3 กันยายน วันเกิดโดราเอมอน

3 กันยายน วันเกิดโดราเอมอน

3 กันยายน วันเกิดโดราเอมอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้มาร่วมฉลองวันเกิดให้กับ โดราเอมอน เจ้าหุ่นยนต์แมวที่กลัวหนูกันดีกว่า

ตามเนื้อหาการ์ตูน วันที่ 3 กันยายน 2655 โรงงานหุ่นยนต์มัตสึชิบะ ได้ผลิตหุ่นยนต์สีเหลือง (เดิมที่โดเรมอนสีเหลืองนะ) ลักษณะตัวกลม มีหูเหมือนแมว มือกลมไม่มีนิ้ว มีหน้าที่เป็นหุ่นยนต์พี่เลี้ยงเด็ก

แต่โดเรเอมอนนั้นเกิดเหตุไฟฟ้าลัดวงจร เกิดความผลิตพลาดขึ้นระหว่างการผลิต จนทำให้วันที่มีการออดิชั่นหุ่นยนต์ โดเรมอนไม่เข้าตาใคร เรียกง่ายๆ ว่าไม่สามารถทำหน้าที่หุ่นยนต์พี่เลี้ยงเด็กได้แบบหุ่นตัวอื่นๆ แต่ดันเกิดเหตุบังเอิญ ของ เซวาชิ โนบิ ทำให้กดปุ่มเลือกโดราเอมอนโดยไม่ได้ตั้งใจ เลยได้โดราเอมอนมาซะงั้น

พอเอาโดราเอมอนกลับมาที่บ้าน เซวาซิ นั้นเป็นคนช่างประดิษฐ์ เขาอยากแก้ไขโดราเอมอน เลยใช้หุ่นยนต์หนูไปแก้ไข แต่หุ่นยนต์เกิดเข้าใจผิดเลยกัดใบหูจนแหว่งไป 2 ข้าง โดราเอมอนเศร้ากับเหตุการณ์นี้มาก ร้องไปร้องมาสีเหลืองที่เคลือบอยู่ก็หลุดออกจนกลายเป็นสีฟ้า และทำให้กลัวหนูมาจนถึงทุกวันนี้

จากนั้นเรื่องราวก็เริ่มขึ้น เมื่อโดราเอมอนถูกส่งมาดูแล “โนบิ โนบิตะ” ทั้งคู่ก็ได้เจอเรื่องอะไรมากมาย มีทั้งเรื่องสนุก ซึ้ง เรื่องที่สอนใจ แบบที่เราได้ดูกัน

เกร็ดน่าสนใจเกี่ยวกับโดราเอมอน

  • ชื่อ โดราเอมอน มาจาก โดราเนโกะ แปลว่า แมวหลงทาง มารวมกับคำว่า เอมอน ที่เป็นคำต่อท้ายชื่อของเด็กผู้ชายในสมัยก่อน
  • โดราเอมอนหนัก 129.9 กิโลกรัม สูง 123.9 เซนติเมตร สัดส่วนวัดได้ 129.3 เซนติเมตร มีกำลัง 129.3 แรงม้า (เลขนี้ก็มาจาก วันเกิดของโดราเอมอนนั้นเอง)
  • โดราเอมอนเคยถูกรับเลือกจากนิตยสารไทม์เอเชีย ให้เป็น 1 ในวีรบุรุษของทวีปเอเชีย
    โดราเอมอนถูกแต่งตั้งให้เป็นทูตสันถวไมตรีของญี่ปุ่น

แรงบันดาลใจที่ทำให้เกิดโดราเอมอนขึ้นมา

นักวาดการ์ตูนโดราเอมอน ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ นามปากกาของ ฟูจิโมโตะ ฮิโรชิและอาบิโกะ โมโตโอะ ได้โฆษณาไว้ว่าการ์ตูนเรื่องใหม่ของเขาจะมีตัวเอกที่ออกมาจากลิ้นชัก แต่จริงๆ ทั้ง 2 คนยังไม่มีไอเดียเลยว่าจะออกมาเป็นแบบไหนจนใกล้ถึงวันส่งต้นฉบับ

ฟูจิโมโตะ ฮิโรชิ ได้เผอิญเห็นแมวจรจัดที่แอบเข้ามาเล่นในบ้าน แล้วเขาก็มักจะชอบเล่นกับแมวตัวนี้เป็นประจำ เขาก็นั่งคิดไปเรื่อยๆ จนถึงตีสี่ เขาก็ยังนึกไม่ออกจนอยากจะเลิก เขาก็นึกขึ้นได้ว่า ถ้าโลกนี้มีไทม์แมชชีนเพื่อย้อนเวลาไปอดีตได้ก็คงดี หลังจากนั้นเขาก็เผลอหลับไปด้วยความเหนื่อยล้า พอตื่นขึ้นมาเขาตกใจวิ่งลงจากบันไดบ้านไปสะดุดกับตุ๊กตาล้มลุกของลูกสาวที่ตกอยู่บนพื้น

จากสิ่งที่เห็น ที่คิด ที่เจอ ก็เลยนำมาผสมกันก่อนจะกลายเป็น หุ่นยนต์แมวที่ต้องคอยดูเด็กที่แสนจะไม่ได้เรื่องและหุ่นตัวนั้นมีชื่อว่า โดราเอมอน

เป็นยังไงกันบ้างกับเรื่องราวของโดราเอมอนในวันนี้ ไอ.เอ็น.เอ็น. เชื่อว่าการ์ตูนเรื่องนี้ได้สร้างแรงบันดาลใจ สร้างความทรงจำที่ดีให้กับใครหลายคน พร้อมกับเพลงที่ยังจำได้จนถึงทุกวันนี้

อัง อัง อัง ตดเตะโมะดาอิซุคิ โดราเอ..มอนน…

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook