จะออกไปแสดงฝีมือเท่านั้น และนี้คือโอกาสที่มาถึงแล้ว ตอนนี้ทางสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทยก็กำลังดำเนินการคัดสรรนักกีฬาตัวแทนทีมไทยอยู่ (ทีมชาติไทย โครตเท่เลยพี่น้อง) จากเด็กเล่นเกม กลายเป็นนักกีฬาทีมชาติ เป็นอะไรที่ฝันไม่ถึงจริง ดังนั้นใครที่อยากได้ชื่อว่า เป็น "นักกีฬาทีมชาติ" ก็อย่าลับฝีมือไว้ เพื่อจะได้ไปคัดตัวด้วยละ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook