ไม่มีอาชีพใดมั่นคง ตามความเป็นจริงของโลกปัจจุบัน

ไม่มีอาชีพใดมั่นคง ตามความเป็นจริงของโลกปัจจุบัน

ไม่มีอาชีพใดมั่นคง ตามความเป็นจริงของโลกปัจจุบัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่คนหนึ่งฝังความคิดให้กับลูกชายคนเดียวว่า “โตขึ้นหนูจะต้องเป็นหมอแล้วหนูจะสบาย” เพื่อนคนหนึ่งของคุณแม่คนนั้นถามว่า “ลูกเธออยากเป็นหมอเหรอ” คุณแม่ท่านนั้นตอบว่า “ฉันไม่รู้แต่ฉันต้องฝังความคิดให้เขาเพราะอาชีพหมอนั้นชัดเจนว่าทำเงินได้และมีความมั่นคง“

บทสนทนาดังกล่าวเป็นบทสนทนาพื้น ๆ ที่หลายคนคงเคยได้ยิน แต่ความเป็นจริงของโลกปัจจุบัน คำว่าอาชีพที่ “มั่นคง” นั้นยังมีอยู่จริงหรือ วันนี้เรามาดูคำตอบกันและลองพิจารณาว่า “ความมั่นคง” ที่เราคิดถึงนั้นไม่ใช่การอยู่ในองค์กร หรือทำงานในสายนั้นอย่างเดียวแต่หมายถึงการพัฒนาศักยภาพของตนเองให้ทันโลกที่หมุนไปอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน

อาชีพข้าราชการ

นี่คืออาชีพที่มีเกียรติและมีเครื่องแบบ เป็นอาชีพยอดนิยมของคนไทยทั่วประเทศ ด้วยประโยคที่ถูกทำให้เชื่อกันมาอย่างเนิ่นนานว่า “เป็นข้าราชการรัฐดูแลไปจนถึงวันที่เสียชีวิต” ประโยคนี้ถ้าย้อนไปเมื่อ 20 ปีที่แล้วอาจจะจริง แต่ในปัจจุบันการที่จะถูกบรรจุเป็นข้าราชการนั้นไม่ได้ง่ายอีกต่อไป เพราะส่วนงานที่ทับซ้อน และความเทอะทะขององค์กร ทำให้รัฐบาลในช่วง 10 ปีหลังนั้นมีนโยบายให้เกษียณก่อนกำหนด (Early Retire)

ส่วนที่จะรับเป็นข้าราชการประจำก็ต้องเป็นตำแหน่งนักวิชาการในระดับบริหาร ส่วนเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการในปัจจุบันก็จะรับในลักษณะของลูกจ้างชั่วคราวเซ็นสัญญาเป็นรายปีไม่มีสวัสดิการใด ๆ รองรับ มีเพียงประกันสังคม หรือเป็นพนักงานข้าราชการที่อาจจะมีสวัสดิการรักษาพยาบาลเพิ่มมาหน่อย แต่ก็ไม่ได้สวัสดิการเต็มเหมือนเป็นข้าราชการเต็มตัว หลายคนยินดีเข้าสู่การทำงานด้วยวิธีดังกล่าว เพราะหวังว่าเมื่อมีคนในส่วนเกษียณหรือมีโควตาว่างโอกาสที่จะได้บรรจุเป็นข้าราชการก็จะมีมากกว่าคนทั่วไป

ทำอาชีพข้าราชการให้มั่นคง

เป็นข้าราชการ เป็นลูกจ้างชั่วคราว เป็นพนักงานข้าราชการในปัจจุบันนั้น นอกเหนือจากความรู้ความสามารถตามสายงานที่ได้รับมอบหมายแล้ว สิ่งสำคัญคือการแสวงหาความรู้ใส่ตัวไว้เสมอ เพราะถ้ามีความสามารถนอกเหนือจากหน้าที่รับผิดชอบ จะทำให้คุณเป็นที่ต้องการขององค์กร ความสามารถในที่นี้ไม่ว่าจะเป็นความรู้เรื่องการใช้คอมพิวเตอร์ในระดับ User Advance ทักษะการใช้ภาษาไม่ว่าจะเป็นภาษาอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศส หรือแม้แต่กระทั่งภาษาจีน นอกเหนือจากนี้ต้องคอยติดตามข่าวสารอยู่ตลอดเวลาเพราะโลกใบนี้หมุนเร็วขึ้นกว่าเดิม หากทำงานแบบเช้าชามเย็นชามโอกาสที่คุณจะรอดหากต้องเกษียณก่อนกำหนดก็ไม่ได้ง่ายเลย

หมอ – พยาบาล

อาชีพที่หลายคนถูกฝังหัวว่าเป็นอาชีพที่มีเกียรติ แต่ในความเป็นจริงแล้วหมอและพยาบาลต้องเจอกับคนไข้เป็นร้อยหลายต่อวัน เจอกับอารมณ์คนที่เจ็บป่วยจากในทุกสังคม และมีโอกาสเสี่ยงที่จะต้องเจอกับคนไข้หัวหมอ หรือคนไข้ที่ก่อปัญหา ชัดที่สุดคือหมอ พยาบาลประจำห้องฉุกเฉิน ที่ต้องเจอกับคนไข้ที่ประสบอุบัติเหตุจากการทะเลาะวิวาทและเมาสุรา แล้วไม่สามารถคุมสติได้ก็มาก่อเหตุต่อในห้องฉุกเฉินทำให้บุคลากรทางการแพทย์ได้รับบาดเจ็บ จึงไม่น่าแปลกใจที่คนเป็นหมอหรือพยาบาล บางกลุ่มจะบอกกับลูกตนเองว่า อย่ามาดำเนินรอยตามพ่อแม่เลย

ทำอาชีพหมอ – พยาบาลให้มั่นคง

อันที่จริงแล้วอาชีพหมอและพยาบาล โอกาสตกงานนั้นน้อยมาก แต่โอกาสที่จะรู้สึกเหนื่อยและท้อจะมากกว่าเพราะเป็นอาชีพที่ต้องปะทะกับคนโดยตรง และไม่สามารถคาดเดาได้ว่าคนไข้ที่ต้องพบเจอนั้นจะอยู่ในอารมณ์เช่นใด นอกจากนี้ระบบของกระทรวงสาธารณสุขบางเรื่องก็ทำให้บุคลากรทางการแพทย์นั้นถอดใจ เพราะงบประมาณที่ไม่เพียงพอต่อคนไข้ ทำให้หมอและพยาบาลต้องกลายเป็นคนตอบคำถามที่พวกเขาเองไม่ได้อยากให้คำตอบแบบนั้นแทนผู้บริหารระดับสูง หากต้องการทำอาชีพนี้ให้มั่นคง คุณหมอและคุณพยาบาลคงต้องทำจิตใจของตนเองให้แข็งแกร่ง อดทนต่ออุปสรรค และปล่อยวางในบางเรื่องเพื่อให้เดินบนเส้นทางนี้ไปจนถึงปลายทาง

อาชีพในธุรกิจการบิน

นักบิน แอร์โฮสเตส สจ๊วต เจ้าหน้าที่สายการบินประจำภาคพื้นดิน ล้วนแล้วแต่เป็นอาชีพในฝันของหนุ่มสาว ทำให้มีการผลิตคนเข้าสู่ตลาดแรงงานเป็นจำนวนมาก ขณะที่ปัจจุบันการแข่งขันของธุรกิจการบินเพิ่มมากขึ้น ตามประโยคที่ว่า “ใคร ๆ ก็บินได้” ทำให้ธุรกิจการบินพยายามจะลดต้นทุนเรื่องคนใช้ลูกเรือต่อไฟล์ทให้น้อยลง ทำให้ภาระต่อคนนั้นเพิ่มมากขึ้น ไม่นับรวมเรื่องผู้โดยสารที่ต้องการการบริการอย่างดี

ขณะเดียวกันสัญญาจ้างในปัจจุบันของธุรกิจการบินก็ไม่ได้เป็น สัญญาจ้างแบบพนักงานประจำหากแต่เป็นสัญญาจ้างชั่วคราวปีต่อปี หรือดีหน่อยก็สามปีแล้วพิจารณาต่อสัญญาอีกครั้ง และเป็นการจ้างผ่านบริษัทรับช่วงจากสายการบิน ไม่ได้เป็นการจ้างงานจากสายการบินโดยตรงทำให้เจ้าหน้าที่สายการบินในปัจจุบันเปลี่ยนหน้ากันเป็นว่าเล่น

ทำอาชีพในธุรกิจการบินให้มั่นคง

หากคุณยังรักในอาชีพและยังต้องการอยู่ในธุรกิจการบิน อันเป็นงานบริการแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ นอกจากพัฒนาตัวเองไม่ให้เฉื่อยชาแล้ว ยังต้องหูไวตาไว เก็บประสบการณ์ให้มากพอที่จะไปต่อกับสายการบินอื่นได้เมื่อโอกาสที่ดีกว่าเปิด มิเช่นนั้นแล้วเมื่อถึงเวลาใกล้จะต่อสัญญาการทำงานคุณอาจต้องมานั่งพะวงว่า “ฉันจะได้ไปต่อไหม แล้วถ้าไม่ได้ไป ฉันจะหางานใหม่ที่ไหนดี”

อาชีพในสถาบันการเงิน

อันที่จริงแล้วย้อนไปไม่ไกลกว่าสิบปี การทำงานธนาคารนั้นเรียกได้ว่าเป็นความฝันของคนที่เพิ่งเรียนจบ เพราะนอกจากจะให้ความรู้สึกมั่นคงน้อง ๆ การเป็นข้าราชการแล้ว ยังเป็นอาชีพที่ไม่ต้องอธิบายอะไรต่อมาก ถ้าถูกถามว่าทำงานอะไร ที่ไหน แค่บอกชื่อธนาคาร ก็จะไม่มีคำถามต่อเนื่องเพื่อให้อธิบาย

แต่เทคโนโลยีที่ก้าวล้ำไปไกล การเข้ามาของเครื่องมือทางการเงินทำให้คนในปัจจุบันหันไปใช้บริการธนาคารออนไลน์กันมากขึ้น ขณะเดียวกัน ธนาคารทุกแห่งต่างเล็งผลเลิศในการบริหารทรัพยากร ดังนั้นจำนวนพนักงานธนาคารจึงถูกลดลงเรื่อย ๆ ขณะที่พนักงานที่เหลืออยู่ต้องเผชิญกับความกดดันที่ต้องกลายเป็นพนักงานขายผลิตภัณฑ์ทางการเงินให้กับธนาคาร และมีความเป็นไปได้ว่าในอนาคตอันไม่ไกล สาขาธนาคารที่ตั้งอยู่ตามหัวมุมถนนอาจจะค่อย ๆ ลดจำนวนลงเรื่อย ๆ

ทำอาชีพในสถาบันการเงินให้มั่นคง

อันที่จริงแล้วทางรอดของพนักงานแบงก์นั้นมีอยู่หลายทางแต่ที่ชัดเจนที่สุดคือการเพิ่มศักยภาพตนเอง ด้วยการเพิ่มคุณวุฒิตนเองให้กลายเป็นผู้แนะนำกองทุน ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ทำให้รอด เพราะนั่นหมายถึงคุณจะมีความรู้ในการแนะนำลูกค้าเพื่อซื้อผลิตภัณฑ์ทางการเงินของธนาคาร และกลายเป็นสเปเชียลลิสต์ที่มีค่าต่อองค์กรในทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook