คุณและเพื่อนร่วมงาน เป็นสายไหนในที่ทำงาน

คุณและเพื่อนร่วมงาน เป็นสายไหนในที่ทำงาน

คุณและเพื่อนร่วมงาน เป็นสายไหนในที่ทำงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในบริษัทหรือในออฟฟิศหนึ่ง ๆ จะรวบรวมเอาคนหลาย ๆ แบบ หลาย ๆ ประเภทไว้ด้วยกัน เพื่อมาทำงานร่วมกัน ต่างคน ต่างวัย ต่างความคิด ต่างที่มา ตอนแรก ๆ ที่พบกันทุกอย่างก็น่าจะไปได้ดี แต่เมื่ออยู่ร่วมกันไปสักพัก ก็มักจะแสดงตัวตนของตัวเองออกมามากขึ้น ความวุ่นวายจึงเกิดขึ้น แต่ถึงอย่างนั้นการที่มีคนหลายแบบมาอยู่ด้วยกันก็เป็นเรื่องที่น่าสนุกดี พฤติกรรมต่าง ๆ จะต่างกันไป ทำให้ออฟฟิศนี้ไม่น่าเบื่อ

ในเมื่อมีคนหลายแบบหลายประเภทเหลือเกินในออฟฟิศ คุณรู้ตัวบ้างหรือเปล่าว่าตัวเองเป็นคนประเภทไหน มาสังเกตตัวเองกันดีกว่า ว่าตัวคุณน่ะ เป็นสายไหนในที่ทำงาน

สายบ้างาน

ขึ้นชื่อว่าออฟฟิศ จะไม่มีคนประเภทบ้างานได้อย่างไรกัน ถ้าคุณเป็นคนประเภทที่มาก่อนกลับทีหลัง ขยันตัวเป็นเกลียว วัน ๆ ตั้งหน้าตั้งตาทำงาน มีอะไรเอามา ฉันยังไหว (ไม่รู้ว่าเพราะรักงานมากจริง ๆ หรือร้อนเงิน) คุณก็เป็นคนสายบ้างานนี่เอง ถึงจะทะเยอทะยาน มีไฟอยู่ตลอดเวลา แต่คุณก็ต้องพักเพื่อมีเวลากับตัวเองบ้างนะ

สายชิล

ถ้าคุณเป็นคนสบาย ๆ วัน ๆ ดูเหมือนไม่ค่อยทำงาน แต่งานก็เสร็จนะ คุณก็เป็นคนสายชิล ที่จริงแล้วไม่ใช่เรื่องแย่ที่คุณเป็นคนประเภทนี้ ตราบเท่าที่คุณไม่ได้เอื่อยเฉื่อย เรื่อย ๆ จนกระทบงานและกินแรงคนอื่น การเป็นคนบุคลิกนี้ ทำให้คุณดูเป็นคนอารมณ์ดี ไม่เครียด และน่าคบหาอยู่ไม่น้อยเลยล่ะ

สายสังคม

คุณเป็นคนประเภทที่เข้ากับผู้อื่นได้ดี ทักษะการเข้าหาคนอื่นเป็นเลิศ คุณจึงมักจะไม่เอาตัวเองไปผูกติดหรือสนิทกับใครคนใดคนหนึ่งเป็นพิเศษ ทำให้ในสายตาคนอื่น ๆ มองว่าคุณเป็นคนกลางได้และมีความสามารถในการไกล่เกลี่ย ซึ่งถ้าคุณไม่ได้มีพฤติกรรมประหลาด ๆ แปลก ๆ หรือทำตัวน่าเอือมระอา คุณจะเป็นที่รักในออฟฟิศได้ไม่ยากเลย

สายประจบ

ออกจะดูเป็นด้านลบไปสักหน่อย แต่ก็มีข้อดีอยู่เหมือนกันนะ คุณถนัดเรื่องให้กำลังใจคนอื่น แต่ไม่ถนัดเรื่องการชี้แจงปัญหา ทำให้เพื่อนร่วมงานไม่รู้ว่าปัญหาอยู่ตรงไหน เพราะคุณมักจะเห็นด้วยและชื่นชมผลงานของคนอื่นอยู่เสมอ ทำอะไรก็ดีไปหมด ซึ่งถ้าคุณไม่ได้เฉพาะเจาะจงอวยแค่หัวหน้าหรือเจ้านาย คุณก็จะไม่ถูกหมั่นไส้มากเท่าไร

สายเป็นประจำแหละ

ถ้าคุณเป็นคนที่แทบจะไม่เคยเดินเข้าออฟฟิศดี ๆ เหมือนคนอื่น แต่มักจะต้องวิ่งหอบมาเป็นประจำ คุณเป็นพวกสายเสมอแน่นอน ในสลิปเงินเดือนถูกหักเงินมาสายมากกว่าเงินประกันสังคมเสียอีก ส่วนเหตุผลก็มีสารพัด ตื่นสาย รถติด รถเสีย มีธุระด่วน เอาเป็นว่าสายก็คือสายอย่าหาข้ออ้าง ไม่งั้นจะงานเข้า และรีบปรับปรุงตัวด่วน ๆ

สายกิน

คนสายนี้จะมีของกินอยู่บนโต๊ะไม่เคยขาด ทำงานไปด้วยกินไปด้วยอยู่ตลอด แบบว่าไม่มีทางอดตาย ถึงอย่างนั้นก็รักษาความสะอาดดี ๆ อย่าปล่อยให้เลอะเทอะ มด หนูจะมาเยือน อ้อ! การที่คุณกินทั้งวัน (ถ้าเขาอนุญาต) ไม่ใช่เรื่องผิด แต่บางครั้งถ้าคุณแสดงความมีน้ำใจแบ่งปันคนที่มาเยี่ยมที่โต๊ะ (บ้าง) ก็จะเป็นที่รักของคนอื่น ๆ ด้วย

สายเอาเปรียบ

คุณออกจะขี้เกียจและไม่ช่วยคนอื่น ๆ ทำงาน คุณก็เป็นคนประเภทที่ไม่น่ารักและไม่น่าคบสำหรับทุกคนในออฟฟิศเลยล่ะ ขอโทษที่ต้องพูดตรง ๆ เพราะเพื่อนร่วมงานส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยพูด แต่จะใช้วิธีหลีกเลี่ยงที่จะร่วมงานด้วย ซึ่งถ้าคุณเจอคนจริงแบบสายบู๊ขึ้นมา คุณจะเดือดร้อนเอาได้ รีบเปลี่ยนตัวเองด่วน ๆ ไม่เช่นนั้นได้หางานใหม่แน่

สายซัพ

ถ้าคุณเป็นเพื่อนร่วมงานประเภทซัพพอร์ต (และซับน้ำตา) ให้เพื่อร่วมงานเป็นประจำ คุณก็เป็นเพื่อนร่วมงานในฝันของคนในออฟฟิศ มีอะไรก็คอยช่วยเหลือเสมอ ลูกค้าบ่น เจ้านายด่า มีปัญหากับที่บ้าน คุณจะสังเกตเห็นก่อนคนอื่นเสมอ แต่คุณก็ต้องระวังนิดนึง เพราะบางคนเขาจะเข้าใจว่าคุณชอบยุ่งเรื่องคนอื่น อยู่ห่าง ๆ อย่างห่วง ๆ เนอะ

สายเก็บข้อมูล

คุณคือคนประเภทที่รู้ทุกความเคลื่อนไหวในออฟฟิศ ถ้าใครอยากรู้ว่าเกิดดราม่าอะไร ใครทำอะไรที่ไหนอย่างไร เป็นหน่วยข่าวกรอง เป็นคลังข้อมูลคอยอัปเดตสิ่งต่าง ๆ ให้เพื่อนร่วมงานได้ทุกเรื่อง คุณมักจะเป็นคนที่ค่อนข้างเงียบ แต่หูดีมาก เพราะแฝงตัวสืบเรื่องราวได้ง่ายกว่า คุณจึงสร้างความประหลาดใจให้คนอื่นเสมอที่รู้ได้ทุกเรื่อง

สายซุบซิบนินทา

มีเส้นกั้นบาง ๆ ระหว่างสายเก็บข้อมูล เพราะสายนั้นมักจะกรองข่าวก่อนในระดับหนึ่ง แล้วจะพูดก็ต่อเมื่อมีคนถาม แต่ถ้าคุณมักเป็นคนเปิดเรื่อง ว่างเมื่อไรเป็นต้องเมาท์ (แล้วก็มักจะเมาท์เรื่องไม่ค่อยดีของคนอื่น) คุณเป็นคนสายซุบซิบนินทา ไม่ต้องห่วง คนแบบคุณมีอยู่ทุกออฟฟิศนั่นแหละ ซุบซิบแค่พอหอมปากหอมคอ และอย่าพูดเกินจริง

สายบู๊

คนสายบู๊มักจะเป็นคนจริง มีอะไรให้ลุยคือลุยจริง ฟาดจริง ไม่เก่งแต่ปาก คุณจึงเป็นสายโหดที่เพื่อนร่วมงานหวังพึ่งเสมอเวลาที่รู้สึกต้องการความยุติธรรม ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณต้องแยกให้ออกระหว่างการฟาดด้วยข้อมูลและเหตุผลกับการฟาดด้วยอารมณ์ด้วย แทนที่จะเป็นคนทวงความยุติธรรม จะกลายเป็นคนหยาบคายและก้าวร้าวแทน

สายรักสงบ

คุณเป็นขั้วตรงข้ามกับคนสายบู๊ คุณมักจะอยู่เงียบ ๆ ไม่เดือดร้อนใคร ตั้งอกตั้งใจทำหน้าที่ของตัวเองเป็นอย่างดี แต่มักจะมีคนมาสร้างความเดือดร้อนให้คุณถึงที่ โดยเฉพาะคนสายเอาเปรียบ เพราะคุณไม่มีปากมีเสียง ยอมคนตลอด แบบนี้ไม่ดีต่อตัวคุณเองเลยนะ ถ้าคุณไม่ลุกขึ้นมาต่อต้านบ้าง คนพวกนั้นก็จะได้ใจ

สายรอบรู้

คนประเภทนี้เป็นอีกประเภทที่มีทุกออฟฟิศ เป็นพวกที่ (อวด) รู้ไปซะทุกเรื่อง แต่รู้จริงบ้างไม่จริงบ้าง เก่งเฉพาะปาก แต่ไม่ลงมือ มักจะชอบเสนอตัวแสดงความรู้ที่มีออกมา (และก็ไม่เคยที่จะหยุดง่าย ๆ) แนะนำนู่นนั่นนี่คนอื่นไปทั่ว โดยไม่ถามเขาสักคำว่าเขาต้องการไหม คนอื่นเขาจะรำคาญคุณเอาได้นะจะบอกให้

สายจ้อไม่หยุดหย่อน

ถ้าใครที่เคยเจอเพื่อนร่วมงานสายนี้ จะต้องรู้สึกสงสัยแน่ ๆ ว่า “เขาไม่เหนื่อยบ้างหรือไงนะ? พูดไม่หยุดขนาดนี้” คุณเกิดมาพร้อมพรสวรรค์ในการพูด จึงมักจะเป็นคนพรีเซนต์งานได้ คุณแตกต่างกับพวกขี้นินทาตรงที่พอจะพูดเรื่องมีสาระบ้าง แต่ก็น่ารำคาญอยู่ดี บางคนควบตำแหน่งสายฮาด้วย ซึ่งต้องรู้เวล่ำเวลานะว่าเวลาไหนควรเวลาไหนไม่ควร

สายเจ้ากี้เจ้าการ

ไม่มีใครชอบคนประเภทเจ้ากี้เจ้าการนะบอกไว้ก่อน ถ้าเพื่อนร่วมงานไม่ชอบคุยกับคุณ คุณต้องสังเกตตัวเองแล้วว่าเป็นคนที่ชอบชี้นั่นสั่งนี่คนอื่นอยู่หรือเปล่า แนะนำอะไรไปเรื่อย ถึงแม้ว่าคุณจะเป็นหัวหน้างานก็ไม่ควรทำอยู่ดี ที่ลูกน้องเงียบไม่ใช่เพราะเคารพ แต่เพราะรำคาญ คุณจึงควรมีวิธีการสั่งงานและจัดการลูกน้องแบบใหม่ที่ดีกว่านี้

สายดราม่า

ถ้าคุณเป็นคนประเภทที่เอะอะน้อยใจ เอะอะงอนโดยไม่มีต้นสายปลายเหตุ อะไรนิดอะไรหน่อย (แบบเรื่องไม่เป็นเรื่องจริง ๆ) ก็รับไม่ได้อย่างรุนแรง มีอะไรไม่พูด คุณคือชาวดราม่าแห่งออฟฟิศ ไม่ใช่เรื่องเสียหายที่จะดราม่า เพราะแต่ละคนมีระดับการรับแรงกดดันไม่เท่ากัน แต่ถ้ามันไม่มีเหตุมีผล กลายเป็นว่าคุณชอบปล่อยพลังลบให้คนอื่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook